12 ส.ค. 2023 เวลา 10:06 • ท่องเที่ยว
จอร์แดน

ทำไมต้องเดินทาง ? | 7 days in JORDAN

ระยะทาง 8,778 กิโลเมตรโดยประมาณ คือความห่างไกลจากประเทศไทย กับเวลา 9 ชั่วโมงในการบินไปลงที่ Amman, Capital of Jordan และเวลาที่ต่างกัน 4 ชั่วโมง เจ้านกเหล็กกลายเป็นไทม์แมชชีนพาเรานั่งย้อนเวลา
Jerash ( City in a North Jordan)
หลังจากลงเครื่องฯ เวลาตี 5 กว่าๆ ตามเวลาท้องถิ่น หรือถ้าเป็นเวลาบ้านเราก็ประมาณ 9 โมงเช้า แวะทานข้าวในโรงแรมแถวๆ สนามบิน อาหารมื้อแรกสำหรับที่นี่ ยอมรับเลยว่ายังไปไม่เป็น 😅
พออิ่มท้องแล้วเดินทางต่อไปยังจุดหมายแรก 📷 Jerash นครเก่าแก่กว่า 6,500 ปี ที่อดีตซ่อนตัวใต้พื้นทราย และถูกค้นพบเมื่อ 70 ปีที่ผ่านมา สถาปัตยกรรมแบบกรีกโรมัน ตัดกับภาพบ้านเรือนในปัจจุบันของเมืองในมุมสูงที่ยืนถ่ายภาพบน Southern Theater
Wadi Rum (Valley of the Moon)
แวะ 📷 Karak แล้วมุ่งหน้าลงใต้ใช้เวลากว่า 4 ชั่วโมง 📷Wadi Rum คือปลายทาง เช็คอิน เก็บกระเป๋าเข้าที่พัก แล้วออกมาถ่ายภาพบริเวณที่พัก
Sun City Camp
เหล่าแท็กซี่กลางทะเลทราย
ความกว้างไกลของทะเลทราย ที่สลับซับซ้อนกับแนวภูเขาสูง - ต่ำ มันแปลกตาเกินกว่าที่คิด คนขับรถที่พาเราเข้าไปบอกว่า “ หากใครเข้ามาแล้วไม่มีคนนำทางคงหลง “
เช็คเอาท์ บอกลาความกว้างไกล เดินทางต่อไปยัง 📷 Aqaba ลงเรือแล่นบนผิวน้ำทะเลที่มีผืนน้ำสีน้ำเงินเข้ม ทานข้าวเที่ยงด้วยอาหารสไตล์ Jordan ในมื้อที่เริ่มจะคุ้นชิน และอร่อยมากๆ จุดหมายต่อไปคือมรดกโลกทางวัฒนธรรม และเป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก ไฮไลต์ของทริปนี้ที่ 📷 Petra
The siq of Petra (Petra by Night)
ทางเดินเข้า Petra by Night ในเวลาค่ำคืนเสมือนมีมนต์ขลัง เทียนเล่มเล็กๆ ให้แสงสว่างผ่านกระดาษที่ครอบไว้เพื่อบังลม
📷 Petra by Night มีเฉพาะคืนวันจันทร์ พุธ และพฤหัสฯ เริ่มเวลา 20:30 น. ค่าเข้าชม USD24 ** ไม่รวมค่าตั๋วเขาชมในเวลากลางวัน
เสียงเพลงค่อยๆ ดังขึ้นเรื่อยๆ และกลุ่มแสงเทียนมากมายก็ค่อยๆ สว่างขึ้นในขณะที่เรากำลังเดินเข้าไปใกล้ The Treasury (ภาพหน้าปก) A City of the Nabatean Kingdom ทุกอย่างของความรู้สึกถูกสะกดไว้ด้วยภาพตรงหน้า
Ad Deir (The Monastery)
วันรุ่งขึ้นเรากลับมาที่นี่อีกครั้ง จาก The Treasury หรือจุดที่เราถ่ายภาพในเวลากลางคืน เราเลือกเดินเท้าขึ้น-ลงผ่านเขา สายฝนโปรยปรายตลอดทาง เดินหลบอึของลาบริเวณพื้นที่คอยส่งกลิ่นตลอดเวลา
เส้นทางเดินสิ้นสุด มองข้างหน้าไม่เห็นอะไร แต่เมื่อหันหลัง 📷 Ad Deir ที่อยู่ตั้งตระหง่านอยู่ตรงหน้า สิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นมันมหัศจรรย์และยิ่งใหญ่ ดูได้จากขนาดของคนที่เดินอยู่ในบริเวณนั้น ตะลึงในสิ่งที่ไม่คาดฝัน ขนลุก บรรยายความรู้สึกตอนนั้นไม่ถูกเลย
ประเทศจอร์แดน เป็นประเทศหนึ่งที่แห้งแล้ง และไม่ค่อยมีฝนตก แต่วันนั้นเราได้ภาพ Ad Deir แบบที่ไม่คาดคิดกลับบ้าน
Amman Citadel (The Capital of Jordan)
ออกจาก Petra ก็มุ่งหน้าสู่ 📷 Dead Sea หรือทะเลแห่งความตาย นอนพักค้างคืนที่นี่ แต่เสียดายที่ไม่สามารถลงไปพิสูจน์การลอยตัวได้ ด้วยเหตุฝนตกหนักที่ผ่านมา พัดพาสารพัดสิ่งลงในน้ำ ทางโรงแรมฯ จึงไม่อนุญาต ทำได้แค่เพียงพอกโคลนดำๆ
เตรียมความพร้อมอีกครั้งในตอนเช้า วันนี้เราต้องเดินทางกลับประเทศไทย และแสงสุดท้ายของวันสุดท้ายกับที่ 📷 Amman Citadel มันช่างผ่านไปไว
อากาศค่อยๆ เย็นลงเรื่อยๆ เราหยุดมองสิ่งที่อยู่รอบๆ ตัว เสมือนว่าเราคงไม่มีโอกาสกลับมาอีกครั้ง แล้วนึกทบทวนในทุกอย่างที่เกิดขึ้นจนพาเรามาถึงที่นี่ในวันนี้
เพียงเพราะรักการเดินทางและถ่ายภาพ ที่วันนี้เราได้เดินทางมาที่นี่โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทุกสิ่งได้ตอบแทน พาเราเดินทางมาไกลเกินกว่าที่คิด เหตุผลของเรามีไม่มากเกินไปกว่าคำว่า “ความสุข” กับทุกสิ่งที่ทำ และนั้นคงเป็นคำตอบของเราว่า ..ทำไมต้องเดินทาง