13 ส.ค. 2023 เวลา 04:08 • ดนตรี เพลง

Acadian Driftwood : ล่องลอยไร้จุดหมาย

‘ชาวอคาเดียน นับหมื่นชีวิต ต้องกลายเป็นคนไร้บ้าน เมื่ออังกฤษเข้ายึดแผ่นดิน’
เดอะ แบนด์ (The Band) วงดนตรีโฟล์คร็อคเชื้อสายแคนนาดา เขียนเพลง ‘Acadian Driftwood’ อันเป็นส่วนหนึ่งของอัลบั้ม Northern Lights – Southern Cross อัลบั้มที่วางจำหน่ายในปี 1975
‘Acadian Driftwood’ บทเพลงที่เล่าประวัติศาสตร์ของชาวอคาเดียน (Acadian) ผู้อาศัยอยู่บนดินแดนที่เรียกกันว่า ‘อคาเดีย’ (Acadia)
ปี 1604 ฝรั่งเศสก่อตั้งอาณานิคมใหม่บนแผ่นดินทางดอนเหนือของทวีปอเมริกา กินพื้นที่ในปัจจุบันอย่าง Saint Croix, Maine ของสหรัฐอเมริกา และ Annapolis Royal, Nova Scotia, New Brunswick และ Prince Edward Island ประเทศแคนนาดา มีการเรียกอาณานิคมใหม่แห่งนี้ว่า ‘อคาเดีย’
ผู้ตั้งถิ่นฐานที่ อคาเดีย ในยุคแรกเป็นชาวฝรั่งเศส ส่วนใหญ่มาจาก ภูมิภาค ปัวตู-ชาร็องต์ (Poitou-Charentes) และอากีแตน (Aquitaine) ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส โดย ‘ปิแอร์ ดูกัว เดอ มงส์’ (Pierre Dugua de Mons) เป็นผู้ว่าการแคว้นอคาเดียคนแรก จากนั้นผู้คนก็หลั่งไหลสู่ อคาเดีย
เมื่อเวลาผ่านไปความกลมกลืนทางภูมิศาสตร์และวัฒนธรรม หล่อหลอมให้ผู้อาศัยใน อคาเดีย แห่งนี้ สร้างอัตลักษณ์ของตนขึ้น จนเกิดขนบธรรมเนียม ประเพณี ศิลปะ และวิถีชีวิต อันเป็นเอกลักษณ์ในแบบของ ชาว 'อคาเดียน' (Acadian)
ในช่วง 80 ปี แรกของดินแดน ‘อคาเดีย’ เกิดการสู้รบหลายสิบครั้ง ทั้ง อังกฤษ สกอตแลนด์ และฮอลันดา ต่างหมายจะครอบครองพื้นที่แห่งนี้
กระทั่ง ความขัดแย้งระหว่างอังกฤษและฝรั่งเศสถึงจุดแตกหัก อังกฤษยึดครองดินแดน อคาเดีย ได้อย่างเบ็ดเสร็จ ในปี 1750 และบังคับให้ชาวอคาเดียนยอมสวามิภักดิ์ แต่ชาวอคาเดียนส่วนใหญ่ปฏิเสธการสาบานที่จะจงรักภักดีต่อมงกุฎแห่งอังกฤษ
ปี 1755 อังกฤษเริ่มกระบวนการขับไล่ชาวอคาเดียนออกจากอคาเดีย ชาวอคาเดียนกว่าหนึ่งหมื่นสี่พันคน ถูกบังคับขึ้นเรือคุมขัง ส่งตัวไปยังอาณานิคมต่างๆ รอบมหาสมุทรแอตแลนติก บางส่วนหนีเข้าไปในป่าลึก บางกลุ่มหนีไปพื้นที่อาณานิคมฝรั่งเศส ทั้งแคนนาดาและอเมริกา
ในที่สุดอังกฤษก็อนุญาตให้ชาวอคาเดียนกลับไปยังโนวาสโกเชีย เพียงแต่ว่าให้อยู่ไกลจาก ศูนย์กลางอคาเดีย ดินแดนแห่งความอุดมสมบูรณ์
ปัจจุบัน ชาวอคาเดียน กำหนดให้วันที่ 15 สิงหาคม เป็นวันชาติอคาเดียน
เพลง ‘Acadian Driftwood’ เขียนโดย ร็อบบี้ โรเบิร์ตสัน มือกีต้าร์ของวง ถ่ายทอดเนื้อเพลงผ่านความรู้สึกของชาวอคาเดียน ที่ต้องพลัดพรากจากกันไปคนละทิศ คนละทาง
ชื่อเพลง "Acadian Driftwood" สามารถตีความได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ของเอกลักษณ์และมรดกทางวัฒนธรรม ของชาวอคาเดียนที่ยังคงสมบูรณ์ แม้ในขณะที่พวกเขากระจัดกระจายไปตามสถานที่ต่างๆ เหมือนดั่ง ‘เศษไม้ที่ลอยไป’
โฆษณา