11 ส.ค. 2023 เวลา 06:00 • ประวัติศาสตร์

ตีแผ่เรื่องโกหก ‘ล้างทายาทพระเจ้าตาก’ เพราะลูกหลานพระเจ้าตากสินยังอยู่คู่บุญ

มีคนพยายามบิดเบือนประวัติศาสตร์เกี่ยวกับสมเด็จพระเจ้าตากสิน ด้วยการกล่าวหาว่า รัชกาลที่ 1 ยึดอำนาจพระเจ้าตากสิน และสำเร็จโทษทายาททุกพระองค์ของท่าน ประมาณว่าล้างทายาทสายพระเจ้าตากจนหมดสิ้น
ซึ่งถ้าศึกษาข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์ให้ครบถ้วน จะเห็นว่า คำกล่าวหาที่ว่ามานี้ “มั่ว”
ตามบันทึกทางประวัติศาสตร์ทั้งของไทยและของชาวต่างชาติ ล้วนระบุไปในทิศทางเดียวกันถึงสถานการณ์การเมืองปลายยุคกรุงธนบุรี ที่พระเจ้าตากสินมีพระอาการ “สัญญาวิปลาส” ซึ่งที่จริงแล้วไม่ใช่อาการที่ถึงขั้นวิกลจริต แต่เป็นอาการแปรปรวนทางจิตประสาทที่ค่อนข้างรุนแรง และผลจากอาการนี้ทำให้พระเจ้าตากสินลงโทษทัณฑ์บุคคลต่างๆ อย่างไม่สมเหตุสมผล
ซึ่งความไม่แน่นอนของการใช้พระราชอาญาของพระเจ้าตากสิน ทำให้กรุงธนบุรีเข้าใกล้สภาพความแตกแยกทางการเมือง จนมาถึงฟางเส้นสุดท้ายเมื่อพระเจ้าตากสินได้รับสั่งให้พระยาสรรค์ ซึ่งเป็นแม่ทัพคนสนิทที่ทรงไว้ใจให้ยกกองทัพไปปราบกบฏที่กรุงเก่า (อยุธยา) แต่ปรากฏว่าหัวหน้ากบฏที่กรุงเก่าเป็นน้องของพระยาสรรค์ ทำให้เหตุการณ์พลิกผันกลับกลายเป็นว่า พระยาสรรค์กลายเป็นผู้นำกบฏจากกรุงเก่ายกทัพเข้ามายึดอำนาจพระเจ้าตากสิน และผู้ที่ร่วมมือกับพระยาสรรค์ก็คือ กรมขุนอนุรักษ์สงคราม ซึ่งเป็นพระนัดดาแท้ๆ ของพระเจ้าตากสินนั่นเอง
จนเมื่อรัชกาลที่ 1 กลับมาจากการทำศึกสงคราม ท่านจึงต้องสะสางความวุ่นวายนี้ให้เด็ดขาด เพื่อไม่ให้เกิดการนองเลือดขึ้น และได้พิพากษาความผิดบุคคลต่างๆ ซึ่งมีพระเจ้าตากสินรวมเป็นหนึ่งในนั้นด้วย เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้มีผู้อ้างสิทธิแย่งชิงอำนาจกันจนเกิดสงครามกลางเมือง
ประเด็นนี้เราต้องทำความเข้าใจให้ถูกต้องว่านี่คือบริบทของบ้านเมืองในยุคนั้น ซึ่งเราไม่สามารถเอามุมมองของปัจจุบันไปตัดสินเรื่องราวในอดีตได้
เมื่อสิ้นพระเจ้าตากสิน เหล่าไพร่ฟ้าเสนาบดีจึงได้อัญเชิญรัชกาลที่ 1 ปราบดาภิเษกขึ้นเป็นกษัตริย์ และข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์หลังจากนั้นก็ยืนยันชัดว่า พระองค์ยังได้ทรงชุบเลี้ยงให้ความเมตตาต่อทายาทของพระเจ้าตากสินมาโดยตลอด
คลิปวิดีโอนี้คือการนำเสนอข้อเท็จจริงที่หักล้างคำกล่าวหาของคนบางกลุ่มที่ว่า รัชกาลที่ 1 สำเร็จโทษทายาทสายพระเจ้าตากสินจนหมด โดยหลักฐานทางประวัติศาตร์ต่างยืนยันว่า บุตรหลานทายาทของพระเจ้าตากสินนั้น ต่างได้รับการให้เกียรติและได้เข้ารับราชการสนองพระเดชพระคุณเพื่อประโยชน์ของแผ่นดินแทบทั้งนั้น ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเคารพนับถือที่พระมหากษัตริย์ในพระราชวงศ์จักรีทุกพระองค์มีต่อพระเจ้าตากสินและบุตรหลานของท่าน
เลือกติดตามช่องทางอื่น ๆ ของ Lue History ได้ที่นี่
#LueHistory #สมเด็จพระเจ้าตากสิน
โฆษณา