15 ส.ค. 2023 เวลา 05:24 • ประวัติศาสตร์

หนึ่งคนรับมือหนึ่งสำนัก

หากพูดถึงฉากต่อสู้ที่ประทับใจในมังงะ Vagabond ฉากการต่อสู้ระหว่างหนึ่งคนต่อหนึ่งสำนักน่าจะเป็นหนึ่งในฉากที่ประทับใจใครหลายคน
การต่อสู้ระหว่างมูซาชิกับสำนักโยชิโอกะ คือการต่อสู้ระหว่าง 1 ต่อ 70 หากคิดถึงในหลักของความเป็นจริงคงไม่มีทางเลยที่คนหนึ่งคนจะสามารถเอาชนะคนจำนวนมากได้ขนาดนี้ แต่หากรู้วิธีรับมือ และรู้วิธีการวางแผน การรับมือกับจำนวนมากก็อาจมีความเป้นไปได้เช่นกัน
ในเรื่องนี้มูซาชิ ได้เขียนถึงวิถีการรับมือกับคนหมู่มากเอาไว้ในคัมภีร์ห้าห่วงในคัมภีร์น้ำ บทที่ 34 ชื่อบท 多敵の位の事 (การรับมือกับคนหมู่มาก) ไว้ดังนี้
การรับมือกับศัตรูหลายคนคือเวลาที่คนหนึ่งต่อสู้กับคนหลายกลุ่ม ให้เจ้าใช้ทั้งทะจิ (ดาบยาว) และ วากิซะชิ (ดาบสั้น) โดยถือพวกมันไว้ซ้ายขวายื่นออกไปขนานกับพื้น ประสำคัญคือแม้เมื่อศัตรูมากกว่าหนึ่งคนเข้ามาหาเจ้าจากทั้งสี่ด้าน เจ้าก็สามารถไล่พวกเขาให้อยู่จุดเดียวได้
จงหยั่งรู้ลำดับการโจมตีของศัตรู รับมือกับพวกที่เข้ามาก่อน มองในภาพรวม ตัดสินใจรับมือตามลำดับการโจมตีของศัตรู กวัดแกว่งดาบทั้งสองข้างพร้อมกันโดยไม่กระทบกระทั่งกันเอง การรอคอยเป็นสิ่งไม่ดี
จงปรับทัศนคติของเจ้าอย่างรวดเร็ว โค่นศัตรูลงในขณะที่พวกเขาบุกเข้ามา บดขยี้พวกเขาในทิศทางที่พวกเขาโจมตี ไม่ว่าเจ้าจะทำอะไร เจ้าต้องไล่ต้อนศัตรูให้อยู่เรียงแถวเข้าด้วยกันราวกับผูกเบ็ดตกปลา และเมื่อเห็นว่าพวกศัตรูกองรวมกันอยู่ ให้รุกฟาดฟันอย่างแข็งแกร่งโดยมิให้โอกาสพวกเขาหลบหนี
การเอาชนะสำนักโยชิโอกะในครั้งนี้ของมูซาชิ ได้ใช้วิชาในคัมภีร์ห้าห่วงอย่างชัดเจนสองวิชานั้นคือ วิธีการรับมือกับคนหมู่มาก และการจ้วงแทงหัวใจ (โจมตีจุดสำคัญ) นั้นเอง
ป.ล ในนิยายกับในมังงะการเอาชนะสำนักโยชิโอกะจะต่างกันพอสมควร ในนิยายมูซาชิเอาชนะด้วยการลอบไปสังหารหัวใจของโยชิโอกะ นั้นคือการสังหาร โยชิโอกะ มาตาชิจิโร เด็กอายุ 12 ปี ที่ถูกวางเป็นเจ้าสำนักแทนเดนชิจิโร่ที่พ่ายแพ้การประลอง
โฆษณา