12 ส.ค. 2023 เวลา 10:54 • ท่องเที่ยว
แม่น้ำเจ้าพระยา

11 จุดเช็กอิน ริมแม่น้ำเจ้าพระยา กรุงเทพมหานคร

กรุงเทพมหานคร หลายคนอาจจะนึกถึงแค่ย่านธุรกิจสำคัญของประเทศไทย แต่ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายให้เราไปเช็กอินกัน โดยเฉพราะบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่จะมีสถานที่เที่ยวสำคัญตลอดสองฝั่งแม่น้ำเลยละครับ สถานที่เที่ยวที่ครูต้วยคัดเลือกมาให้คุณได้เก็บกระเป๋าออกไปเที่ยวกัน กับ "11 จุดเช็กอิน ริมแม่น้ำเจ้าพระยา กรุงเทพมหานคร"
ข้อมูลเกี่ยวกับ "แม่น้ำเจ้าพระยา"
ข้อมูลจาก th.wikipedia.org
"แม่น้ำเจ้าพระยา" เป็นแม่น้ำสายสำคัญของประเทศไทย เกิดจากการรวมตัวของแม่น้ำสาขาหลัก 2 สายจากภาคเหนือ คือ แม่น้ำปิงและแม่น้ำน่าน โดยมาบรรจบกันที่ปากน้ำโพ จังหวัดนครสวรรค์ จากนั้นไหลลงไปทางทิศใต้ ผ่านจังหวัดอุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี และกรุงเทพมหานคร ก่อนออกสู่อ่าวไทยที่ปากน้ำในจังหวัดสมุทรปราการ
"แม่น้ำเจ้าพระยา" กรุงเทพมหาานคร
ซึ่งบริเวณกรุงเทพมหานคร แม่น้ำเจ้าพระยาเป็นแม่น้ำที่สำคัญมาก ตั้งแต่สมัยธนบุรีจนถึงสมัยรัตนโกสินทร์ที่จะมีการตั้งพระราชวังอยู่บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำสายนี้เปรียบเสมือนเส้นแบ่งคั้นกาลเวลาระหว่างสมัยธนบุรีและรัตนโกสินทร์และปัจจุบันนี้เลยละครับ ทำให้มีผู้คนหลายยุค หลายสมัย หลายชาติ และหลายศาสนา อยู่รวมกันในบริเวณที่แห่งนี้ เกิดเป็นวัฒนธรรมที่หลากหลายและลงตัว เราว่าเป็นเสน่ห์ของกรุงเทพมหานครที่ไม่สามารถหาได้จากที่ไหนเลยครับ
ขอบอกก่อนนะว่า 11 จุดเช็กอินในรีวิวนี้ไม่จำเป็นต้องไปภายในวันเดียวก็ได้นะครับ 😂 ครูต้วยใช้เวลาหลายปีกว่าจะไปได้ครบทุกที่ 🤣 ถึงเวลาตามรอยครูต้วยไปเช็กอินกันเลยครับ...
1. สะพานพระราม 8
สะพานพระราม 8
"สะพานพระราม 8" เป็นสะพานขึงแบบอสมมาตรเสาเดี่ยว ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา มีแนวสายทางเชื่อมต่อกับทางคู่ขนานลอยฟ้าบรมราชชนนี ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณโรงงานสุราบางยี่ขัน ข้างสะพานฝั่งบางยี่ขันจะมีสวนหลวงพระราม 8 ที่เป็นสวนสาธารณะให้เราได้เดินเล่นกันด้วยนะ พิกัด https://goo.gl/maps/qfBZUpqqBWLynNTX9
2. ป้อมพระสุเมรุ
ป้อมพระสุเมรุ
"ป้อมพระสุเมรุ" เป็นป้อมปราการที่สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 1 ป้อมพระสุเมรุเป็น 1 ใน 2 ป้อมที่ยังคงเหลืออยู่จากสมัยนั้น อีกป้อมหนึ่งคือป้อมมหากาฬ ชื่อป้อมพระสุเมรุได้นำมาตั้งเป็นชื่อถนนพระสุเมรุอีด้วย เราสามรถไปนั่งเล่นชมสวนตอนกลางวันก็ได้นะครับ ร่มรื่นดีครับ เราไปตอนวันลอยกระทงจัดสถานที่ได้สวยงามและยิ่งใหญ่มาากครับ พิกัด https://goo.gl/maps/UZiMou47PAtYAFs39
3. ตลาดวังหลัง
ตลาดวังหลัง
"ตลาดวังหลัง" เป็นตลาดที่มีชีวิตประจำวันในเขตบางกอกน้อยเขตพื้นที่ติดกับโรงพยาบาลศิริราชและแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งธนบุรี ตลาดวังหลังอยู่ในซอยแคบ ๆ แต่ก็เต็มไปด้วยร้านขายของทั้งแผงลอยและร้านค้ามีสินค้าหลากหลายประเภท แต่ที่ขึ้นชื่อของตลาดนี้คืออาหารที่มีให้เลือเยอะแยะมากมายเลยครับ บอกเลยว่ามาที่นี้ต้องได้อิ่มกลับบ้านแน่นอนครับ พิกัด https://goo.gl/maps/6NTSdBBzHd99yjEb7
4. ท่ามหาราช
ท่ามหาราช
"ท่ามหาราช" เป็นท่าน้ำที่เป็นไลฟ์สไตล์มอลล์ ตั้งอยู่บนถนนมหาราช ริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งพระนคร ในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น ถนนมหาราชเคยเป็นกำแพงพระราชวังหลวงด้านทิศตะวันตก สมัยต่อมาได้เปลี่ยนเป็นอาคารพาณิชย์ และปัจจุบันทางโครงการได้พัฒนาปรับปรุงจากอาคารพาณิชย์ให้มาเป็น Open air shopping & lifestyle market เพื่อให้เข้ากับ Lifestyle ของคนรุ่นใหม่ และร้านอาหารก็มีเยอะเหมือนกันครับ พิกัด https://goo.gl/maps/1iFHUTaXb66TJyXBA
แต่ตอนที่ครูต้วยไปไม่ได้ถ่ายรูปสถานที่ไว้ เสียดายมากครับ ต้องขอขอบคุณภาพถ่ายวิวท่ามหาราชสวย ๆ จาก https://www.estopolis.com/article/lifestyle/travel ด้วยนะครับ
5. วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร
วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร
"วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร" หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า วัดอรุณหรือวัดแจ้ง เป็นวัดโบราณ สร้างในสมัยอยุธยา เป็นพระอารามหลวงชั้นเอกชนิดราชวรมหาวิหาร อยู่ในเขตพระบรมมหาราชวังเดิม และเคยเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร (พระแก้วมรกต) ครั้งกรุงธนบุรีเป็นราชธานี พระมหากษัตริย์ในราชวงศ์จักรีทุกพระองค์ได้เสด็จพระราชดำเนินมาพระราชทานผ้าพระกฐินทางชลมารค ถือเป็นพระราชกรณียกิจสำคัญที่ต้องปฏิบัติเป็นประจำ และถือว่าเป็นจุดไฮไลท์ของประเทศไทยเลยครับ พิกัด https://goo.gl/maps/XjdeczSrQ98Whj497
6. ปากคลองตลาด
ปากคลองตลาด
"ปากคลองตลาด" เป็นตลาดสดขนาดใหญ่ บริเวณถนนจักรเพชร ยาวจนไปถึงถนนมหาราช ประกอบไปด้วยตลาดใหญ่ถึง 4 แห่งตั้งติด ๆ กัน ปัจจุบันเน้นขายสินค้าเกษตรกรรมที่เน้นการค้าส่งผัก ผลไม้และดอกไม้สด ปากคลองตลาดติดอันดับที่ 4 (จากการจัดอันดับ 1 ใน 10 ของตลาดดอกไม้ทั่วโลก) ยังเป็นตลาดกล้วยไม้ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกอีกด้วย ดอกไมม้เยอะมาก ๆ ครับ พิกัด https://goo.gl/maps/kdXa1qKAexHDghdb6
7. สะพานพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช
สะพานพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช
"สะพานพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช" หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า สะพานปฐมบรมราชานุสรณ์ เป็นสะพานถนนข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาที่เก่าที่สุดของประเทศไทย เชื่อมต่อการคมนาคมระหว่างฝั่งพระนครกับฝั่งธนบุรีของกรุงเทพมหานคร ที่ปลายถนนตรีเพชร แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กับปลายถนนประชาธิปก แขวงวัดกัลยาณ์ เขตธนบุรี ช่วงปีใหม่ จะมีการจัดกิจกรรมแสดงพลุด้วยนะ ยิ่งใหญ่ สวยงามมากครับ พิกัด https://goo.gl/maps/eHYxz2Eop7GdiuCn7
8. สวนลอยฟ้าเจ้าพระยา
สวนลอยฟ้าเจ้าพระยา
"สวนลอยฟ้าเจ้าพระยา" เป็นสวนสาธารณะแนวยาวลอยฟ้าในกรุงเทพมหานคร สร้างขึ้นบนเกาะกลางสะพานพระปกเกล้า ทางเดินดังกล่าวมีความยาวประมาณ 280 เมตร เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2563 ถือเป็นสวนลอยฟ้าแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเราสามารถมองเห็นวิวพระอาทิตย์ขึ้นกับบตึกสูง และพระอาทิตย์ตกกับสะพานพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชอีกด้วยนะ พิกัด https://goo.gl/maps/yy9KcU8PtPMLT59y6
9. ล้ง 1919
ล้ง 1919
"ล้ง 1919" เป็นศูนย์การค้าแนวราบริมแม่น้ำเจ้าพระยาด้านฝั่งธนบุรี ตั้งอยู่ที่ปลายสุดของถนนเชียงใหม่ แขวงคลองสาน เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร มีเนื้อที่ประมาณ 6 ไร่ และพื้นที่อาคาร 6,800 ตารางเมตร มีความโดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมจีน ก่ออิฐถือปูนและการใช้โครงสร้างไม้ที่ยังคงเก็บรูปแบบอย่างเดิมไว้ ภายใน ล้ง 1919 ประกอบด้วย โกดังเก่าของตระกูลหวั่งหลี ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว ศาลเจ้าจีนเก่าแก่ในเขตคลองสาน ท่าเรือหวั่งหลี ลานกิจกรรมกลางแจ้ง และ Co-Working Space พิกัด https://goo.gl/maps/Xc35aijLKyoEw6BH6
ซึ่งสถานที่แห่งนี้เป็นแห่งเดียวที่ครูต้วยไม่เคยไป 😅 และอยากไปมาก ๆ แต่ยังไม่มีโอกาส ถ้าใครไปมาและมารีวิวต่อจากครูต้วยด้วยนะครับ ขอบคุณภาพสวย ๆ จากเพจ Facebook ของล้ง 1919 ด้วยนะครับ https://web.facebook.com/Lhong1919
10. ริเวอร์ปาร์ค ไอคอนสยาม
ริเวอร์ปาร์ค ไอคอนสยาม
"ริเวอร์ปาร์ค ไอคอนสยาม" ทางเดินริมแม่น้ำและลานกิจกรรมที่มีความยาวเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา 500 เมตร ของห้างสรรพสินค้าไอคอนสยาม นับเป็นทางเดินริมแม่น้ำที่ยาวที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งพื้นที่บริเวณนี้ยังมี The Iconic Multimedia Water Features เป็นการแสดงระบำน้ำพุผสมแสง สี เสียง และสื่อผสม ที่มีความยาวมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เช่นกัน โดยมีความยาว 240 เมตร และช่วงเทศกาลสำคัญจะมีการจัดนิทัศการแสง สี เสีง ยิ่งใหญ่มากเลยครับ พิกัด https://goo.gl/maps/6zskQPxQSu56cu5w7
11. เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟรอนท์
เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟรอนท์
"เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟรอนต์" เป็นศูนย์การค้าเปิดโล่งขนาดใหญ่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งอยู่ ถนนเจริญกรุง แขวงวัดพระยาไกร เขตบางคอแหลม กรุงเทพมหานคร ภายในโครงการประกอบด้วยร้านค้า ร้านอาหารริมน้ำ นอกจากนี้ยังเป็นที่ตั้งของโรงละครคาลิปโซ่และโรงละครโจหลุยส์ โดยมีจุดเด่นคือชิงช้าสวรรค์ขนาดใหญ่ "เอเชียทีค สกาย" ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยที่ความสูง 60 เมตร และเมื่อขึ้นไปแล้วจะสามารถมองเห็นทัศนียภาพโดยรอบของกรุงเทพมหานครในมุมสูงได้รอบตัว สวยงามมากครับ พิกัด https://goo.gl/maps/oEgwUVM2v65GvJRu7
เป้นไงบ้างครับกับ 11 จุดเช็กอิน ริมแม่น้ำเจ้าพระยา กรุงเทพมหานคร ครูต้วยเชื่อว่ายังมีอีกหลายสถานที่เลยครับที่รอให้เราไปเช็กอิน เพราอย่างที่บอกว่าสถานที่แห่งนี้มีผู้คนหลายยุค หลายสมัย หลายชาติ และหลายศาสนา อยู่รวมกันในบริเวณที่แห่งนี้ เกิดเป็นวัฒนธรรมที่หลากหลายและลงตัว "ริมแม่น้ำเจ้าพระยา กรุงเทพมหานคร"
เป็นไงบ้างครับ... เราหวังว่าคุณจะได้รู้จักเรามากขึ้นนะ และฝากติดตามเรา กดไลค์ให้เรา สำหรับการรีวิวการท่องเที่ยวแบบ "ครูต้วย" ด้วยนะครับ
สวัสดีครับ
โฆษณา