6 ส.ค. 2023 เวลา 09:24 • ประวัติศาสตร์

• ทำไมลาวเป็นประเทศที่ถูกทิ้งระเบิดทางอากาศมากที่สุดในโลก

ประเทศลาวได้รับเอกราชจากฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการในปี 1954 จากผลพวงของสนธิสัญญาเจนีวา (Geneva Accords) ลาวถูกปกครองโดยระบอบกษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญในชื่อ ‘พระราชอาณาจักรลาว’
อย่างไรก็ตามความขัดแย้งในสงครามเย็น ก็ทำให้ลาวหนีไม่พ้นไฟแห่งสงคราม รัฐบาลของพระราชอาณาจักรลาวเกิดความขัดแย้งกับขบวนการ ‘ปะเทดลาว’ ที่เป็นกลุ่มคอมมิวนิสต์ในประเทศ
3
แม้ทั้งสองฝ่ายรวมถึงกลุ่มที่เป็นกลาง จะพยายามจัดตั้งรัฐบาลผสมเพื่อสลายความขัดแย้ง แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ นั่นจึงนำไปสู่สงครามกลางเมืองลาวหรือที่รู้จักกันในชื่อ ‘สงครามลับในลาว’
4
ในสงครามครั้งนั้น สหรัฐอเมริกาให้การสนับสนุนรัฐบาลพระราชอาณาจักรลาวในการต่อสู้กับฝ่ายคอมมิวนิสต์ ที่สำคัญก็คือสงครามเวียดนามก็ได้เกิดขึ้นในตอนนั้น โดยเวียดนามเหนือก็ได้ใช้ลาวเป็นเส้นทางผ่านไปยังเวียดนามใต้ หรือที่รู้จักในชื่อเส้นทางโฮจิมินห์ (Ho Chi Minh Trail)
4
ในการทำลายฐานที่มั่นของคอมมิวนิสต์และเส้นทางโฮจิมินห์ในลาว สหรัฐอเมริกาก็ได้ใช้ยุทธวิธีทิ้งระเบิดโจมตีทางอากาศ
2
ระหว่างปี 1964 ถึง 1973 ในช่วงสงครามกลางเมืองลาว สหรัฐอเมริกาได้ปฏิบัติการทิ้งระเบิดในลาวมากถึง 580,000 ครั้ง ด้วยจำนวนระเบิดมากถึง 270,000,000 ลูก น้ำหนักรวมกัน 2,000,000 ตัน
3
จุดที่สหรัฐอเมริกาทิ้งระเบิดในลาว (จุดสีแดงบนแผนที่)
ระเบิดลูกปรายหรือคลัสเตอร์บอมบ์ ที่ถูกทิ้งในลาว
แต่สุดท้ายปฏิบัติการทั้งหมดของสหรัฐอเมริกาก็ล้มเหลว สงครามกลางเมืองลาวจบลงในปี 1975 ด้วยชัยชนะของขบวนการปะเทดลาว นำไปสู่การก่อตั้งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวในที่สุด
และด้วยจำนวนระเบิดที่มหาศาลนี้ จึงทำให้ลาวกลายเป็นประเทศที่ถูกทิ้งระเบิดทางอากาศมากที่สุดในโลก โดยจำนวนระเบิดในลาวมีมากกว่าระเบิดทั้งหมดในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง
6
และหากเปรียบเทียบแบบง่าย ๆ จะเท่ากับมีการทิ้งระเบิดทุก ๆ 8 นาที ติดต่อกันเป็นเวลา 9 ปีเต็ม หรือประชากรลาว 1 คน มีสัดส่วนเท่ากับระเบิด 1 ตัน
8
ในปัจจุบันยังมีระเบิดที่หลงเหลืออยู่ในลาวมากถึง 80,000,000 ลูก ที่ยังพร้อมระเบิดได้อยู่ และตั้งแต่ปี 1975 มีประชากรลาวมากกว่า 20,000 คน ที่เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจากระเบิดที่หลงเหลืออยู่นี้
7
กำแพงที่จากหัวรบของระเบิดลูกปรายที่ถูกทิ้งในลาว
*** References
• HISTORY. Why Laos Has Been Bombed More Than Any Other Country. http://bitly.ws/Q3Gf
• NAT GEO ไทย. ระเบิดในลาว มรดกบาปแห่งสงครามเย็น. http://bitly.ws/Q3FX
• The Collector. The US’ Secret War in Laos: The Most Heavily Bombed Country in History. http://bitly.ws/Q3Gw
#HistofunDeluxe
โฆษณา