9 ส.ค. 2023 เวลา 06:30 • ข่าว

น้ำโขงวิกฤติหนัก เกือบล้นตลิ่ง ไหลท่วมพื้นที่นาข้าวแล้ว 5 พันไร่

นครพนม น้ำโขงวิกฤติ สูงห่างจุดล้นตลิ่งแค่ 1 เมตร วันเดียวเพิ่มระดับเกือบ 1 เมตร หนุนลำน้ำสาขาสายหลัก ลำน้ำก่ำ ลำน้ำบัง ลำน้ำอูน ลำน้ำสงคราม ระบายไม่ทัน ทะลักท่วมพื้นที่นาข้าว กว่า 5,000 ไร่ ชาวบ้านพื้นที่เสี่ยงเตรียมพร้อมเก็บสิ่งของ อพยพสัตว์เลี้ยง ขึ้นที่สูง เฝ้าระวังมวลน้ำจากจีนกระทบน้ำโขงล้นตลิ่ง
1
เมื่อวันที่ 9 ส.ค. 66 ที่ จ.นครพนม ระดับน้ำโขงเริ่มวิกฤติ ถึงแม้ปริมาณฝนจะน้อยลง แต่ยังมีมวลน้ำจากประเทศจีน ที่ไหลมาสมทบ บวกกับลำน้ำสาขาสายหลัก ยังระบายลงแม่น้ำโขง ล่าสุดแม่น้ำโขงเพิ่มต่อเนื่อง อยู่ที่ระดับ ประมาณ 10.50 เมตร ถือว่าเป็นจุดวิกฤติ ห่างจากจุดล้นตลิ่งแค่ประมาณ 1 เมตร คือที่ระดับ 12 เมตร โดยเมื่อวานที่ผ่านมา เพิ่มระดับวันเดียว เกือบ 1 เมตร
2
ส่งผลทำให้ลำน้ำสาขาสายหลัก ประกอบด้วย ลำน้ำก่ำ ลำน้ำบัง ลำน้ำอูน และลำน้ำสงคราม ไหลระบายลงน้ำโขงไม่ทัน เอ่อท่วมพื้นที่การเกษตร นาข้าว ในพื้นที่เสี่ยง รวมแล้วกว่า 5,000 ไร่ หนักสุดคือลำน้ำอูน ที่รองรับน้ำมาจากพื้นที่ จ.สกลนคร ไหลผ่าน อ.นาหว้า อ.ศรีสงคราม ก่อนระบายลงน้ำโขง บริเวณปากน้ำ ต.ไชยบุรี อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม
ล่าสุดลำน้ำอูน มีปริมาณเกินความจุกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ อีกทั้งยังไม่สามารถไหลระบายลงน้ำโขงได้ ทำให้เอ่อล้นท่วมพื้นที่ลุ่ม กว่า 3,000 ไร่ คาดว่าจะขยายพื้นที่ได้รับผลกระทบมากขึ้น เนื่องจากระดับน้ำโขงยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
ทั้งนี้ทางจังหวัดนครพนม ได้ประสานทางสำนักงานชลประทานที่ 7 นครพนม ตรวจสอบประเมินสถานการณ์วันต่อวัน พร้อมเปิดประตูระบายน้ำในระบบชลประทานทุกจุด 100 เปอร์เซ็นต์ เพื่อระบายลำน้ำสาขาลงสู่น้ำโขงให้มากที่สุด ส่วนพื้นที่ลำน้ำอูน อ.นาหว้า อ.ศรีสงคราม ที่เกิดปัญหาเกินความจุ ได้แจ้งเตือนประชาชน ในพื้นที่เสี่ยง เฝ้าระวัง เตรียมพร้อมรับมือ เก็บสิ่งของขึ้นที่สูง และอพยพสัตว์เลี้ยงการเกษตรขึ้นที่สูง รวมถึงเตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่เข้าดูแลช่วยเหลือ 24 ชั่วโมง หากมีพื้นที่เกิดน้ำท่วมฉับพลัน
โฆษณา