11 ส.ค. 2023 เวลา 11:43 • ข่าวรอบโลก

ปีครึ่งใกล้เข้ามา “สงครามยูเครน” คนยูเครนใช้ชีวิตยังไงบ้าง

“การโจมตีโต้กลับเชื่องช้า” ของฝ่ายยูเครนส่งผลต่ออารมณ์ความรู้สึกคนยูเครน
2
นี่ก็ใกล้ 18 เดือน (ปีครึ่ง) ของสงครามยูเครนแล้ว เหตุการณ์เรื่องราวผ่านมาหลายเฟส ช่วงแรกผลลัพธ์ดูดีฝ่ายยูเครนโต้และสามารถปลดปล่อยและป้องกันเมืองเคียฟ ภูมิภาคคาร์คีฟ และ ฝั่งขวาแม่น้ำนีเปอร์ในภูมิภาคเคอร์ซอนไว้ได้ (เคสนี้รัสเซียถอนกำลังออกไปเอง)
1
ต่อมาก็เข้าช่วงฤดูหนาวการโจมตีภาคพื้นเลยไม่ค่อยเห็นกันมากนัก เน้นการโจมตีทางอากาศ และก็มีเหตุการณ์หมุดสำคัญซึ่งหลายฝ่ายเรียกว่าเป็น “จุดเปลี่ยน” คือ การยื้อของฝ่ายยูเครน หรือ การพยายามยึดของฝ่ายรัสเซีย สำหรับเมืองยุทธศาสตร์ “บัคมุต” ที่กินเวลาหลายเดือน สุดท้ายตรงนี้รัสเซียก็ได้ไป
2
ต่อมาก็เป็นช่วงที่เรียกกันว่า “การโจมตีโต้กลับของฝ่ายยูเครน” ซึ่งกองทัพยูเครนได้โหมกระหน่ำตอบโต้ฝ่ายรัสเซีย โดยมีพันธมิตรตะวันตกคอยหนุนหลังส่งบรรดาอาวุธลูกเล่นใหม่ๆ เข้าไปช่วยอย่างต่อเนื่อง หวังว่าจะสร้างโมเมนตัมในสงครามได้
2
เครดิตภาพ: General Staff of the Armed Forces of Ukraine
10 สิงหาคม 2023: The Washington Post (WaPo) ได้เผยแพร่บทความโดยระบุว่า การโจมตีโต้กลับของฝ่ายยูเครนดูไม่ประสบความสำเร็จ มีจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นทุกวันอย่างต่อเนื่อง คนยูเครนจำนวนหลักล้านต้องอพยพพลัดถิ่นไปที่อื่น พลเรือนยูเครนต่างเหนื่อยล้าจากการโจมตีของรัสเซียครั้งล่าสุด รวมถึงการโจมตีมหาวิหารเก่าแก่ในโอเดสซา อาคารที่อยู่อาศัยในครีวีริก และศูนย์ถ่ายเลือดในภูมิภาคคาร์คีฟ
2
WaPo ได้ไปสัมภาษณ์ชาวยูเครนในสายสาขาอาชีพต่างๆ ทางเพจขอยกมาแค่บางส่วนดังนี้
  • Maria Kvitka นักร้องเพลงพื้นบ้านชาวยูเครน
1
Maria Kvitka (กลาง) เครดิตภาพ: Deadline
เพลงภาษารัสเซียถูกแบนในสถานีวิทยุท้องถิ่นของยูเครน ศิลปินชาวยูเครนที่เคยออกทัวร์และได้รับความนิยมในรัสเซีย ประกาศตัดสัมพันธ์กับรัสเซีย วงดนตรีและนักร้องที่เคยแสดงเป็นภาษารัสเซียเริ่มแปลและเผยแพร่เพลงของพวกเขาอีกครั้งในภาษายูเครน
1
Maria Kvitka (30 ปี) ผู้ชนะการประกวดในรายการ The Voice ของยูเครนประจำปี 2022 เมื่อปีที่แล้วรายการแข่งขันดังกล่าวต้องจัดขึ้นในสถานีรถไฟใต้ดินด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย เธอออกอัลบั้มแรก “Give the Heart Freedom” ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เพลงของเธอเป็นการผสมผสานระหว่างเพลงกล่อมเด็ก บทกวียูเครน “White voice” ซึ่งเป็นสไตล์การร้องเพลงของชาวสลาฟเข้ากับการแต่งเพลงของเธอเอง
2
“เนื่องด้วยสงคราม ทุกสิ่งเปลี่ยนแปลงอย่างกระทันหัน ตอนนี้ผู้คนต้องการรักษารากเหง้าและประเพณีวัฒนธรรมของตน ก่อนหน้านี้ไม่มีใครสนใจเรื่องพวกนี้” เธอกล่าว
2
Kvitka เป็นหนึ่งในศิลปินยูเครนรุ่นใหม่ที่มีบทบาทโดดเด่นตั้งแต่สงครามเริ่มเมื่อปีก่อน โดยร่วมกันปฏิบัติภารกิจเพื่อฟื้นฟูประเพณีพื้นบ้านของยูเครน ช่วยเป็นขวัญกำลังใจให้ทหารในแนวหน้า และใช้เสียงเพลงผ่อนคลายประเทศที่เหนื่อยล้าจากสงคราม เธอและเหล่าศิลปินพื้นบ้านยูเครนยังหวังที่จะทวงคืนบัลลังก์แวดวงบันเทิงของประเทศ ซึ่งถูกครอบงำโดยดนตรีและศิลปินภาษารัสเซียมาอย่างยาวนาน
2
อ้างอิง: WaPo [1]
  • Valeriya Maslyanyk คุณหมอ
Valeriya Maslyanyk เครดิตภาพ: Heidi Levine for The Washington Post
Valeriya Maslyanyk คุณหมอวัย 58 ปี อาศัยในเมืองครีวีริก ถอนหายใจขณะที่เธอมองดูอพาร์ตเมนต์ที่ได้รับความเสียหายของเธอในสัปดาห์นี้ ด้านนอกมีการวางกองดอกไม้และตุ๊กตาสำหรับไว้อาลัย
1
เมื่อคิดถึงฤดูหนาวล่วงหน้าแล้ว เธอกลัวว่าหน้าต่างห้องเธอจะไม่ยังไม่ได้รับการซ่อมแซมเมื่อถึงช่วงอุณหภูมิเริ่มลดต่ำลง เธอเหนื่อยล้าและมองไม่เห็นจุดจบของสงคราม “ฉันอยากไปทะเล” เธอพูดอย่างละห้อย “แต่รัสเซียยึดทะเลทั้งหมดของเราไว้”
3
อ้างอิง: The Washington Post
  • Yulia Paltseva พนักงานต้อนรับ
ภาพไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับบุคลลที่สัมภาษณ์ เครดิตภาพ: Chris McGrath / Getty Images
Yulia Paltseva พนักงานต้อนรับวัย 36 ปีในเคียฟให้สัมภาษณ์ว่า “เธอตกใจมากที่ชาวเคียฟยังคงมีอารมณ์ออกมาปาร์ตี้สังสรรค์กัน” ในขณะที่ตอนนี้แฟนหนุ่มของเธออยู่แนวหน้า และอีกไม่นานเขาจะถูกย้ายไปสู้รบใกล้บัคมุต
1
“ทุกคนที่เต้นและยิ้มแย้มกันอยู่ควรจำไว้ว่ามีทหารยูเครนที่เหมือนกับแฟนของฉันอยู่ในคูดินแนวป้องกัน โดยไม่มีการผลัดเปลี่ยนเวรและเจอกับกระสุนยิงเข้ามาทุกวัน” “ความคาดหวังของเราสูงขึ้น ถ้ามันเกิดขึ้นจริง [การโจมตีตอบโต้ของยูเครน] มันก็เป็นไปอย่างช้ามาก” เธอกล่าว
1
อ้างอิง: The Washington Post
  • Ruslan Proektor ทหารผู้รอดชีวิตจากสงครามในยูเครน
1
ภาพไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับบุคลลที่สัมภาษณ์ เครดิตภาพ: Joseph Sywenkyj / Redux
Ruslan Proektor ทหารผ่านศึกวัย 52 ปี ให้สัมภาษณ์ว่า เขาสูญเสียขาในฤดูร้อนปีนี้หลังจากเหยียบกับระเบิดที่ทหารรัสเซียวางไว้ ทหารที่ช่วยชีวิตเขาไว้ก็เหยียบกับระเบิดด้วยและได้รับบาดเจ็บเช่นกัน ซึ่งขณะนี้เขาพักฟื้นตัวอยู่ในเคียฟ กล่าวว่าหากเขาได้รับโอกาสให้เข้าร่วมช่วยเหลือกองทัพยูเครนในตอนนี้ เขาจะไม่สมัครเข้าไปร่วมอีกแล้ว (ถึงแม้ไม่ใช่อยู่แนวหน้า)
1
“พวกเขา [ทางการเคียฟ] กำลังจับตัวทุกคนที่ทำได้และส่งพวกเขาไปยังแนวหน้าโดยไม่ได้เตรียมการอย่างเหมาะสม” “ผมไม่อยากอยู่ร่วมกับคนที่ไม่มีแรงจูงใจในการรบเพื่อชาติ” Proektor กล่าว โดยที่ภรรยาของเขา Anna Oliinyk วัย 47 ปี กล่าวว่าเธอต้องการให้ “ฝ่ายโจมตีโต้ตอบของกองทัพยูเครนมีความกระตือรือร้นมากกว่านี้”
1
คนอื่นๆ เช่นเขา [ทหารผ่านศึกที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส] ส่วนใหญ่โกรธแค้นรัสเซีย แต่พวกเขาก็ไม่กลัวที่จะวิพากษ์วิจารณ์ทางการเคียฟด้วยเช่นกัน
2
อ้างอิง: The Washington Post
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว 4 สิงหาคม 2023 สื่อรานงานว่า “เซเลนสกี” ยอมรับเองว่าจากการตรวจสอบศูนย์การเกณฑ์ทหารเข้าร่วมกองทัพยูเครน ได้พบปัญหา “การทุจริตคอร์รัปชัน” ภายในหมู่เจ้าหน้าที่ในศูนย์ดังกล่าว – อ้างอิง: Reuters
2
ภาพถ่ายเมื่อ 28 กรกฎาคม 2023 เครดิตภาพ: Ukrainian Presidential Press Service/Handout via REUTERS/File Photo
เรียบเรียงโดย Right SaRa
11th Aug 2023
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: (บน) - Bernat Armangue / AP Photo (ล่าง) - Evgeniy Maloletka / AP / Scanpix / LETA>
โฆษณา