12 ส.ค. 2023 เวลา 09:08 • ประวัติศาสตร์

ภาพสาวไฮโซ ชื่อดังของอินโดนีเซีย

ความพิเศษคือรูปนี้ด้านหน้าเป็นผู้หญิงสวยมาก แต่ด้านหลังผมที่ยาวกับกระจก เหมือนเป็นอีกคนหนึ่งที่พร้อมจะหันหน้ามาเป็นคนละคน...
ความลึกลับของภาพ หวงฮุ่ยหลัน ภาพที่ถูกกล่าวขานที่สุดในอินโดนีเซีย
“มีภาพวาดขนาดใหญ่ของหญิงสาวสวยผมยาวอยู่ในห้องพิเศษ ผู้หญิงในภาพวาดดูเหมือนจะจ้องมองมาที่เราตลอดเวลา”
ภาพของ หวงฮุ่ยหลัน ภาพนี้ถูกตั้งอยู่ในโรงแรม Tugu ในเมืองมาลัง ในจังหวัดชวาตะวันออก ประเทศอินโดนีเซีย
ตามประวัติจริงของ หวง ฮุ่ยหลันนั้น เธอเป็นบุตรสาวของ หวงจงฮั่นชายที่ร่ำรวยที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในศตวรรษที่ ๑๙ โดยเธอมักจะติดตามคุณพ่อของธอไป ค้าขายไปทั่วโลก หวงฮุ่ยหลันได้เล่าเรื่องราวชีวิตของเธอในหนังสือชื่อ 'No Feast Last Forever' เอาไว้ว่า
ตัวของ หวงฮุ่ยหลัน นั้น เกิดที่เมือง เซอมารัง อินโดนีเซีย เธอเกิดเมื่อวันที่ ๒๑ ตุลาคม ๑๘๘๙ เป็นบุตรสาวของ หวงจงฮั่น ผู้ประกอบการโรงงานน้ำตาลและยังเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในอินโดนีเซียจนถึงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในยุคสมัยนัน โกอี้ บิงเนียว แม่ของเธอเป็นภรรยาคนแรกของหวงจงฮั่น ซึ่งภายหลัง ออยเตียงแฮมนั้นมีภรรยาอีก ๑๘ คน และมี ลูกๆอีก ๔๒ คน (ตั้งทีมฟุตบอลได้สามทีม แถมตัวสำรอง)
2
ฮุ่ยหลันนับว่ามีความงามและเติบโตเป็นสาวอย่างรวดเร็ว จนมีหลายคนคิดว่าเธอเป็นหนึ่งในภรรยาของพ่อ ไม่นานนักเธอก็ได้แต่งงานกับ กู่เหว่ยจุน (Wellington Koo ) บัณฑิตชาวจีนจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ประเทศสหรัฐอเมริกา พ่อหม้ายวัย ๓๒ ปี เลขานุการภาษาอังกฤษของประธานาธิบดีหยวนซื่อไข่ ทั้งสองแต่งงานกันในวันที่ ๑๐ ตุลาคม ๑๙๒๐ ที่สถานกงสุลสาธารณรัฐจีนในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม
2
ต่อมา กู่เหว่ยจุน ได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายกรัฐมนตรี และ รักษาการประธานาธิบดี หวงฮุ่ยหลัน เธอเก่งด้านการสื่อสาร พูดภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส ดัตช์ มาเลย์ และภาษาอื่น ๆ ได้คล่อง และเก่งดนตรี เต้นรำ เขียนพู่กัน ขี่ม้า และขับรถ ความสามารถเหล่านี้เชิดหน้าชูตา ให้กับ กู่เหว่ยจุน เป็นอย่างยิ่ง
2
เมื่อรวมกับความมั่งคั่งของครอบครัวของเธอแล้ว เงินที่ไม่มีวันหมด ทำให้กู่เว่ยจุนสามารถติดต่อกับกษัตริย์ เจ้าหน้าที่ และบุคคลสำคัญของประเทศต่างๆ ได้โดยไม่ต้องกังวลใดๆ ในเรื่องการเสนอของขวัญกำนัลเพื่อเจรจาทางการเมือง
หวงฮุ่ยหลัน มีอิทธิพลสำคัญต่อแฟชั่น ศิลปะ และวัฒนธรรมร่วมสมัยในเวลานั้นหวงฮุ่ยหลันถูกย่กย่องจากนิตยสาร Vogue ในฐานะหนึ่งในผู้หญิงที่แต่งตัวดีที่สุดในโลกในปี ๑๙๒๐, ๑๙๓๐ และ ๑๙๔๐ อย่างไรก็ตาม การแต่งงานครั้งนี้สิ้นสุดลงในปี ๑๙๕๖ เนื่องเพราะว่า กู่เหว่ยจุนมีใจรักในงานอาชีพมาก อุทิศตนให้กับงาน และมักจะละเลยภรรยาของเขา
1
หวงฮุ่ยหลัน เสียชีวิตที่อเมริกาในวันที่ ๒๑ ธันวาคม ๑๙๙๒ ด้วยอายุ ๑๐๓ ปี
ความจริงแล้วรูปถ่ายของ หวงฮุ่ยหลันนั้น ยังมีหลายภาพที่แสดงใน National Portrait Gallery ลอนดอน ประเทศอังกฤษ พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิแทน นิวยอร์ก และพิพิธภัณฑ์เปอรานากัน สิงคโปร์
แต่รูปภาพ ของ หวงฮุ่ยหลัน รูปนี้ ที่อยู่ในห้องโถงพิเศษ ในโรงแรม Tugu เมืองมาลัง นั้น กลับถูกกล่าวขานเป็นพิเศษว่ารูปนี้เหมือนมีพลังวิญญาณสถิตอยู่ ส่วนหนึ่งอาจจะเพราะว่าลักษณะภายนอกของอาคารของโรงแรมนั้นน่ากลัวมาก ตัวโรงแรมก็ปกคลุมไปด้วยต้นไม้ใบดก และภายในอาคารนนี้ยังมีวัตถุโบราณมากมาย ผู้ที่เยี่ยมชมโรงแรมแห่งนี้ ต่างบอกว่า สายตาของ หวงฮุ่ยหลันในรูปนี้เสมือนมองตามพวกเขาอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าพวกเขาจะยืนอยู่ในจุดใดของของห้อง
2
สำหรับข้าพเจ้ามองว่า ภาพนี้นั้นมีความน่ากลัวที่องค์ประกอบของภาพเสียมากกว่า หญิงสาวผมยาว ที่หันหลังให้กับกระจก มันช่างดูเป็นภาพลักษณ์ของวิญญาณผีญี่ปุ่น ที่ผู้คนคุ้นชิน อีกอย่างภาพนี้ดันถูกตั้งอยู่ในอาคารโบราณซึ่ง เต็มไปด้วยบรรยากาศที่มืดสลัวปกคลุมไปด้วยต้นไม้ใบหนา ยากยิ่งที่แสงตะวันจะสาดส่องมาได้อย่างเต็มที่
ทำให้ อาหารในอาคารน่าจะเย็นกว่าพื้นที่อื่นๆ ยังไม่รวมกับวัตถุโบราณในอาคารที่เหมือนเป็นสิ่งประกอบฉากในหนังสยองขวัญ นั่นคงเพิ่มความน่ากลัวอย่างยิ่งให้กับภาพนี้ เพราะหากพิจารณาจากประวัตืส่วนตัวของ หวงฮุ่ยหลัน ผู้หญิงในภาพ นับเธอเป็นผู้หญิงที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งคนหนึ่งในประวัติศาสตร์ของอินโดนีเซีย และจีน
1
ขอบคุณสำหรับการติดตามค่ะ
แหล่งที่มา : รูปและเรื่องราวจากเพจ 9 กระบี่เดียวดาย
โฆษณา