9 ส.ค. 2023 เวลา 03:13 • ความคิดเห็น
ภิกษุสงฆ์คือผู้ขอ ผู้ไม่ยุ่งเกี่ยวด้วยเรือนแล้ว ท่านจึงบิณฑบาตหาเลี้ยงชีพเพื่อทำความเพียรในการออกจากทุกข์ ออกจากวัฏสงสาร เราเป็นฆราวาสทำมาหากินประกอบอาชีพ เราเข้าวัดทำไม ๑.ทำบุญ ๒.แก้ทุกข์ ๓.ตายไปเผาตนเอง บางคนพาลูกไปวัดสอนลูกว่า ไปกินข้าวพระได้บุญ แต่ไม่สอนว่าเราต้องเป็นผู้ให้พระ พระไม่มีรายได้ พระต้องมีค่าใช้จ่าย ถ้าเราไม่ถวายพระๆท่านจะเอามาจากไหน ส่วนที่เหลือท่านก็แจกทำทานต่อไป
คนฉลาดมีปัญญาจะคิดให้มากกว่าคิดเอา มีพระอรหันต์รูปหนึ่งอาพาธ ลูกศิษย์ลูกหาอยากพาท่านไปทำบุญโลงศพให้ศพไร้ญาติ ก็ถามท่านมีเงินไหม ท่านพยักหน้าพอไปซื้อโลงศพกัน ทุกคนเอาเงินออกมา พอถึงท่านๆไม่มีเงิน ทุกคนพากันออกเงินถวายท่าน บางวัดไม่มีเงินจ่ายค่าน้ำค่าไฟ เขาว่าติดหนี้สงฆ์นี้กรรมหนักนะคะ เรายังอยากเป็นหนี้สงฆ์กันอีกไหมคะ
โฆษณา