14 ส.ค. 2023 เวลา 12:00 • ท่องเที่ยว
Lanta Harbour Hotel

ใช้ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์บน "เกาะลันตา กระบี่"

พอพูดถึงจังหวัดกระบี่แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมแล้ว ก็คงหนีไม่พ้น อ่าวนาง ทะเลแหวก เกาะพีพี เกาะห้อง และอีกมากมายที่ขึ้นชื่อ ทะเลสวยติดอันดับแถมยังมรกิจกรรมให้ทำเยอะแยะเต็มไปหมด ทริปนี้ด้วยความที่เราอยากไปพักผ่อน เลยตั้งคอมเซปไว้ขอใช้ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์ เงียบสงบสไตล์ชาวเกาะสักครั้ง อีกทั้งนักท่องเที่ยวไม่พลุกพล่าน
2
จุดหมายปลายของเราวันนี้จึงลงเอยที่ "ชุมชนเมืองเก่าเกาะลันตา" ซึ่งเราเคยมาเยือนเกาะลันตาเมื่อ 2-3 ปีก่อน ตอนนั้นพักที่โซนคลองดาวและเช่ามอไซค์ขี่เล่นรอบเกาะทำให้ได้เจอชุมชนเมืองเก่าลันตาและหลงรักในความสงบของชุมชนแห่งนี้ เลยตั้งใจว่าอยากมาพักที่นี่ยาวๆ สักครั้ง
1
Lanta Old Town
🛖 ชุมชนเมืองเก่าลันตา หรือ ชุมชนศรีรายา (Lanta Old Town)
ตั้งอยู่บนชายฝั่งทางตะวันออกของเกาะลันตาใหญ่ จังหวัดกระบี่ ชุมชนเก่าแก่แห่งนี้อายุรวมร้อยกว่าปี มีทั้งชาวไทย มุสลิม ชาวไทยพุทธ อาศัยอยู่ที่นี่อย่างถ้อยถี่ถ้อยอาศัย และสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของที่นี่ก็คือ บ้านเรือนริมทะเลที่ตัวบ้านจะถูกสร้างทอดยาวลงไปสู่ทะเล และจะมีเรือหาปลาของแต่ละบ้านจอดเทียบท่าอยู่และยังคงมีให้เห็นถึงปัจจุบันนี้
1
เริ่มตั้งแต่ที่ชาวจีนได้เดินทางมาทำมาค้าขาย จึงทำให้เกาะลันตากลายเป็นที่แวะจอดเรือสำเภาเพื่อใช้หลบลมมรสุม ในที่สุดก็ได้มีตั้งรกรากที่เกาะแห่งนี้จนกลายเป็นชุมชน ที่นี่ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ ขนบธรรมเนียมดั้งเดิมและเป็นชุมชนที่เต็มไปด้วยชีวิตชีวา จึงเป็นจุดหมายปลายทางสำหรับผู้ที่ต้องการหลีกหนีแสงสีเพื่อสัมผัสความสงบของวิถีชีวิตของชาวเกาะ และท้องทะเลที่สวยงามที่อยู่อีกฟากฝั่งของเกาะลันตา
4
Lanta Harbour Hotel
✈️ เราเดินทางจากเชียงใหม่มาถึงที่สนามบินกระบี่โดยใช้เวลา 2 ชั่วโมง และได้จองรถตู้ล่วงหน้าไว้กับทางเพจ "รถตู้กระบี่-เกาะลันตา" ราคา 230 บาท (ถามราคาที่เคาน์เตอร์สนามบิน 350 บาท) รถตู้มารับเราที่สนามบินส่งถึงที่พักเลย ใช้เวลาอีกประมาณ 2 ชั่วโมงได้ รถตู้วนส่งคนในรถไปจนรอบเกาะ จนเหลือเราเป็นคนสุดท้ายในรถเลย
2
ถึงแล้ว Lanta Harbour Hotel ที่เราจองไว้ทาง Agoda ในราคา 1,000 บาทต่อคืน เราพักที่นี่ 7 คืนด้วยกัน ห้องพักที่เลือกไว้เป็นห้องพักติดทะเล เราจินตนาการภาพของการตื่นเช้าขึ้นมาด้วยวิวทะเลที่อยู่เบื้องหน้า ตัดสินใจไม่นานเลยกับการจองครั้งนี้
2
ตอนที่เรามาถึงก็ชักไม่แน่ใจเหมือนกันว่าจะได้ห้องที่คิดไว้ไหม เพราะรูปใน Agoda น้อยมากๆ และเคยทักไปถามกับทางเพจที่พัก แต่ก็ไม่มีใครตอบกลับ แถมไม่มีเบอร์โทรติดต่ออีกด้วย พอมาถึงพี่เจ้าของที่พักต้อนรับอย่างเป็นกันเอง ชื่อพี่คุ้กกี้ เป็นคนพื้นที่ที่นี่เลย พี่เขาบอกว่าไม่มี Facebook เพราะมีคนมาตั้งเพจซ้ำไว้ 2 เพจเลยไม่ได้ใช้งาน พี่คุ้กกี้แนะนำให้จองผ่าน Booking.com สามารถทักแชทถามทางนั้นได้เลย พี่เขาจะคอยตอบให้คำแนะนำด้วยตัวเอง (แต่รอบนี้คงไม่ทันแล้วล่ะ)
3
🛟 ที่พัก: Lanta Harbour Hotel
จองผ่าน Booking.com : https://bit.ly/3KFijI9
1
🚎 จองรถตู้ราคาแสนถูก
Facebook : รถตู้กระบี่-เกาะลันตา
1
Ariel Mermaid
  • ห้อง Ariel Mermaid
พี่คุ้กกี้บอกว่าเป็นห้องพักที่ฮอตมากๆ เราจองก่อนหน้า 2-3 วันลูกค้าเก่าแก่ของที่นี่ ลูกค้าเก่าติดใจเขาอยากมาพักที่นี่ยาวๆ 2 เดือน แต่พี่คุ้กกี้ก็น่ารักมากๆ ถึงแม้เราจะพักระยะสั้นก็ให้สิทธิ์ให้ลูกค้าที่ทำการจองก่อน เราเลยได้พักห้องนี้ในที่สุด ดีใจจัง
เราว่าด้วยความที่ Lanta Harbour เป็นที่พักที่ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ เป็นบ้านติดทะเล ตกแต่งได้กลมกลืนเข้ากับธรรมชาติ ไม่ได้สีสันหวือหวา และแต่ละห้องก็มีรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป อย่างห้อง Ariel Mermaid ห้องนี้มีเพียงห้องเดียวเท่านั้น หน้าห้องเปิดกว้างแนบชิดติดทะเล หันหน้าสู่ทางตะวันออกของทะเล มีระเบียงห้องที่กว้างขวางมาก ตื่นมารับแสงพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าขอบอกว่า... ไม่รู้จะหาคำไหนมาบรรยายได้จริงๆ 💙
6
ห้องติดทะเล
ตื่นเช้ามาจิบกาแฟ อ่านหนังสือที่หน้าระเบียง ฟังเสียงคลื่นทะเลซัดซาดกระทบเข้าฝั่ง เสียงเรือของเพื่อนบ้านชาวเกาะที่อาศัยอยู่บ้านข้างๆ ยังคงดำเนินชีวิตแบบดั้งเดิมออกเรือหาปลา ชุมชนเมืองเก่าที่ยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ให้เราได้เห็น
และถึงแม้ในช่วงสาย อากาศก็ไม่ได้ร้อนอย่างที่คิดเลย อย่างที่บอกหน้าห้องหันไปทางทิศตะวันออก ทำให้ช่วงบ่ายคล้อยพอพระอาทิตย์ข้ามไปอยู่ด้านหลังเลยทำให้ด้านหน้าห้องเรามีร่มเงา
Captain Hook
  • ห้อง Captain Hook
ห้อง Captain Hook เป็นห้องที่อยู่ติดด้านข้างของห้อง Ariel Mermaid ห้องนี้ก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวนะ คือจะหันหน้าสู่ทะเลเหมือนกัน แต่หันออกด้านข้างมองเห็นบ้านเรือนของเพื่อนบ้าน ทำได้เห็นวิถีชีวิตการออกเรือหาปลาของชาวบ้านอย่างชัดเจน
1
บรรยากาศโดยรอบ
สำรวจบรรยากาศโดยรอบของที่พักกันสักหน่อย ที่พักจะออกแบบเป็นตัว U และมีชื่อห้องเท่ๆ แบบสไตล์มหาสมุทรให้อารมณ์เหมือนเราอยู่บนเรือโจรสลัดยังไงอย่างงั้น มีห้องน้ำส่วนกลางให้ใช้ และมีห้องพัก Lord Jim และห้องพัก Gulliver อยู่ชั้นล่าง เดินไปจนสุดด้านหน้าตีคู่กับห้องที่เราพักเลย จะเป็นโซนส่วนกลางสำหรับทำอาหาร (มีกระทะไฟฟ้า ตู้เย็น ถ้วยชาม ช้อน เครื่องปรุงรสต่างๆ) ให้ผู้เข้าพักได้สามารถใช้ร่วมกันได้ หรือจะนั่งทำงานมองวิวทะเลชิลๆ ก็ได้ตามอัธยาศัย ด้านบนเราไม่ได้ขึ้นไปเพราะมีผู้เข้าพักระยะยาวอยู่
4
โซนส่วนกลาง
มุมนี้เป็นอีกมุมหนึ่งที่เราชอบมานั่งทำงานช่วงบ่าย ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่บ้านเลย ช่วง 1 อาทิตย์ที่เราอยู่ที่นี่ได้ฟังเสียงคลื่นลมทะเล ทอดสายตามองทะเลสีฟ้า นั่งมองความเปลี่ยนแปลงของน้ำทะเลที่ขึ้นลงอย่างช้าๆ ทำให้เราได้พักผ่อนร่างกาย สมองอย่างแท้จริง
2
ทำอาหารเหมือนอยู่บ้าน
บางวันเราก็เดินออกไปกินอาหารข้างนอก บางวันก็เดินเล่นที่ถนนคนเดินได้แกงถุงรสชาติจัดจ้านมา และซื้อผักที่ชาวบ้านมาวางขายติดไม้ติดมือมา วันนี้เลยลองทำอาหารสักหน่อยสิ เมนูวันนี้เราทำคะน้าปลากระป๋อง ไข่เจียว กินคู่กับแกงถุงสุดอร่อย น่าจะเป็นแกงมัสมั่นรึเปล่าไม่แน่ใจ มื้อธรรมดาเรียบง่ายนั่งชิลริมทะเล ได้ทำอาหารง่ายๆ ชิมฝีมือตัวเอง ก็ถือเป็นความสุขอย่างหนึ่งที่เราได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเองนะ
3
เดินเล่นสำรวจหาดหลังบ้าน
เดินออกจากที่พักก็จะมีร้านรถเช่า ร้านค้า ร้านสะดวกซื้อ เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญของชาวบ้านที่ให้บริการอยู่เป็นระยะ มาที่นี่ไม่ต้องห่วงเรื่องอาหารการกินเลย ด้วยความที่ที่พักตั้งอยู่เกือบสุดหาดแล้ว ช่วงเย็นรอแดดร่มลมตกสักหน่อย เราเลยออกเดินไปให้สำรวจสักหน่อย
ระหว่างทางสองข้างทางมีต้นไม้มะพร้าวอยู่รายรอบ ได้เห็นวิถีชีวิตของชาวบ้านที่นี่ ที่ยังคงดำเนินไปอย่างเรียบง่าย บางบ้านก็กำลังทำอาหาร บางบ้านก็กำลังรดน้ำต้นไม้ บางบ้านก็เลี้ยงไก่ เด็กๆ วิ่งเล่นกลับจากโรงเรียน มีนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เห็นบ้างประปราย ส่วนนักท่องเที่ยวไทยยังน้อยนัก
1
นั่งกินไอติมชมวิว
เราแวะซื้อไอติม 🍦 ที่ร้านค้าของชาวบ้านมากินเล่นที่หาดท้าย ท้ายหาดก็จะเป็นเวิ่งหาดทรายเล็กๆ มีเพียงเรือหาปลาที่ชาวบ้านมาจอดพักไว้ เหลือบไปเห็นผู้หญิงต่างชาติคนหนึ่งกำลังพาหมาน้อยมาเดินเล่น ระหว่างที่น้ำทะเลกำลังลดลงตามช่วงเวลา เราก็นั่งกินไอติมที่เย็นแสนอร่อยท่ามกลางอากาศที่ร้อนใช้ได้เลย ดูนกกระเรียนขาวขายาว ปากแหลมตัวหนึ่งกำลังหาปลาอย่างมีความสุข
1
ความสโลไลฟ์เย็นนี้ของเราที่หาดท้าย
ใช้ชีวิตช้าๆ หายใจให้เต็มปอด
เสน่ห์อย่างหนึ่งของชุมชนเมืองเก่าลันตา คือบรรยากาศที่ผ่อนคลายเงียบสงบ แตกต่างจากชายหาดทั่วไปที่คนพลุกพล่าน สามารถเดินเล่นสบายๆ ริมหาด เพลิดเพลินกับสิ่งเล็กๆ เพียงแค่เดินเล่นบนหาดทราย ชมพระอาทิตย์ตกก็ชวนให้หลงใหลแล้ว ที่นี่เป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับการหลีกหนีความวุ่นวายของชีวิตในเมืองและใช้ชีวิตบนเกาะที่ดำเนินไปอย่างช้าๆ อย่างแท้จริง
📍 ท้ายหาด
2
ฝากติดตาม EP. ต่อไปด้วยน๊า
🏖️ EP.1 ใช้ชีวิตบนเกาะแบบสโลว์ไลฟ์ "เกาะลันตา"
แนะนำที่พักแสนสงบราคาน่ารัก ชุมชนเมืองเก่าบนเกาะลันตากันแล้ว ยังไงฝากติดตามEP.ต่อไปด้วยน๊า จะมารีวิวแปะลิงค์ให้เพื่อนๆ เร็วนี้นะ
2
🐚 EP.2 สัมผัสวิถีชีวิตเรียบง่าย "ชุมชนเมืองเก่าลันตา Lanta Old Town"
- เดินเล่นชุมชนถนนคนเดินเมืองเก่า
- เข้าชมที่ว่าการอำเภอเก่าที่ปรับให้เป็นพิพิธภัณฑ์ ให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ประวัติความเป็นมาอันช้านานของเกาะลันตา
- ชมพระอาทิตย์ตกที่สะพานท่าเทียบเรือเกาะลันตาใหญ่
- ชมความสวยงามชุมชนในช่วงกลางคืน
2
🐳 EP.3 เริ่มต้นการเดินทาง เก็บความทรงจำไม่รู้ลืม "เกาะลันตา"
- เช่ามอไซค์ขี่เล่นรอบเกาะ
- แวะสัมผัสหาด Pirate Beach
- แวะอุทยานแห่งชาติเกาะลันตา ประภาคารเก่าแก่
Lighthouse Koh Lanta
2
โฆษณา