15 ส.ค. 2023 เวลา 02:43 • การศึกษา
จากประสบการณ์ส่วนตัวผม ผมผ่านคนมาหลายจำพวก ส่วนใหญ่คนที่คิดประเภทแนวนี้ จะเป็นจำพวกกลุ่มคนที่ค่อนข้างมีเงิน คนที่ร่ำรวย ซะเป็นส่วนใหญ่ เพราะสุดท้ายแล้วกลวิธีเหล่านี้ มันก็คือทำเพื่อประโยชน์สูงสุดของตัวเองเป็นสำคัญเท่านั้น ถ้าหากเราคิดให้มันลึกซึ้ง
ใครก็ตามที่ผ่านชีวิตมาอย่างโชกโชนโหดร้ายอย่างยากลำบาก อุปมาเหมือนคนที่ลงไปในก้นเหวลึก ไม่เหลืออะไรสักอย่างในชีวิต เขาจะรู้เลยว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะเขาเจอมากับตัว
ถ้าเรามีเมตตา ใช้มโนธรรมสำนึกในการตัดสินใจ ในการจะช่วยเหลือใครก็ตาม เราเรียกสิ่งนั้นว่าความดี ไม่ได้เรียกว่าการ "ซื้อใจ"
ถ้าเราใช้ศาสตร์แห่งการ ซื้อใจ อ่านใจ โดยการจงใจแล้วล่ะก็ นั่นก็มีผลประโยชน์แอบแฝงไว้ในใจแน่นอน มันสื่อถึงความเป็นคนที่ไม่จริงใจ
คนที่ดีจริงๆ มีธรรมะ มีคุณธรรม หนักแน่น และผ่านชีวิตมามากมาย จะไม่ทำเรื่องแบบนี้อย่างเด็ดขาด ผมเชื่ออย่างนั้นเสมอ
ผมมิอาจการันตีความคิดของผม ว่าถูกหรือไม่ แต่ผมคิดว่ามันควรจะเป็นอย่างนั้น คนที่ดีจริงจะไม่ทำ
คุณลองสังเกตดูสิ กับสิ่งหลายๆอย่างที่เกิดขึ้นในสังคม มันคงไม่ยากเกินไปที่เราจะดูออก คงไม่มีใครดูไม่ออกนะ ถ้าเป็นผู้มีปัญญา
แล้วลองมาเทียบกับสิ่งที่ผมบรรยายลงไปว่าผมพูดถูกไหม
โฆษณา