2 ก.ย. 2023 เวลา 05:50 • ธุรกิจ

คุณตำรวจโดนแหกแรง โยงคดีกราดยิง!

Bloomberg ออกมาแฉแรงถึงโครงการปืนสวัสดิการของตำรวจไทย ที่ท้ายที่สุดทำให้เกิดการซื้อขายปืนในตลาดมืด จนเป็นเหตุให้ปืนทั้งหลายรั่วไหลไปอยู่ในมือโดยง่ายจนก่อให้เกิดโศฏนาตกรรมทั้งหลายไม่ว่าจะเหตุกราดยิงเด็กที่หนองบัวลำภู รวมถึงคดีน้องจีจี้ด้วย
5
โดยโครงการปืนสวัสดิการมูลค่ากว่า3พันล้านบาท เป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติร่วมกับบริษัทผลิตปืนสัญชาติเมกา Sig Sauer ที่อนุญาตให้ตำรวจและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นสามารถซื้อปืนเพื่อใช้ส่วนตัวได้โดยมีส่วนลดที่แรงยิ่งกว่า Shopee เพราะงั้นพอตำรวจหรือเจ้าหน้าที่ซื้อปืนจากโครงการนี้มา นางๆทั้งหลายก็เอาไปขายต่อตขาดมืดได้ เพราะราคาตลาดที่เค้าขายกันตรงวังบูรพามีราคาสูงกว่า3เท่าของต้นทุนจากโครงการ
4
การทะลักของปืนในตลาดมืดถือว่าพุ่งกระฉูดตั้งแต่มีโครงการเพราะโดยปกติพวกร้านค้าต่างๆนางจะมีโควต้าในการนำเข้าต่อปีอยู่ รวมๆแล้วทุกร้านรวมกันอยู่ที่ 15,000กระบอกต่อปี แต่ปืนจากโครงการนี้นำเข้ามาล็อตแรกก็ 150,000กระบอกแล้วจ้าาาาาา
3
ซึ่งนอกจากจะทำให้เกิดการไหลของปืนเข้าไปสู่ตลาดมืดแล้ว ก็ยังเกิดการคอรัปชั่นค้าปืนกันเป็นล่ำเป็นสัน ลักลอบค้าอาวุธ จนเป็นการติดอาวุธให้กลุ่มอาชญากรกันถ้วนหน้า โดยคดีที่เกี่ยวข้องกับปืนสูงขึ้นถึง 43%ตั้งแต่มีโครงการมา
2
และถึงแม้จะมีปัญหาเรื่องปืนเถื่อนและการเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดของคดีที่เกี่ยวข้องกับปืน ตำรวจไทยก็ไม่เคยทำให้ผิดหวัง ในปี 2020ผลักดันโครงการปืนสวัสดิการต่อเนื่อง โดยได้ประกาศความร่วมมือกับบริษัทเจ้าเดิม Sig Sauer นำเข้าปืนอีก 250,000กระบอก.....ซึ่งท้ายสุด ปืนในโครงการล็อตนี้แหละที่ไปตกอยู่ในมือ ปัญญา คำราบมือกราดยิงเด็กเล็กที่หนองบัวลำภู
การสืบเสาะปืนที่นำเข้ามาจากโครงการนี้ยังผุดออกมาเรื่อยๆ เช่นการขับรถไล่ยิงกันของแก๊งค้ายาที่ภูเก็ต หรือจะเป็นที่ตำรวจยิงลูกยิงเมียก่อนฆ่าตัวตาย รวมไปถึงเคสดังนักเรียนเตรียมทหารยิงแฟนสาวเน็ตไอดอล จีจี้ รวมแล้วปืนที่ใช้ก่อเหตุก็มาจากโครงการนี้ทั้งนั้น
4
โครงการนี้จริงๆเริ่มคุยกันระหว่างตำรวจไทยกับ Sig Sauer ตั้งแต่ปี 2015 แต่เผอิญด้วยความที่ยอดมันใหญ่มากๆ แล้วประเทศก็ยังวุ่นวายกับการรัฐประหารมาหมาด ทางรัฐบาลเมกาสมัยนั้นเป็น Obama ก็เลยไม่อนุมัติให้ Sig Sauer ส่งออกปืนมาไทย โดยให้เหตุผลว่า "ประเทศไทยเพิ่งจะมีรัฐประหาร แถมปัญหาคอรัปชั่น และการใช้ความรุนแรงของตำรวจก็ดุมาก เพราะงั้นมันคงไม่ได้เป็นสถานที่ที่เราจะอนุญาตให้ส่งออกปืนจำนวนมากๆขนาดนี้หรอกนะ".....//บุญรักษาคนไทยมากช่วงนั้น
4
แต่ไม่ทันไร พอเปลี่ยนรัฐบาลมาคุณ Trump ในปี2017ซึ่งมีความสนับสนุนการใช้ปืนเป็นอย่างมาก ก็ทำให้ Sig Sauer ได้ส่งออกปืนให้ตำรวจไทยทำโครงการดีดีได้อย่างที่เม้าให้ฟังข้างต้น
3
พอเข้าไปดูว่าเมกานี้ นางส่งออกปืนอะไรยังไงบ้าง ก็ต้องบอกเลยว่า เห็นแล้วสะพรึงเพราะประเทศที่นางส่งออกเยอะสุดคือ...... Thailandddddd ที่ได้รับปืนไปเกือบ 800,000 กระบอกแล้ว ห่างกับที่2อย่างแคนาดาหลายช่วงตัว
8
และพอไปดูว่าบริษัทปืนอะไรนะที่มันส่งออกได้เก่งขนาดนี้ก็คือ Sig Sauer ผู้เป็นพาร์ทเนอร์ตำรวจไทยเราเนี่ยแหละค่ะที่ส่งออกปืนไปแล้วเกือบล้าน //ก็แหม ส่งออกมาไทยก็เกือบครึ่งนึงละ....ก็ต้องปรบมือให้คนจัดหาดีลนี้ให้ Sig Sauer นะคะ ที่สร้างเงินได้เป็นกอบเป็นกำ แต่ก็ต้องเสียใจแทนคนไทยด้วยที่โครงการปืนสวัสดิการนี้มันยังอยู่ต่อเนื่อง
4
เห็นแบบนี้ไม่รู้ว่าคนมีอำนาจจะคิดกันได้บ้างไหมถึงความเสี่ยงของนโยบายนี้ คือถ้ายังอยากมีโครงการนี้อยู่นะคะคุณตำรวจ คุณตำรวจต้องออกเงื่อนไขแบบแรงๆมาเลยอ่ะค่ะ เช่นตำรวจคนไหนยุ่งเกี่ยวกับยาเสพย์ติดก็เข้าโครงการนี้ไม่ได้เป็นต้น ไม่ใช่ปล่อยให้ใครเข้ามาซื้อกันเต็มไปหมดจนประเทศมันจะไม่ใช่สยามเมืองยิ้มแล้ว มันจะเป็นสยามเมืองปืนอยู่แล้ว!🔫
3
Ref
ThaiPBS
โฆษณา