เยี่ยมชมนิทรรศการศิลปกรรม “นิทานพไรวา 2”

คราวก่อนผมชวนเที่ยวชมแกลเลอรี่ในเมือง ซึ่งเป็นทางผ่านที่ผมแวะไปทำธุระในตัวเมืองกรุงเทพฯ แต่....ครั้งนี้ตั้งใจเดินทางมาชมงานเองเลยครับ เนื่องจากชื่นชมและติดตามผลงานของศิลปินท่านนี้เป็นการส่วนตัวมานานหลายปี แถมการแสดงงานครั้งที่ 2 นี้ ยังห่างจากการแสดงงานครั้งแรกถึง 11 ปี
การเดินทางในตัวเมืองหากมีรถไฟฟ้าวิ่งผ่านก็จะสะดวกมากยิ่งขึ้น ครั้งนี้ผมตั้งใจมาชมงาน นิทรรศการศิลปกรรม “นิทานพไรวา 2” PRAIVA RAIVA ครั้งที่ 2 จัดแสดงระหว่างวันที่ 6 - 16 ก.ค. 2566 ณ Q stadium ชั้น M, ห้าง EmQuartier ลงสถานี BTS พร้อมพงษ์
ห้องจัดแสดงอยู่ลึกเข้าไปด้านในตัวห้าง ต้องเดินตรงไปเรื่อยๆ จนเจอป้ายไฟตัวอักษร Q stadium เด่นอยู่ปากทางเข้างาน พี่อู๊ด #พไรวา ไรวา : @Praiva Raiva แจ้งผ่านเฟซบุ๊กว่า จะมาเฝ้างานทุกๆ วันตั้งแต่ช่วงบ่ายโมงเป็นต้นไป - - (งานแสดงศิลปะที่เคยไปส่วนใหญ่มักไม่ค่อยเจอตัวศิลปิน ทำไมหนอ? เพราะกว่าศิลปินจะสะสมผลงาน จนได้จำนวนงานมากพอจนจัดแสดงได้ ต้องตั้งหน้าตั้งตาทำกันเป็นปีๆ แต่ถึงคราวแสดงงาน บางงานจัดแค่ 10 กว่าวัน กลับไม่ค่อยมาเฝ้างานกันนิ)
เพราะการได้พบปะพูดคุยกับศิลปินเจ้าของผลงาน ถือเป็นอะไรที่ยอดเยี่ยมมากๆ วันนั้นผมให้เวลาเต็มที่กับงานดูงาน และยังได้พูดคุยกับ 2 ศิลปินเจ้าของผลงาน ทั้งพี่อู๊ด และคุณกิ๊บ (พัชราพรรณ ไรวา : @Phatcharaphan Raiva ภรรยาคนสวยของพี่อู๊ด) ถือว่าเต็มอิ่มมากๆ
เพราะศิลปินจะให้มุมมองที่ต่างไปจากคนดู บางทีเราก็คิดไม่ถึงว่า โหย....ลึกซึ้ง หรือมีลูกเล่นซ่อนกันขนาดนี้ด้วยหรือ? และสิ่งที่ได้รับกลับมาคือ การสัมผัสทะลุเข้าไปถึงแก่นแกนความคิดของศิลปิน ที่ถ่ายทอดลงสู่ผลงานแต่ละชิ้นๆ ซึ่งในนิทรรศการครั้งนี้มีอยู่ครบถ้วนและเต็มเปี่ยมจริงๆ ครับ
งานแสดงของพี่อู๊ดครั้งนี้แบ่งเป็น 3 โซน โซนแรกจัดแสดงในโถงหลักของห้องนิทรรศการ เดินเข้าไปก็เจอเลย มีทั้งงานใหม่ และงานเก่า (ขอยืมนักสะสมมาจัดแสดง) โซน 2 ชื่อ “101%” เป็นการผสมผสานระหว่างงานแนว Art toy ที่ดูสนุกสนาน กับผลงานที่เป็น Signature ของพี่อู๊ด โซนสุดท้ายคือ “ร.ศ. ๑๑๕” ออกแนวไทยประยุกต์ ซึ่งผลงานมีความโดดเด่นเฉพาะตัวสวยงามน่าสนใจทุกโซน
อ้อ...ในโซน “101%” จะมีภาพวาดของคุณกิ๊บร่วมแสดงด้วย ตอนแรกผมนึกว่าคุณกิ๊บใช้สีอะครีลิควาด แต่ไม่ใช่แฮะ คุณกิ๊บบอกว่าทั้งหมดคือสีน้ำ ผมก็เหรอ? โห....ถึงกับ นะจังงัง! ไป 1 ขณะ เรียกได้ว่าคุณกิ๊บได้พัฒนายกระดับงานสีน้ำให้มากขึ้นไปกว่าเดิมอีก
เดี๋ยวผมขออธิบายไล่ไปทีละรูปๆ นะครับ (เยอะหน่อยมีทั้งหมด 101 รูป) จำชื่องานได้ไม่ครบทุกชิ้น (บางทีก็ลืมถ่ายชื่องานเก็บไว้) เอาเป็นว่าจะบรรยายเท่าที่จำได้นะครับ
1. ทางเข้างานเห็นป้ายไฟ Q stadium โดดเด่น
2. เสือดำตะมุตะมินั่ง นั่งอยู่บนหลังเสือโคร่งอีกที เป็นส่วนหนึ่งในผลงานชุด “101%”
ภาพสไลด์ 3. - 4.
3. อ่ะ....ขอถ่ายรูปด้วยโหน่ย
4. ผลงาน “ยาแก้ท้อใจ ตรา เหยี่ยว 3 ขา เหยียบลูกโป่ง”
5. ลูกเล่นสนุกๆ ขวดยา “ยาแก้ท้อใจ ตรา เหยี่ยว 3 ขา เหยียบลูกโป่ง”
ภาพสไลด์ 6. - 8.
6. งานนี้มันส์มากๆ ทรงพลังสุดๆ
7. ผลงาน “ชีวิตที่เลือกได้” รูปนกกระจอก 4 หัว 5 ขา (มุมด้านข้าง-หลัง)
8. ผลงาน “ชีวิตที่เลือกได้” รูปนกกระจอก 4 หัว 5 ขา (มุมด้านข้าง-ซ้าย)
9. ผลงาน “ชีวิตที่เลือกได้” รูปนกกระจอก 4 หัว 5 ขา (มุมด้านหน้า) หัวใสเจาะทะลุเห็นหัวเสือด้านใน นกบางหัวมีเขาควาย บางหัวมีเขากวาง
10. พี่อู๊ด พไรวา ไรวา (ซ้าย) ศิลปินเจ้าของนิทรรศการ กับ พี่ลี่ (ขวา) ภรรยา อ.ประทีป คชบัว
11. Concept ผลงานโซน “101%”
ผมไม่ชอบเรียนเลขเลย แต่ที่สุดแล้ว...ตัวเลขก็กลายมาเป็นความเข้าใจ เป็นทางลัดที่ง่ายที่สุดของผมที่จะเข้าใจความเปลี่ยนไปของสิ่งต่างๆ รอบตัว ผิด/ถูก ในปัจจุบัน ใครสามารถชี้ชัดได้ โดยเฉพาะวัยขนาดผม มันเลยวัยที่จะตัดสินแล้วว่าอะไรผิดอะไรถูก เราต้องเลือกเปิดตาข้างใดข้างหนึ่งในแทบจะทุกเรื่อง
ผมอาจจะมาถึงจุดที่อยากแค่นั่งมอง นั่งพิจารณาสิ่งต่างๆ จากตัวเลขเปอร์เซ็นต์ ที่สำนักต่างๆ มากมาย เชื่อได้บ้าง ไม่ได้บ้าง จัดทำขึ้นมาให้เราตกใจ ดีใจ มีหวัง หมดหวัง ระวังตัว หรือหลงระเริง สารพัดความรู้สึก โดยที่บางเรื่องผมก็ไม่อยากไปสนใจในรายละเอียดใดๆ ให้ต้องมาครุ่นคิด แต่ก็ควรรับรู้ไว้ เราเข้าใจทุกการเปลี่ยนแปลงไม่ได้ แต่ผมและคุณรับรู้เรื่องราวต่างๆ รอบตัวได้ง่ายขึ้น ด้วยการดูตัวเลขเปอร์เซ็นต์ที่เปลี่ยนแปลงไป
งานชุดนี้ ทั้งงานปั้น งานวาดของภรรยาผม ก็คือ Self-portrait ตัวผมในอีกวิธีคิดหนึ่ง “เสือเฒ่าที่เฝ้ามอง”
ภาพสไลด์ 12. - 20.
12. ผลงานในโซน “101%”
13. มันคือเสือนะ แต่พอออกแบบคล้ายการ์ตูนจึงดูน่ารักเหมือนแมวหง่าว ชิ้นนี้มีความพิเศษตรง มีมือหลายๆ มือ พุ่งเข้าหาล้อมรอบหัวเสือ
14. เจ๊ลี่ (ภรรยา อ.ประทีป คชบัว) หลานชายเจ๊ลี่ และพี่อู๊ด (ยืนหันหลังอยู่)
15. ผู้ชมสนใจงานแสดงในโซน “101%”
16. Concept ideas ภาพสเก็ตช์ดินสอ ก่อนจะมาเป็นผลงานในชุด “101%”
17. จำไม่ได้แล้วว่า พี่อู๊ดอธิบายผลงานชุดนี้ว่ายังไง (ฮา) แต่ทำออกมาได้น่ารักเลย
18. มันคือสีน้ำ! ผลงานภาพวาดของคุณกิ๊บ (พัชราพรรณ ไรวา : @Phatcharaphan Raiva ภรรยาคนสวยของพี่อู๊ด) ในคอนเซ็ปต์เดียวกันกับผลงานชุด “101%”
19. (ขวา) ผลงาน “88%” สายมู เพราะมีตลับพระเครื่องผูกคอเสือด้วย (ซ้ายสุด) “I will be back soon” เสือตัวแดง ผมดำลุกเป็นไฟ แล้วมีสายฟ้าสีทองเสียบทะลุหัว
20. ผลงาน “88%” เสือดำหัวทอง หูเป็นรูปมือชูนิ้วโป้ง
ภาพสไลด์ 21. - 29.
21. ผลงาน “I will be back soon” เสือตัวดำ หัว-จมูกแดง หนวดทอง บนหัวมีกรงเล็บสีแดง
22. ผลงานในโซน “101%”
23. ผลงานในโซน “101%”
24. ผลงาน “I will be back soon” เสือตัวดำ จมูกแดง ถูกครอบอยู่ในกรงเล็บเสือ ทรงรูปไข่สีทอง
25. ผลงาน “I will be back soon” นกกระจอก 4 หัว 5 ขา ตัวสีแดง เกาะอยู่บนทรงรูปไข่สีทอง
26. ซูมดูใกล้ๆ
27. รูปนี้อยากให้ดูเงาตกกระทบตรงมุมขวา สวยไม่หยอก
28. ผลงาน “I will be back soon” เสือตัวแดง ผมดำลุกเป็นไฟ แล้วมีสายฟ้าสีทองเสียบทะลุหัว
29. ผลงาน “I will be back soon” เสือตัวแดงนั่งซ้อนอยู่บนหลังเสือดาว เสือดำ และเสือโคร่ง
ภาพสไลด์ 30. - 32.
30. ผลงาน “I will be back soon” อันนี้ดูเหมือนไส้กรอกเสือ
31. ผลงาน “Gossip” เสือหัวทองตัวดำ เหมือนกำลังเปิดเสื้อคลุม แล้วมีนกตัวเล็กๆ บินออกมา
32. ผลงาน “Gossip” มองจากด้านหลัง
ภาพสไลด์ 33. - 34.
33. ผลงาน “7%” รูปเสือการ์ตูนตัวดำ บนหัวมีเสือสีทองกำลังอยู่ในท่ากระโจน กางกรงเล็บเตรียมขย้ำ
34. ผลงานในโซน “101%” เหนือหัวเสือสีแดง ตรงกลางดูเหมือนหัวกะโหลกช้างแมมมอธ
35. Concept ผลงานโซน “101%” ของคุณกิ๊บ พัชราพรรณ ไรวา : @Phatcharaphan Raiva ภรรยาพี่อู๊ด
ศิลปินหญิงผู้ใช้สีน้ำเป็นเครื่องมือในการถ่ายทอดความงามและความคิด
งานของพัชราพรรณแม้จะมีรูปแบบหลากหลายคอลเลคชั่น แต่ก็มีการพัฒนาการของอารมณ์ องค์ประกอบ กลุ่มสีที่ใช้อย่างเห็นได้ชัด ซึ่งส่งผลให้ที่ผ่านมาเธอเป็นที่รู้จักในนามของศิลปินสีน้ำหญิงเมืองไทย ที่ได้แสดงงาน เปิดสอนในหลายประเทศ และเป็นที่ยอมรับในวงการสีน้ำโลก
ส่วนในคอลเลคชั่นงานครั้งนี้ ถือเป็นการแสดงงานที่สำคัญที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิต ที่จะได้พัฒนาศักยภาพของสีน้ำและความคิดจินตนาการเพื่อสื่อสารกับงานประติมากรรมของคู่ชีวิต (พไรวา ไรวา) ให้สมบูรณ์แบบในมุมมองของตัวเอง เรียกได้ว่าเป็นงานชุด Limited Edition ทั้งงานจิตรกรรมและประติมากรรมจริงๆ
ภาพสไลด์ 36. - 37.
36. ภาพวาดสีน้ำผลงาน “101%” ของคุณกิ๊บ
37. คุณกิ๊บ พัชราพรรณ ไรวา กับอีกหนึ่งผลงานที่ยกระดับสีน้ำไปอีกขั้นหนึ่ง
ภาพสไลด์ 38. - 39.
38. ก่อนหน้าคุณกิ๊บจะวาดภาพสีน้ำ เป็นรูปดอกไม้มาก่อน แต่การแสดงงานในครั้งนี้ ถือเป็นการพลิกรูปแบบงานสีน้ำขึ้นไปอีกระดับ ในแบบที่คุณกิ๊บยังไม่เคยทำมาก่อน
39. ขอถ่ายรูปด้วยหน่อยนะครับ (ขวา) ผม (กลาง) คุณกิ๊บ พัชราวรรณ (ซ้าย) ป๋อง @ไชยอนันต์ จันต๊ะนัน
40. Concept ผลงานโซน “ร.ศ. ๑๑๕”
ร.ศ. ๑๑๕ (รัตนโกสินทร์ศก ๑๑๕)
เป็นอีกหนึ่งวิธีคิด งานชุดนี้ไม่ได้มีความคิดอะไรที่ซับซ้อนหรือต้องการสื่อถึงความหมายใดๆ เพียงคิดว่า... ถ้าในยุคสมัยนั้นคนสยามจะส่งออกศิลปวัตถุ แล้วรูปแบบของงานน่าจะเป็นเช่นไร ถ้าเราส่งออกศิลปะของเราตั้งแต่เวลานั้น ศิลปะของสยามจะมีบทบาทเช่นไรในความความเข้าใจของโลก
ในวันนี้เป็นงานชุดที่ทำขึ้นมาเพราะหลงรักในความงาม ความพอดิบพอดีของศิลปะไทยฝีมือช่างหลวงในอดีต เป็นงานชุดที่พยายามคงไว้ซึ่งความงามตามแบบบรรพบุรุษครูช่างของไทย แต่ไม่เพิ่มเติมมุมมองของตัวเองผสมเข้าไป โดยให้กระทบกับของเดิมที่ทำไว้อย่างวิจิตรงดงามให้น้อยที่สุด
ผมจินตนาการเอาว่า ผมไปเจอสิ่งเหล่านี้ในท้องพระคลังหลวงซึ่งเป็นงานที่สยามส่งออกไปยังโลกตะวันตกเมื่อ 100 กว่าปีก่อน เป็นงานที่ตกหล่นจากการส่งออกของสยามในช่วงนั้น
ภาพสไลด์ 41. - 43.
41. ผลงานในโซน “ร.ศ. ๑๑๕”
42. ผลงานในโซน “ร.ศ. ๑๑๕” ผมชอบชิ้นนี้ที่สุด เลยถ่ายมาซะหลายรูป (แต่ไม่รู้ชื่อผลงาน ลืมถ่ายป้ายชื่อ 555+) พี่อู๊ดเล่าให้ฟังว่า งานชิ้นนี้ขึ้นรูปด้วย 3D ทั้งหมด แต่กว่าจะหาช่างเขียน 3D ที่เคมีเข้ากันได้ ก็ใช้เวลาอยู่นาน และยังต้องปรับความเข้าใจให้ช่างเขียน 3D เข้าใจคอนเซ็ปต์ สัดส่วนกล้ามเนื้อ พละกำลัง ลีลา ท่าทาง ในแบบที่พี่อู๊ดต้องการอีกด้วย
แน่นอนว่าต้องปรับแก้กันหลายรอบมาก กว่าผลงานจะออกมาได้ถึงขนาดนี้ เท่าที่ได้คุยกัน พี่อู๊ดเป็นคนที่ชอบทดลองเทคนิคในการสร้างสรรค์งานใหม่ๆ แบบไม่ยึดติดตายตัว หากเทคนิคใดสามารถพัฒนางานให้ก้าวหน้าขึ้นไปอีกได้ แกก็พร้อมจะทดลองเสมอ
43. อีกรูปในหน้าตรง
44. ด้านหลัง มีบริวารยักษ์เหาะตามมาทั้งหมด 4 ตน
ภาพสไลด์ 45. - 47.
45. ความสวยงามอยู่ที่ลายผ้าฉลุ
46. ซูมกันชัดๆ อีกรูป
47. ความละเอียดลออของลวดลาย
ภาพสไลด์ 48. - 52.
48. ลายฉลุบนชายผ้านุ่งยักษ์ คือ.....สวยสุดๆ
49. อ่ะ.....ชอบจริงจัง ขอถ่ายรูปด้วยโหน่ย
50. ผลงาน “ราชรถ ร.ศ. ๑๑๕” ทศกัณฐ์บนราชรถเทียมสิงห์
51. มองจากมุมด้านหน้า สิงห์มีแขน 4 แขน ทรงพลังดุดันมาก
52. งาม
ภาพสไลด์ 53. - 59.
53. ผลงาน “เจดีย์พระไพรรีพินาศ” ฝั่งหน้า เป็นพระพุทธรูปนั่งขัดสมาธิ
54. ผลงาน “เจดีย์พระไพรรีพินาศ” ฝั่งหลัง น่าจะเป็นตอนมารผจญ
55. อันนี้เท่มาก คนสวมหน้ากากรูปหัวกะโหลกช้าง
56. นาค 5 เศียรด้านข้าง (เดาว่าน่าจะเป็นพุทธประวัติตอนนาคปรก)
57. นาค 5 เศียรด้านหน้า
58. ภายในลำตัวนาค 5 เศียร เจาะโปร่งให้เห็นพระพุทธรูปนั่งขัดสมาธิอยู่ด้านใน
59. ผลงานในโซน “ร.ศ. ๑๑๕”
60. ผลงานชิ้นนี้มันมากๆ คาดว่าน่าจะมาจากตอนศึกอินทรชิต ในมหากาพย์เรื่อง “รามเกียรติ์”
ภาพสไลด์ 61. - 63.
61. มองจากมุมด้านหน้าจะเห็นหัวช้าง 3 เศียร
62. เหล่าบริวารยักษ์ที่เหาะตามมา
63. อีกมุมจากด้านหลัง
ภาพสไลด์ 64. - 70.
64. มุมนี้เท่สุด บริวารยักษ์นั่งอยู่ตรงก้นเสือ
65. อีกมุมเห็นกันชัดๆ บริวารยักษ์นั่งอยู่ตรงก้นเสือ (ที่หน้าเป็นกะโหลก) ท่ากระโดดจังหวะเหมือนเหวี่ยงจะตก แต่ก็ไม่ตก
66. สวยสุดๆ
67. ภาพสเก็ตช์ “เรื่องกล้วยๆ” ที่ไม่ได้กล้วยจริง เพราะปอกเปลือกกล้วยออกมา แล้วดันเจอหัวจระเข้ดุๆ ซ่อนอยู่ข้างใน
68. จากภาพสเก็ตช์ “เรื่องกล้วยๆ” ที่กลายเป็นผลงานจริง
69. ภาพสเก็ตช์ไอเดีย ก่อนจะกลายมาเป็นผลงานจริง
70. ชิ้นนี้งามมาก ได้แรงบันดาลใจมาจากปราสาทหินเขมร
ภาพสไลด์ 71. - 73.
71. งานสเก็ตช์ชิ้นนี้ พอทำออกมาเป็นผลงานจริง คือ โอ้..โหย.ย.ย...สุดๆ ชอบมาก
72. จากภาพวาดกลายมาเป็นผลงานจริง
73. ซูมให้ดูกันใกล้ๆ
74. อีกรูป งามสุดๆ
ภาพสไลด์ 75. - 76.
75. ภาพสเก็ตช์ “ลมบูรพา” นกกระจอกที่มีหลังกางใบเรือ
76. จากภาพวาด “ลมบูรพา” สู่ผลงานจริง
ภาพสไลด์ 77. - 80.
77. “ลมบูรพา” อีกมุมหนึ่ง...จริงๆ คุณกิ๊ฟอธิบายคอนเซ็ปต์ผลงานชิ้นนี้ให้ฟัง ค่อนข้างลึกซึ้งมาก แต่....เอิ่มๆ ลืม (ฮา) จำบ่ได้แระ ขออภัย
78. อีกมุมหนึ่งของผลงาน “ลมบูรพา”
79. ภาพสเก็ตช์ผลงาน นกอินทรีย์ที่บนหลังมีใบเรือกางได้
80. งานสเก็ตช์ปาดเกรยองขาวดำ สเก็ตช์ได้มันส์มากๆ
ภาพสไลด์ 81. - 88.
81. ใจหวิวเลยพอเห็นงานสเก็ตช์รูปนี้ของพี่อู๊ด ทั้งลู่ลม ทั้งหวิวไหว มันส์สุดๆ
82. สองชิ้นงานสเก็ตช์
83. ถ้าจำไม่ผิดงานชิ้นนี้ชื่อ “ลมใต้ปีก” คุณกิ๊ฟเล่าให้ฟังว่า นกกระจอกแทนตัวพี่พไรวา และอินทรีย์ด้านบนคือผู้สนับสนุนผลงาน เหมือนกับเป็นลมใต้ปีก ที่ทำให้นกน้อยตัวเล็กๆ ตัวหนึ่ง ได้มีโอกาสโผบินขึ้นสู่ท้องฟ้ากว้าง
**แต่...เอาตามความรู้สึกผมตอนดูงานชิ้นนี้ครั้งแรก ก่อนจะรู้คอนเซ็ปต์คือ นกอินทรีย์กำลังจะหาทางลงมากินนกกระจอกที่เกาะอยู่ (ฮา) ไปกันคนละเรื่อง
84. อีกมุมของผลงาน “ลมใต้ปีก”
85. ผลงาน “ช้อนเงิน” รูปเสือกำลังคาบเขา เหนี่ยวเขากวาง
86. อีกหนึ่งผลงานที่สวยและทรงพลัง
87. (ล่างสุด) ตัวนิ่ม (กลาง) เสือในท่ากระโจนตะปบ (บน) อินทรีย์ในท่าพุ่งโฉบเหยื่อ
88. ผลงาน “จากฟากฟ้าสุราลัยสู่แดนดิน” เป็นรูปเสือ 3 ตัวในท่าตะปบเหยื่อที่พื้น โดยหันหน้าท้องชนกันในแนวดิ่ง ผลงานชิ้นนี้มีความหมายค่อนข้างลึกซึ้งเลย แต่........ขออภัย จำบ่ได้
ภาพสไลด์ 89. - 91.
89. ผลงาน “ปกป้อง” กระดองเต่าที่เปลือกแตกออกมา เผยให้เห็นภายในมีกระบวนเสด็จของเจ้านายเขมรโบราณ
90. ภาพสเก็ตช์ผลงาน “กนกพไรวา”
91. ผลงาน “กนกพไรวา 2”
92. อีกมุมของผลงาน “กนกพไรวา 2”
ภาพสไลด์ 93. - 97
93. ผลงาน “ความเข้าใจ” เสือ สิงห์ กระทิง แรด + กวาง และควาย อัดกันอยู่ในกระดองเต่า
94. ฝั่งขวา ของผลงาน “ความเข้าใจ”
95. ฝั่งซ้าย ของผลงาน “ความเข้าใจ”
96. ซูมดูใกล้ๆ ฝั่งซ้าย ของผลงาน “ความเข้าใจ”
97. ผลงาน “ภาวะผู้นำ”
ภาพสไลด์ 98. - 101.
98. อ่ะ...ขอถ่ายรูปกับศิลปินที่ชื่นชอบหน่อย (ซ้าย) ผม (กลาง) พี่อู๊ด พไรวา (ขวา) ป๋อง ไชยอนันต์ จันต๊ะนัน
99. แหม่....หล่อกินกันไม่ลง (ฮา) รูปนี้พี่อู๊ดใบหน้าดูเรียบเนียนเป็นพิเศษ (เคล็ดลับ...ใช้ฟิลเตอร์หน้าเนียนจากกล้องในมือถือ...อิอิ)
100. เขาควายประดับที่เพิ่มลูกเล่นตรงโคนเขา งามมาก
101. ซูมให้ดูว่าลูกเล่นที่พี่อู๊ดใส่ลงไปตรงโคนเขาควายเป็นรูปตัวอะไรบ้าง
ชมนิทรรศการ “นิทานพไรวา 2” แบบ Virtual Exhibition :
จิด.ตระ.ธานี : #เล่าสู่กันฟังนะครับ
#Jitdrathanee

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา