7 ส.ค. 2023 เวลา 07:13 • ดนตรี เพลง

One สิ่งเดียวที่เหลืออยู่

'สงคราม' คือ ความโหดร้ายที่มนุษย์สร้างขึ้น แม้ว่าสงครามจะจบลงไปนานเท่าไร ร่องรอยความเจ็บปวดยังคงฝังลึก จนยากที่จะลบเลือน
1
'One' บทเพลงสะท้อนความเหี้ยมโหดของสงคราม จากอัลบั้ม '...And Justice for All' วางจำหน่ายในปี 1988 ซึ่งเป็นสตูดิโออัลบั้มลำดับที่ 4 ของ Metallica โคตรวงแทรช เมทัล (Thrash Metal) จ่าฝูงบิ๊กโฟร์แห่งวงการเมทัล
Metallica ในปี 1988 ประกอบไปด้วย เจมส์ เฮตฟิลด์ (James Hetfield) กีต้าร์และร้องนำ, เคิร์ก แฮมเมตต์ (Kirk Hammet) มือกีต้าร์เมทัลหมายเลขหนึ่ง, เจสัน นิวสเตด (Jason Newsted) มือเบสหัวเหวี่ยง และลาร์ส อุลริช (Lars Ulrich) สุดยอดมือกลอง
เจมส์ เฮตฟิลด์ และลาร์ส อุลริช ร่วมกันสร้างสรรค์เนื้อเพลง 'One' ขึ้น โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากนิยายต่อต้านสงครามเรื่อง 'Johnny Got His Gun' ของ 'Dalton Trumbo' ตีพิมพ์เมื่อปี 1939 และภาพยนตร์ในชื่อเดียวกัน ที่สร้างในปี 1971 โดย Dalton Trumbo เจ้าของบทประพันธ์เอง
‘Johnny Got His Gun’ เล่าถึง ‘โจ บอนแฮม’ (Joe Bonham) ทหารหนุ่มที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสจากสงครามโลกครั้งที่ 1 ทำให้สูญเสียแขนขาและใบหน้า ทั้งดวงตา จมูก หู ฟันและลิ้น แต่ยังคงมีชีวิต เหลือเพียงสมอง จิตใจ และร่างกายบางส่วนเท่านั้นที่ยังคงอยู่
ความรู้สึกของ 'โจ' เหมือนดั่งมีชีวิตที่ถูกกักขัง เขามองไม่เห็น ไม่สามารถพูด ฟัง ได้กลิ่น ลิ้มรส และทำอะไรได้อีกต่อไป ความสิ้นหวังเข้าปกคลุมชีวิต
แต่ 'โจ' ยังคงมีสมอง มีความคิด
'เขาอยากตาย'
'โจ' ใช้หัวโขกไปที่หมอน ทำอย่างนั้นตลอดเวลา และเป็นแบบนั้นอยู่หลายเดือน ซึ่งแพทย์ พยาบาล ต่างคิดว่าเป็นภาวะทางจิตใจ และคล้ายกับการกระตุก
กระทั่ง นายทหารของกองทัพ ได้ยินสิ่งที่ 'โจ' กระทำ
“K-I-L-L-M-E”
‘รหัสมอร์ส’ นั่นคือ รหัสมอร์ส สิ่งที่ โจ บอนแฮม ทำซ้ำแล้วซ้ำเล่าเป็นเวลาหลายเดือน
1
เขาพยายามสื่อสาร ให้ฆ่าเขา ช่วยฆ่าเขา ช่วยปลดปล่อยให้เขาเป็นอิสระเถอะ
แต่ความต้องการของ โจ บอนแฮม ไม่เป็นผล เขาตายไม่ได้ มันเป็นกฎระเบียบ ไม่มีใครสามารถฆ่าเขาได้
สิ่งเดียวที่สงครามทิ้งไว้ให้เขา คือ ความตายที่ไม่ตาย !!!
One ของ Metallica" สะท้อนอารมณ์ของสงคราม เนื้อเพลงแสดงให้เห็นถึงความปวดร้าวของทหารและความน่าสะพรึงกลัวของสงคราม โดยเน้นย้ำถึงผลที่เกิดขึ้นกับจิตใจของมนุษย์
ภาคดนตรีก็ถ่ายทอดอารมณ์แบบสุดขั้ว ตั้งแต่ความสงบ ความเศร้าโศก ความสิ้นหวัง ไปจนถึงความโกรธเกรี้ยว โดยเริ่มต้นด้วยท่อนอินโทรช้าๆ ไพเราะ สะท้อนถึงจุดเริ่มต้นของทหาร ก่อนที่ริฟฟ์กีตาร์อันเหี้ยมโหดดั่งปืนกล และเสียงกลองที่กระแทกดั่งระเบิด จะเผยความดุดันออกมา อันเป็นสัญลักษณ์ของความโกลาหล ความรุนแรง ความโหดร้ายของสงคราม
One เป็นบทเพลงแรกของ Metallica ที่สร้างมิวสิควีดีโอ โดยมีการนำภาพบางส่วนจากภาพยนตร์ 'Johnny Got His Gun' เข้ามาประกอบ และเปิดตัวในรายการ MTV เป็นครั้งแรกเมื่อ 20 มกราคม 1989
One ได้รับรางวัล Grammy Award for Best Metal Performance ในปี 1990 ซึ่งเป็นครั้งแรกของแกรมมี่ อวอร์ด ที่จัดสาขานี้ขื้น
One ถูกโหวตให้อยู่ลำดับที่ 7 สุดยอดกีต้าร์โซโล่ ในรายการ 100 Greatest Guitar Solos ของนิตยสาร Guitar World
One อยู่ในวิดีโอเกม Guitar Hero III : Legends of Rock และถือเป็นเพลงที่ยากเป็นอันดับสองของเกม
เจมส์ เฮตฟิลด์ กล่าวไว้ว่า
“ชีวิตของ โจ บอนแฮม ก็เปรียบเสมือน นักโทษที่ถูกกักขังในร่างของเขาเอง”
1
One : Metallica
โฆษณา