15 ส.ค. 2023 เวลา 12:45 • ท่องเที่ยว
ชุมชนเมืองเก่าลันตา

สัมผัสความโรแมนติก ชุมชนเมืองเก่า "เกาะลันตา กระบี่"

ทริปนี้ยังคงอีกยาวไกล ต่อจาก EP.1 เราพักที่ Lanta Harbour ที่พักติดทะเลที่แสนเงียบสงบ เราพักที่นี่เป็นเวลาหนึ่งอาทิตย์เพื่อที่จะได้สัมผัสวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนในชุมชนเมืองเก่าลันตาอย่างเต็มที่
3
โดยส่วนใหญ่เราจะใช้เวลาพักผ่อน ทำงาน อ่านหนังสือริมระเบียงอยู่ที่ที่พัก และในช่วงเย็นจะออกมาเดินเล่นรอบๆ ชุมชน ซื้อของกินเล่นที่ถนนคนเดิน บางวันก็จะออกมาวิ่ง ออกกำลังกายชมพระอาทิตย์ตกที่สะพานท่าเรือเกาะลันตาใหญ่
🐳ใครยังไม่ได้อ่านep.1 เราแปะลิงค์ให้ไว้ด้านล่างนี้เลยน๊า
EP.1 ใช้ชีวิตบนเกาะแบบสโลว์ไลฟ์ "เกาะลันตา"
วงเวียน รวมพล
  • วงเวียนชุมชนเมืองเก่าเกาะลันตา
ในช่วงเย็นที่เราออกมาเดินเล่นทอดน่องไปตามชุมชน มักเดินผ่านแยกวงเวียนนี้เป็นประจำ "วงเวียนศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์" ถือว่าวงเวียนที่เป็นจุดแลนด์มาร์คสำคัญของที่นี่เลย ถือเป็นถนนวงเวียนที่จะนำทางเราไปยังสถานที่ต่างๆ อาทิเช่น ถนนคนเดิน, สะพานท่าเรือเกาะลันตา และตัวชุมชนในโซนต่างๆ ในช่วงกลางวันจะมีรถสัญจรผ่านไปมาตลอด และมีรถตุ๊กตุ๊ก รถสองแถวมาจอดรอให้บริการนักท่องเที่ยว ส่วนในช่วงเย็นก็มักจะมีคนในชุมชนออกมาหัดซ้อมเตะฟุตบอลกันที่สนามตรงหน้าที่ว่าการอำเภอเก่าอีกด้วย
1
🚩วงเวียนเกาะลันตา
พิพิธภัณฑ์ชุมชนชาวเกาะลันตา
เดินจากที่พักมาสักพัก ก็หยุดชะงักมองเห็นอาคารไม้เก่าสีขาวสงองชั้นออกแนวคล้ายๆ สถานที่ราชการแบบยุคเก่า น่าสนใจมากๆ เลยเดินเข้าไปใกล้ๆ อีกสักหน่อย เราเจอคุณลุงท่านหนึ่งกำลังนั่งอยู่ที่โถงตรงชั้นล่าง เราเลยเดินเข้าไปทักทาย คุณลุงใจดีมากๆ ต้อนรับด้วยรอยยิ้มและแนะนำบอกเล่าเรื่องราวประวัติความเป็นมาที่เก่าแก่ของอาคารหลังนี้ให้เราฟังอย่างตั้งอกตั้งใจเลยล่ะ และให้เราเข้าไปถ่ายรูปเดินชมภายในอาคารได้เลย
1
🚩พิพิธภัณฑ์ชุมชนชาวเกาะลันตา
เปิดให้บริการ : เปิดทุกวัน 8:00 - 17:00น.
ค่าเข้าชม : ฟรี
1
ฟื้นฟูที่ว่าการอำเภอเป็นพิพิธภัณฑ์
  • ที่ว่าอำเภอเกาะลันตา หรือ พิพิธภัณฑ์ชุมชนชาวเกาะลันตา
ที่ว่าการอำเภอเกาะลันตาแห่งนี้สร้างขึ้นมาเมื่อ พ.ศ. 2444 - 2541 ถ้านับถึงตอนนี้ก็มีอายุมากกว่า 100 ปีแล้วสินะ ถูกสร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ซึ่งมีสถาปัตยกรรมแบบโคโลเนียลจากตะวันตก
1
ภายหลังคนในชุมชนได้มีแนวคิดที่จะจัดตั้งโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูอาคารที่ว่าการอำเภอเกาะลันตาแห่งนี้เป็นพิพิธภัณฑ์ชุมชนเพื่อเป็นศูนย์การเรียนรู้และแหล่งรวบรวมเรื่องราวที่เกี่ยวกับความเป็นลันตา ให้แก่คนรุ่นหลังได้เข้าชมฟรี ด้านหน้าทางเข้าจะมีกล่องช่วยค่าบำรุงรักษาแล้วแต่จิตศรัทธา
1
ส่วนด้านหน้าของพิพิธภัณฑ์จะออกแบบเป็นสวนสาธารณะให้ผู้เข้าชมได้นั่งพักผ่อนชมบรรยากาศชุมชนอีกด้วย
พิพิธภัณฑ์ทั้ง 6 ห้อง
ภายในพิพิธภัณฑ์แบ่งออกเป็น 6 ห้องหลัก ได้แก่
  • ห้องที่ 1
ห้องแรก คือ ห้องสมุด เป็นห้องที่เก็บรวบรวมเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเกาะลันตาที่มีอยู่ทั้งในอดีตและปัจจุบัน (เอกสารรวบรวมการศึกษาเพื่อทำพิพิธภัณฑ์)
  • ห้องที่ 2
ห้องที่สอง คือ ห้องนายอำเภอ จัดแสดงด้วยข้าวของเครื่องใช้ของนายอำเภอในสมัยนั้น เช่น โต๊ะนายอำเภอ เครื่องพิมพ์ดีด เป็นต้น
  • ห้องที่ 3-5
ห้องที่สาม คือ ห้องวัฒนธรรมชาวจีน
ห้องที่สี่ คือ ห้องวัฒนธรรมชาวเล
ห้องที่ห้า คือ ห้องวัฒนธรรมชาวมลายูหรือมุสลิม
ซึ่งทั้งสามห้องนี้จะอยู่เรียงติดกัน บ่งบอกถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของแต่ละกลุ่มชาติพันธุ์ และจัดแสดงข้าวของเครื่องใช้ที่เป็นเอกลักษณ์
  • ห้องที่ 6
ห้องสุดท้าย คือ ห้องหุ่นจำลองวิถีชีวิตของผู้คนบนเกาะลันตา เช่น หุ่นจำลองการจับปลา, ป่าชายเลน, เต่าเผาถ่านจำลอง เป็นต้น
Old Town Lanta Street Market
  • ถนนคนเดินเกาะลันตา
หลังจากที่ชมพิพิธภัณฑ์เรียนรู้ประวัติความเป็นมาของเกาะลันตาจนเต็มที่แล้ว เราก็กล่าวขอบคุณคุณลุงที่ช่วยทะนุบำรุงอาคารให้คำแนะนำแก่ผู้ที่มาเข้าชม และหยอดเงินค่าบำรุงสถานที่ตามน้ำจิตน้ำใจ พร้อมออกเดินไปต่อที่ถนนคนเดินเกาะลันตา
2
ตลอดสองฝั่งข้างทางของถนนคนเดินนั้นจะตกแต่งประดับประดาด้วยโคมไฟสีแดง ตอนกลางคืนน่าจะสวยมากๆ เลย และมีร้านค้า ร้านขายของฝาก ร้านอาหารเครื่องดื่ม ผสมกลมกลืนกันไปเข้ากับสถาปัตยกรรมเก่าแก่เช่นศาลเจ้าและบ้านเรือนแบบดั้งเดิมของชาวบ้านที่อยู่อาศัยมาแต่เก่าก่อน
ร้านอาหาร ร้านกาแฟที่ฝั่งด้านหน้าจะติดทะเล โดยทางเข้าของร้านจะต้องเดินเข้าจากทางประตูด้านหลัง คือฝั่งด้านถนนคนเดินที่เราเดินอยู่นั่นเอง ทั้งนี้ทั้งนั้นทำให้เราจินตนาการภาพภายในร้านไม่ออกเลยว่าจะหน้าตาเป็นยังไง แต่ขอบอกว่าทุกร้านเข้าไปแล้วไม่ผิดหวังแน่นอน เพราะด้วยระเบียงไม้ที่ยื่นยาวออกไปสู่ทะเล ทำให้เราได้นั่งทานอาหาร จิบกาแฟชมวิวพระอาทิตย์ตกและวิวสะพานเทียบท่าเกาะลันตานั่นเอง
1
🚩ถนนคนเดินเกาะลันตา
MALEE MALEE มาลี มาลี
  • ร้านมาลี มาลี
เดินโต๋เต๋มาจนถึงหน้าร้านหนึ่งซึ่งสะดุดตามากๆ หน้าร้านมีชื่อตัวโตๆ ว่า "MALEE MALEE" มีดอกไม้และไม้เลื้อยปกคลุมไปทั่วหลังคาร้าน ดูเป็นธรรมชาติดี และด้วยความที่เราชอบงานคราฟท์ งานLocal เลยเดินพุ่งเข้าไปโดยที่ยังไม่รู้เลยว่าร้านเขาขายอะไร
2
หน้าร้านมีเจ้าเหมียวที่นอนขี้เกียจพาดบนเมนูเครื่องดื่มต้อนรับ เราสั่งน้ำมะม่วงปั่นมากินคู่กับโรตีใส่ไข่ที่สั่งจากร้านรถเข็นข้างๆ มานั่งกินรองท้องที่โต๊ะหน้าร้านมองดูนักท่องเที่ยวที่เริ่มทยอยออกมาเดินเล่นช้อปปิ้งในช่วงแดดร่มลมตกแบบนี้
1
🚩ร้านมาลี มาลี (ในถนนคนเดินเมืองเก่าเกาะลันตา)
1
ชั้น 2 ของร้านมาลี มาลี
  • งานอาร์ตชั้นสองของร้านมาลี มาลี
เดินขึ้นมาชั้นบนของร้าน จะเป็นห้องที่เปิดโล่งกว้าง จัดทำเป็นพื้นที่แสดงผลงานภาพศิลปะ จะขึ้นมาเดินชมเล่นก็ได้หรือซื้อติดไม้ติดมือไปเพื่อสนับสนุนศิลปิน ชะโงกหน้าไปตรงริมระเบียงหน้าต่างที่เปิดกว้างรับลมตรงระเบียงนั้น มองลงไปจะเห็นผู้คนเดินขวักไขว่ไปทั่วเลย เพลินๆ ดี
มาแล้วก็มาอีก
  • งานแฮนด์เมดชั้นล่างของร้านมาลี มาลี
หลังจากนั้น เราก็มาร้านนี้ซ้ำๆ มาดื่มกาแฟบ้าง มาชิมผัดไทยบ้าง มาสั่งน้ำผลไม้ปั่นบ้าง และชอบนั่งตรงโซฟามุมโปรดมองดูนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาอุดหนุนงานแฮนด์เมดภายในร้าน อาทิเช่น งานปั้นพวกแจกัน แก้ว ช้อนชา งานสิ่งทอพวกกระเป๋า ย่าม หมอน ผ้าคลุม รวมถึงเครื่องประดับแฮนด์เมด สร้อยคอ สร้อยข้อมือ แหวน
ผลงานศิลปะจากพลาสติกใต้ท้องทะเล
  • ประติมากรรมกุ้งมังกรเกาะลันตา
เดินจากวงเวียนไปยังท่าเรือ จะมองเห็นรูปปั้นกุ้งมังกรสีฟ้าตัวใหญ่ยักษ์ชูกล้ามตั้งตระหง่าน จนกลายเป็นสัญลักษณ์ของชุมชนละแวกนี้ไปซะแล้ว
1
🦞"ประติมากรรมกุ้งมังกรเกาะลันตา" อยู่ในพื้นที่บริเวณท่าเรือเกาะลันตาใหญ่ เป็นผลงานศิลปะจากโรงเรียนต่างๆ ที่เด็กๆ ได้สร้างสรรค์เป็นปะติมากรรมสัตว์น้ำ ปูกล้ามโต กุ้งมังกร แมงกระพรุน ปลาหมึก ทั้งหมดนี้ด้วยเศษขยะ ฝาน้ำดื่ม ขวดน้ำ แก้วพลาสติก ถุงพลาสติก ขยะที่มนุษย์เราเนี่ยแหละทิ้งลงสู่ทะเล
1
เราว่าเป็นกิจกรรมที่ดีมากๆ ดีต่อชุมชนและดีต่อผู้คนที่เข้ามาพบเห็น ทำให้เราได้ตระหนักถึงผลเสียของการทำลายธรรมชาติ และหันมากลับมาร่วมมือช่วยกันบำรุงรักษาทะเลและสัตว์น้ำให้อุดมสมบูรณ์ต่อไป
🚩ประติมากรรมกุ้งมังกรเกาะลันตา
สะพานเทียบท่าเรือเกาะลันตาใหญ่
  • สะพานเทียบท่าเรือเกาะลันตาใหญ่
เดินเล่นเริ่มเพลียขา ขอมาพักน่องสักพัก ชมวิวพระอาทิตย์ตกที่ชวนให้หลงใหลที่สะพานท่าเรือสักหน่อย ผู้คนขี่รถสัญจรผ่านไปมา บางคนก็วิ่งออกกำลังกายยืดเส้นยืดสาย
ส่วนเราขอแค่ยืนนิ่งๆ มองดูวิวเบื้องหน้าเป็นวิวภูเขาที่ไล่สลับกันไป มองเห็นวิวระเบียงของร้านอาหารต่างๆ ที่ทอดยาวสู่ทะเลที่กำลังลดเหือดลงไปตามดวงจันทร์ ไร้เสียงคลื่นซัดซาด แต่มีลมพัดมากระทบหน้าเบาๆ ช่วยคลายความเหนื่อยล้าจากความร้อนอบอ้าวได้เป็นอย่างดีเลย
1
🚩สะพานเทียบท่าเรือเกาะลันตาใหญ่
1
บรรยากาศยามค่ำคืน
  • ความโรแมนติกยามค่ำคืนที่เกาะลันตา
แสงไฟในชุมชนเริ่มเปิดขึ้นทีละดวงๆ ท่ามกลางท้องฟ้าที่ค่อยๆ เปลี่ยนสี แต่งแต้มด้วยสีส้ม สีชมพู สู่ค่ำคืนที่สวยงามด้วยแสงไฟจากโคมจีนสีแดงที่ประดับประดาตามสองข้างของสะพาน และตลอดสองฝั่งถนนคนเดิน
5
แสงไฟยามค่ำคืน ณ วงเวียน
  • แสงไฟยามค่ำคืน ณ วงเวียน
เดินกลับมาที่วงเวียน ยามค่ำคืนมีดวงไฟส่องแสงงดงาม เราชักหลงรักชุมชนนี้เข้าไปทุกที่แล้วสิ แม้ตอนนี้เราจะเนื้อตัวเหนียวเหนอะหนะอยากอาบน้ำขนาดไหน เราก็ยังขอได้เดินเข้าไปชมถนนคนเดินยามค่ำคืนด้านในอีกสักหน่อย
ด้วยที่บ้านเรือนที่นี่ยังคงเป็นบ้านจีนโบราณตกทอดมารุ่นสู่รุ่น จะมีการจัดแต่งร้านค้า หน้าบ้าน และชุมชนให้สอดคล้องกับวัฒนธรรมและประเพณีดั้งเดิมของคนเกาะลันตา ทำให้ถนนตลอดสายประดับประดาไปด้วยโคมไฟจีนหลากสี ทำให้ชุมชนเมืองเก่าเกาะลันตาแห่งนี้ช่างมีคุณค่าและมีเสน่ห์เหลือเกิน
ถนนคนเดินที่ยังคงครึกครื้น
  • ถนนคนเดินยามค่ำคืน
ช่วงหัวค่ำจนถึงประมาณสองทุ่มครึ่ง นักท่องเที่ยวอาจจะน้อยกว่าในตอนเย็น บรรยากาศถนนคนเดินก็ยังคงคึกคัก มีชีวิตชีวา แวะไปเดินผ่านร้านมาลี มาลี สักหน่อย ร้านก็ยังเปิดอยู่ ในตอนกลางคืนร้านก็สวยไปอีกแบบนะ
โคมไฟส่องแสงนำทาง
  • โคมไฟส่องแสงนำทาง 🏮✨
เราช่างเหมือนแมงเม่าตัวน้อยซะจริง เดินตามเข้าไปตามแสงจากโคมไฟส่องเปล่งประกายทอดยาวเป็นตอนลึกเข้าไประหว่างสองฝั่งถนน อลังตาอร่ามใจมากๆ
1
ค่ำคืนนี้คงต้องพอแค่นี้ก่อน เราขอตัวเดินตัวเหนียวกลับไปอาบน้ำพักผ่อนก่อน เพราะวันต่อไปเราจะเช่ารถมอไซค์แว๊นๆ เที่ยวเกาะกัน
1
🙏 ยังไงเราจะมารีวิว EP.3 ให้เพื่อนเร็วๆ นี้นะคะ
ฝากติดตามกันด้วยน๊า ข้อมูลผิดพลาดใดๆ ต้องขออภัยด้วยนะคะ คอมเมนท์แนะนำกันมาได้ค่ะ
🏖️ EP.3 เริ่มต้นการเดินทาง เก็บความทรงจำไม่รู้ลืม "เกาะลันตา"
- เช่ามอไซค์ขี่เล่นรอบเกาะ
- แวะสัมผัสหาด Pirate Beach
- แวะอุทยานแห่งชาติเกาะลันตา ประภาคารเก่าแก่
Lighthouse Koh Lanta
โฆษณา