9 ส.ค. 2023 เวลา 00:19 • ข่าวรอบโลก

Bill Gates เคยคิดว่า การนอนหลับเป็นเรื่องของคนขี้เกียจและไร้สาระ

คนเราไม่จำเป็นต้องนอนอะไรมากมายก็ได้
2
และเขาก็พยายามจะอดนอนแข่งกันกับเพื่อนร่วมงาน
2
..
ในรายการพอดคาสต์ Unconfuse Me
ชุดใหม่
Bill Gates พูดคุยกับ Seth Rogan และ Lauren Miller Rogan ตอนหนึ่งว่า
เขาเคยมีทัศนคติที่ผิดเกี่ยวกับการนอนหลับ
Bill Gates เล่าให้สองพิธีกรฟังว่า
สมัยที่เขาอายุได้ 30-40 ปี เขากับเพื่อน ๆ ต่างรู้สึกว่า การนอนหลับเป็นเรื่องของความขี้เกียจ คนขี้เกียจ และมันก็ไม่มีความจำเป็นที่คนเราจะต้องนอนหลับให้ได้เท่านั้นเท่านี้
ด้วยความคิดที่คล้อยไปตามกัน บทสนทนาระหว่างการทำงานกับเพื่อน ๆ ของเขาจึงออกไปในทางแข่งขันกันอดนอนมากกว่า
เช่น เมื่อคืนนายนอนกี่ชั่วโมง เรานอนแค่ 6 ชั่วโมงเอง
นั่นมันยังมากไป เราสิ นอนแค่ 5 ชั่วโมงเอง เมื่อคืน
โถ่ ! สู้เราไม่ได้หรอก บางคืนเราไม่ได้นอนเลยทั้งคืน
หลังการเกทับกัน บทสรุปที่ Gates และเพื่อน ๆ เห็นพ้องตรงกันก็คือ พวกเราต้องพยายามอดนอนให้มากขึ้น
เพราะการนอนหลับมันเป็นเรื่องของคนขี้เกียจ ซึ่งไม่ใช่พวกเรา...
คุณพ่อของ Gates เสียชีวิตด้วยโรคอัลไซเมอร์ในปี 2020 ซึ่งจากการศึกษาพบว่ามีความเกี่ยวพันกับการนอนหลับไม่เพียงพอ
5
Gates เริ่มเปลี่ยนแปลงตัวเองเรื่องจำนวนชั่วโมงการนอน เมื่อเขาพ้นจากวัยหนุ่ม
4
สองพิธีกรร่วมในพอดคาสต์ แสดงทัศนะว่า ความเข้าใจผิดเรื่องการนอนหลับเป็นเรื่องของคนขี้เกียจ
เป็นตรรกะเดียวกับความเข้าใจว่าการสูบบุหรี่ เป็นเรื่องที่ดีต่อสุขภาพ ในช่วงทศวรรษที่ 1950 และ 1960
3
เมื่อวิทยาศาสตร์ยังไปไม่ถึง จึงไม่แปลกที่เราจะเข้าใจว่าการนอนไม่มีความสำคัญมากพอที่เราควรให้ความใส่ใจ
ตอนเราอายุน้อย ๆ การนอนไม่ใช่เรื่องของเรา แต่การนอนเป็นเรื่องของคนตายแล้วเท่านั้น...
1
หนึ่งในสิ่งที่เป็นแรงบันดาลใจให้ Bill Gates ให้ความสำคัญกับจำนวนชั่วโมงและคุณภาพการนอนหลับในแต่ละวันก็คือหนังสือที่ชื่อ Why We Sleep หรือ ทำไมเราถึงนอนหลับ
4
ซึ่งเขียนโดย Matthew Walker นักวิทยาศาสตร์ผู้ศึกษาด้านการนอนหลับ ในสถาบันวิทยาศาสตร์การนอนของมนุษย์ มหาวิทยาลัยเบิร์กเลย์ ในแคลิฟอร์เนีย
2
โดยในหนังสือจะชี้ให้เห็นถึงความเกี่ยวข้องระหว่างการอดนอนกับความเจ็บป่วยและปัญหาทางด้านสังคม
Bill Gates เล่าว่า ในอดีต เวลาที่เขาจะต้องรีบพัฒนาซอฟท์แวร์ใหม่ ๆ เขาเคยพยายามเลือกทีมงานที่อดนอนเก่ง ๆ
แต่เขาพบว่าความคิดสร้างสรรค์มันหายไป เมื่อเรานอนไม่พอ การทำงานด้วยฤทธิ์ของคาเฟอีนไม่ช่วยอะไร
3
เพราะหลังจากนั้นเราก็ต้องนอนติดต่อกันสองวันอยู่ดี
4
..
7-8 ชั่วโมงต่อวัน คือจำนวนชั่วโมงการนอนของ Bill Gates ในปัจจุบัน
3
References;
ติดตามอ่านบทความได้ที่
โฆษณา