ด้วยรักและห่วงใย...จึงขอ “งดจัดกิจกรรมวันแม่”

ประเด็นนี้เป็นประเด็นที่อ่อนไหวมากในสังคมไทย เคยมีการเสวนาและตั้งคำถามเกี่ยวกับประเด็นนี้มานานแล้ว (ออกเป็นโฆษณาก็เคยเห็นอยู่นะ) เพราะครอบครัวไทยในปัจจุบัน มีความไม่สมบูรณ์พร้อมกันเยอะมากๆ ทั้งคุณพ่อเลี้ยงเดี่ยว คุณแม่เลี้ยงเดี่ยว (รวมถึงผู้ปกครองกลุ่ม LGBT+) บางคนอยู่กับตายาย หรือญาติๆ ที่ไม่ใช่พ่อแม่ เมื่อถึงเวลาจัดงานพิธีอะไรทำนองนี้ทีไร (ซึ่งจะจัดซ้ำๆ กันทุกปี) มีโอกาสที่เด็กๆ กลุ่มนี้ ที่ครอบครัวไม่สมบูรณ์แบบ อาจเกิดบาดแผลทางใจชนิดที่ผู้ใหญ่หลายๆ คน อาจคิดไม่ถึงก็เป็นได้
ผมรู้สึกขอบคุณที่ @โรงเรียนอนุบาลศรีธาตุ จ.อุดรธานี เห็นความสำคัญและใส่ใจกับประเด็นนี้ โดยประกาศ ✖งดจัดกิจกรรมวันแม่ในปีนี้✖ (ประจำปีการศึกษา 2566) เปลี่ยนเป็นกิจกรรมอื่นแทน ด้วยความรู้สึกห่วงใยต่อเด็กๆ กลุ่มนี้
นานมาแล้วผมเคยวาดการ์ตูนให้กับ #สถาบันการ์ตูนไทย มูลนิธิเด็ก (ปัจจุบันสถาบันการ์ตูนไทย ปิดตัวลงแล้ว) ออกซีรีย์การ์ตูนชื่อ “ยักษ์ยุ่น” มีทั้งหมด 4 เล่ม ก่อนจะเลิกราไป โดยเล่มที่ 4 (เล่มสุดท้าย) ชื่อว่า #ยักษ์ยุ่น ๔ #อัศจรรย์ลายไทย ท้ายเล่มมีตอนพิเศษแถมท้ายชื่อเรื่อง “แม่”
ซึ่งผมได้เลือกสะท้อนปัญหาเกี่ยวกับประเด็นนี้ โดย “ยุ่น” (หนุ่มน้อยตัวเอกของเรื่อง) ที่แม่เสียชีวิตตั้งแต่ยังไม่รู้ความ และยังต้องไปร่วมงาน “วันแม่” ที่ไม่เคยมี “แม่” ไปร่วมงาน (สักครั้ง) มีเพียง “ปู่” ไปแทนทุกปี แต่...ในเนื้อเรื่องผมไม่ได้ชูประเด็นว่า “ควร” หรือ “ไม่ควร” จัดงานทำนองนี้หรอกนะครับ เพียงแต่ผมใช้เพื่อปูเนื้อเรื่องในตอนต้น นำไปสู่ตอนที่ “พี่ยักษ์” จะทำให้ความฝันที่ฝังใจที่สุดของ ด.ช. ยุ่น ได้เกิดขึ้นจริงสักครั้งในชีวิต
ใครสนใจอ่านยักษ์ยุ่น ตอนพิเศษท้ายเล่ม “แม่”
สามารถดาวน์โหลดอ่านได้ฟรี! ครับ - ไฟล์ PDF ขนาด 34.8 MB : https://jitdrathanee.com/akstudio/PDF/YuckYoon4_specialEpisode_Mother.pdf
ซีรีย์การ์ตูน “ยักษ์ยุ่น” (เพิ่มเติม) : https://jitdrathanee.com/akstudio/yuckyoon/index.htm
จิด.ตระ.ธานี : #เล่าสู่กันฟังนะครับ
#Jitdrathanee
ที่มาข่าว facebook เพจ โรงเรียนอนุบาลศรีธาตุ (9 ส.ค. 2566) : https://www.facebook.com/photo/?fbid=785245016729965&set=a.770645861523214

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา