11 ส.ค. 2023 เวลา 15:43 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

"The Sopranos" 1999-2007

ซีรีส์น้ำดีที่ตีแผ่วงการเจ้าพ่อมาเฟียอเมริกันในยุค 90's ได้อย่างถึงกึ๋น
หลังจากที่มีโปรเจกต์อยากรีวิวซีรีส์ที่เคยดูแล้วมาช้านาน แต่ด้วยไม่มีโอกาสเหมาะสักที บางเรื่องก็เคยดูไปนานโขแล้วจนจำไม่ได้ บางเรื่องก็ยังไม่จบดีออกซีซั่นใหม่ทุกๆปี ครั้นจะรีวิวทีละซีซั่นก็ดูจะเยอะเกินไป ในที่สุดจึงได้ตัดสินใจว่าจะขอรีวิวเรื่องที่จบแล้วก่อนละกัน และสำหรับคอนเทนต์ "ซีรีส์นี้เคยดูแล้ว" ก็จะขอประเดิมกับ "The Sopranos" ที่เพิ่งจะดูจบรวดเดียว 6 ซีซั่นสดๆร้อนๆเลยแล้วกัน
"The Sopranos"
The Sopranos เป็นซีรีส์อเมริกันแนวอาชญากรรมดราม่า เล่าเกี่ยวกับครอบครัว ทั้งครอบครัวในฐานะสามีภรรยาพ่อแม่ลูกและครอบครัวที่แปลว่า Family หรือสมาชิกในองค์กรมาเฟีย อำนวยการสร้างโดย David Chase ออกฉายทางช่อง HBO ซึ่งหลายๆสำนักก็ยกย่องให้ The Sopranos เป็นอีกหนึ่งซีรีส์ที่ดีที่สุดตลอดการ การันตีด้วยรางวัลมากมาย ถือเป็นการเริ่มต้นยุคทองของละครทีวีที่กำลังฉายอยู่ในอเมริกาขณะนั้นกันเลยทีเดียว
โดยเรื่องราวทั้งหมดจะถูกเล่าผ่าน โทนี่ โซปราโน่ (James Gandolfini) หัวหน้าตระกูลมาเฟียเชื้อสายอิตาลีที่ยิ่งใหญ่ในรัฐนิวเจอร์ซีส์ที่ต้องประสบปัญหาโรคแพนิกที่ติดตัวมาตั้งแต่วัยเด็ก ส่งผลให้โทนี่ต้องเข้าพบจิตแพทย์ ซึ่งในสมัยนั้นถือว่าเป็นความอับอายและการแสดงถึงความอ่อนแอ โทนี่จึงไม่อาจให้ใครรู้ได้เด็ดขาด
ระหว่างนั้นเขาก็ต้องประคับประคองชีวิตครอบครัวที่ลูกสาวกำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อและลูกชายที่เริ่มย่างเข้าสู่วัยรุ่น อีกทั้งยังต้องคุมกิจการที่ดูแลอยู่อย่างมืออาชีพ ท่ามกลางสิงสาราสัตว์มากมายในวงการที่คอยแก่งแย่งชิงดีหยิบชิ้นปลามันกันอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็น คอร์ลาโดจูเนียร์ (Dominic Chianese) ลุงแท้ๆของโทนี่ที่ยังคงกระหายในอำนาจ, ตระกูลลูเปอร์ทัซซี่ที่คุมกิจการทางฝั่งนิวยอร์ก และ FBI ที่คอยตามสืบและหวังจะลากโทนี่เข้าคุก
แม้ว่าจะเป็นซีรีส์ที่หยิบเรื่องราวของมาเฟียมาเล่า แต่แทบจะไม่มีฉากบู๊ยิงกันหูดับตับไหม้ให้ได้เห็นสักเท่าไหร่ ส่วนมากจะเน้นไปที่การเล่าเรื่องชีวิตประจำวันของเจ้าพ่อมาเฟียอย่าง โทนี่ ที่คอยแก้ปัญหาตามล้างตามเช็ดให้คนรอบตัวอยู่ตลอด โดยช่วงแรกๆหนังจะค่อยๆเล่าแบบ Slow Burn แนะนำตัวละครต่างนานา จบไปเป็นตอนๆ แอบรู้สึกเนิบจนน่าเบื่อไปนิด บวกกับตัวละครที่ถูกยัดประเดประดังเข้ามาจนตามไม่ค่อยทัน แต่ก็กลั้นใจดูจนพ้นซีซั่นสองมาได้
พอถึงช่วงนี้เรื่องราวเริ่มมีการผูกปมปัญหาความขัดแย้งต่างๆมากขึ้นทั้งภายนอกและภายในองค์กร ปัญหาในครอบครัวก็เริ่มทวีความรุนแรง จนทำให้ซีรีส์ดูเริ่มน่าติดตามขึ้นมาทีละนิด และพอเริ่มอินไปกับตัวละครก็ทำให้คนดูคอยลุ้นตามจนสามารถลากไปจนจบซีซั่นที่หกได้อย่างสวยงาม
จุดแข็งของเรื่องนี้ก็คือบทที่ไม่ได้เน้นโชว์ไปที่พล็อตใหญ่อย่างหวือหวา แต่ค่อยๆเล่าจนคนดูเปรียบเสมือนหนึ่งในครอบครัวโซปราโน่ ซึ่งตัวละครแต่ละตัวก็จะมีคาแรคเตอร์ที่แตกต่างกันไป ทุกคนเป็นสีเทาๆเท่ากันหมด ไม่ได้มีใครดีเลวไปกว่ากันตรงจุดนี้หนังเล่าได้สมจริงมาก คือชีวิตจริงมันก็จะเรื่อยๆเนิบๆแบบนี้แหละ มีขึ้นมีลงสลับกันไปเป็นสีสัน และอีกจุดหนึ่งที่เด่นชัดคือไดอะล็อกบทสนทนาที่คมคาย จิกกัดเรื่องราวตลกร้ายในเรื่องอยู่เสมอ จึงทำให้ The Sopranos มีเสน่ห์ชวนให้หลงไหลอย่างบอกไม่ถูก
ในเรื่องมักจะมีการกล่าวถึงภาพยนตร์มาเฟียต่างๆอยู่บ่อยๆ โดยเฉพาะ The Godfather และหนังของลุง Martin Scorsese โดยเหมือนกับเป็นการคารวะยกย่องต่างหาก ไม่ได้เกี่ยวกับเนื้อหาในซีรส์แต่อย่างใด ตรงจุดนี้ก็เปรียบเป็นนัยๆได้ชัดดีว่าชีวิตจริงมันก็แค่นี้แหละ กินขี้ปี้นอน ทำงานเหนื่อยๆกลับมาก็มีลูกที่กำลังซนกับเมียที่คอยบ่นรออยู่ แม้ว่าจะเป็นถึงบอสใหญ่แก๊งมาเฟีย ก็ไม่อาจหลีกหนีความจริงข้อนี้ได้
ซึ่งก็เหมือนที่บอกไปข้างต้นว่า The Sopranos เป็นซีรีส์ที่เล่าถึงชีวิตประจำวันของ โทนี่ หัวหน้าใหญ่ของตระกูล ขอย้ำคำว่า "ชีวิตประจำวัน" เพราะหนังเน้นที่จะสื่อตรงนี้เป็นอย่างมาก จะไม่มีอะไรให้ตื่นเต้นหวือหวา ตัวเอกเป็นแค่ลุงอ้วนหัวล้านธรรมดาที่กำลังเผชิญกับปัญหาวัยกลางคน มีเพียงกิจวัตรเดิมๆของตัวละครที่ออกบ้านไปทำงาน แวะเยี่ยมแม่ที่แก่ชรา กลับบ้านมาทะเลาะกับเมีย แอบมีบ้านเล็ก จบที่นั่งปรึกษากับจิตแพทย์อย่างหัวเสีย
หนังเล่าอยู่แค่นี้จริงๆ แม้ว่าช่วงหลังจะมีฉากหักเหลี่ยมให้ลุ้นตื่นเต้นขึ้นมาบ้างนิดหน่อยแต่ก็ยังคงคอนเซ็ปต์เดิมไม่เปลี่ยน มีคนเคยกล่าวไว้เหมือนกันว่าถ้าจะให้เปรียบละก็คงจะเป็น 'The Godfather ฉบับลูกทุ่ง' ซึ่งใครที่คาดหวังจะมาดูฉากบู๊ล้างผลาญบอกเลยว่ามาผิดเรื่อง แต่ถ้าดูจนจบหกซีซั่นได้ละก็ เรื่องนี้ให้บทเรียนข้อคิดอะไรมากกว่าที่คุณคิดแน่นอน
ต้องบอกว่าเฉพาะทางจริงๆ สำหรับ The Sopranos ที่หากใครไม่ใช่คอซีรีส์แนวช้าๆเนิบๆ Slow Burn ก็คงมีง่วง แยกทางกลางคันกันบ้าง แต่หากเป็นคอหนังมาเฟียแนว Goddfellas แล้วละก็ บอกเลยว่าจะต้องหลงรักซีรีส์เรื่องนี้ ทั้งความเข้มข้นและสมจริง มีเสน่ห์อย่างบอกไม่ถูก แน่นอนว่าความรู้สึกช่วงแรกกับหลังดูจบแตกต่างกันหน้ามือเป็นหลังมือ ตอนนี้ขอยกให้ The Sopranos ติด 10 อันดับซีรีส์ในดวงใจเป็นที่เรียบร้อย
คะแนนส่วนตัวในแต่ละซีซัน
Season 1 ☆☆
Season 2 ☆☆☆☆
Season 3 ☆☆☆☆
Season 4 ☆☆☆
Season 5 ☆☆☆
Season 6 ☆☆☆☆
คาแรคเตอร์ที่ชอบเป็นพิเศษ
-ซิลวิโอ ดันเต้ (Steven Van Zandt)
-แอนโทนี่ โซปราโน่ (James Gandolfini)
-จอนห์นี่ แซ็ค (Vincent Curatola)
-ริชชี่ เอพริล (David Proval)
-ราล์ฟฟี่ ซิฟาเรตโต (Joe Pantoliano)
ปล. มีภาพยนตร์ย้อนอดีตภาคเสริมของ โทนี่ โซปราโน เรื่อง The Many Saints of Newark ปี 2021 ไว้ดูจบแล้วจะแวะมารีวิวให้ฟัง
โฆษณา