13 ส.ค. 2023 เวลา 13:04 • ดนตรี เพลง

A Passage to Bangkok : ด่วนพิเศษกรุงเทพ - รอบโลก

“ขึ้นรถไฟจะไปกรุงเทพ รถด่วนพิเศษของประเทศไทย”
กรุงเทพ ประเทศไทย ปรากฏอยู่ในเพลง ‘A Passage to Bangkok’ จากอัลบั้ม ‘2112’ ในปี 1976 ของ ‘Rush’ วงโพรเกรสซีพ ร็อค (Progressive Rock) ชาวแคนนาดา
‘Rush’ ตำนานโพรเกรสซีพ ร็อค วงดนตรีที่ทรงอิทธิพลที่สุดของดนตรีแนวนี้ ประกอบไปด้วยสมาชิกหลักสามคน คือ ‘เก็ดดี้ ลี’ (Geddy Lee) ร้องนำ เล่นเบส, ‘อเล็กซ์ ไลฟ์สัน’ (Alex Lifeson) กีตาร์ และ ‘นีล เพิร์ท’ (Neil Peart) กลอง
อัลบั้ม 2112
‘2112’ สตูดิโออัลบั้มลำดับที่สี่ของ Rush ในปี 1976 ยุคที่เทปคาสเซ็ท เข้ามามีบทบาทในวงการดนตรี หน้าเอ เพลง ‘2112’ เพลงที่มีความยาวยี่สิบนาทีเหมาทั้งหน้า ส่วนหน้าบี มีบทเพลงจำนวนห้าเพลง และหนึ่งในนั้นคือเพลง ‘A Passage to Bangkok’
‘A Passage to Bangkok’ เขียนโดย ‘นีล เพิร์ท’ มือกลองของวง โดยได้แรงบันดาลใจจากการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งได้พบเห็นพืชพันธุ์ไม้ที่ดูแปลกตามากมาย ทั้งยาสูบ สมุนไพร และเครื่องเทศ ในเนื้อเพลงได้กล่าวถึงเมืองโบโกตา โคลัมเบีย, จาไมกา, โมร็อกโก, เลบานอน, อัฟกานิสถาน, กาฐมาณฑุ เนปาล และกรุงเทพ ประเทศไทย
“เพลงนี้เกี่ยวกับการเดินทางที่สนุกสนานไปยังสถานที่ดีๆ ที่ทำให้ผ่อนคลายได้” อเล็กซ์ ไลฟ์สัน มือกีต้าร์ของวง กล่าวในการสัมภาษณ์ของ High Times เมษายน 2012
เพลง ‘A Passage to Bangkok’ เป็นที่ถกเถียงกันอย่างกว้างขวาง ถึงเรื่องราวในเนื้อเพลง ว่าเป็นการกล่าวถึงการเดินทางเพื่อแสวงหากัญาชาที่ดีที่สุด ทั้งคำว่า ‘Smoke Ring’ ‘Pipe Dreams’ และ ‘Acapulco Gold’ กัญชาเกรดพรีเมี่ยม
โดยเนื้อหาในเพลงมีใจความว่า
ได้ลองผลผลิตจากเมืองโบโกตา ท้องทุ่งแห่งโคลัมเบีย แล้วไปฝันหวาน จาก ‘Pipe Dreams’ ของชาวจาไมกา ในค่ำคืนแห่ง ‘Gold Acapulco’ แล้วไปต่อที่โมร็อกโก
เข้าท่อนฮุคด้วย ขึ้นรถไฟจะไปกรุงเทพ ด่วนพิเศษของประเทศไทย เราจะไปหาสิ่งที่ดีที่สุดเท่านั้น
ท่อนต่อมาเพลงเล่าว่า
ควันล่องลอยปกคลุมที่เลบานอน เราเผาน้ำมันยามค่ำคืน หลังจากการเดินทางอันยาวนานก็ให้รางวัลกับตัวเองสักหน่อยด้วยความหอมของอัฟกานิสถาน
เมื่อมาถึง กาฐมาณฑุ ควันล่องลอยในอากาศ กลิ่นหอมรัญจวนใจไปทั่วเนปาล ดินแดนแห่งจิตวิญญาณ
แล้วเพลงก็ซ้ำ ขึ้นรถไฟจะไปกรุงเทพ ด่วนพิเศษของประเทศไทย เราจะไปหาสิ่งที่ดีที่สุดเท่านั้น วนซ้ำจนจบเพลง
หลังจากเพลง ‘A Passage to Bangkok’ ถูกเผยแพร่ออกไปผู้ฟังส่วนใหญ่ตีความว่า เพลงกล่าวถึงการเดินทางอันสนุกสนานเพื่อแสวงหากัญชาที่ดีที่สุด จนถูกกล่าวว่าเป็นบทเพลงที่สนับการใช้ยาเสพติด ซึ่ง Rush ได้กล่าวว่าไม่ใช่การส่งเสริมการใช้ยาเสพติด เพียงแค่กล่าวถึงการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ เพื่อสำรวจวัฒนธรรมเท่านั้น
อย่างไรก็ตาม ‘A Passage to Bangkok’ ได้รับคำชื่นชมอย่างสูงทั้งในเรื่องภาษาในเนื้อเพลง และภาคดนตรี จนถูกยกย่องให้เป็นบทเพลงที่ดีที่สุดในอัลบั้ม
กรุงเทพ ประเทศไทย ในความคิดของวง Rush น่าจะมีสิ่งที่ดีที่สุด ที่พวกเขาตามหา
แล้วมันคืออะไร ???
โฆษณา