15 ส.ค. 2023 เวลา 08:33 • ท่องเที่ยว
ภูเขาฟุจิ

ลุยปีนเขาฟูจิโต้รุ่ง ในวันหยุดยาวฤดูร้อนญี่ปุ่น FUJI 2023

สวัสดีครับ เพื่อนๆชาว blockdit หลังจากที่ได้ไปปีนภูเขาไฟฟูจิ ในวันที่ 11 สิงหาคม ที่ผ่านมานี้ จึงอยากมาแชร์เรื่องราวการเดินทางให้ฟัง (อุปสรรคเยอะมาก)
ซึ่งวันที่ 11 สิงหาคม 2023 ที่ผ่านมา ถือเป็น"วันแห่งภูเขา"ของประเทศญี่ปุ่น และเป็นช่วงหยุดยาวฤดูร้อนอีกด้วย ไม่รอช้า จะรีบเล่าเลยแล้วกัน
ผมและกลุ่มเพื่อนเดินทางตั้งแต่เช้าของวันที่ 11/8/23 ประมาณ 10 โมงเช้า จากที่พัก
สถานีรถไฟในเมืองที่อาศัยอยู่ ชื่อเมือง yaizu
จากนั้น ไปลง สถานีรถไฟเมือง fuji
สถานีรถไฟเมืองฟูจิ
จากสถานีเมือง ฟูจิ เปลี่ยนสายรถไฟ ไปลง เมือง fujinomiya อีกทีนึง
เมือง fujinomiya
ออกจากสถานีรถไฟ fujinomiya แล้ว ก็สิ้นสุดทางในเมือง จากนั้นจึงต่อบัส เพื่อเดินทางไป ขึ้นเขาฟูจิครับ
ซื้อตั๋วรถบัสไป ภูเขาไฟฟูจิ สถานีที่5
ต้องบอกก่อนว่า ทางขึ้นภูเขาไฟฟูจิ มีอยู่ด้วยกัน 4 เส้นทางคือ โยชิดะ, ฟูจิโนะมิยะ, สุบาชิริ และ โกเท็มบะ
เส้นทางที่จะขึ้นในครั้งนี้คือ เส้นทางฝั่ง ฟูจิโนะมิยะ
ซื้อตั๋วรถบัสเสร็จรอไม่นานนัก จึงนั่งบัสกันต่อเลยครับ นั่งยาวเลยรอบนี้
ทางขึ้นเขา สถานีที่ 5
บ่าย 3 ของวันที่11/8 มาถึงแล้ว สำหรับจุดขึ้นเขา สถานีที่5 ตรงจุดนี้ เป็นจุดจอดรถบัส ที่เปลี่ยนเสื้อผ้า ห้องน้ำ และร้านค้า และร้านค้าที่นี้ขายสินค้าแพงมากครับ ผมซื้อของเพียง น้ำเปล่าขวดใหญ่1 ขนมปัง 2 มาม่าคัพ 1 รวมทั้งหมด 1400 เยน แต่ถ้าซื้อสินค้าทั้งหมดนี้ที่มาร์ทในเมือง ผมจะเสียแค่ ราวๆ 500-600 เยน พลาดมาก😑
เปลี่ยนเสื้อผ้าตรงนี้เสร็จ หาของกินรองท้อง
พร้อมปีนแล้วววววว
ก่อนขึ้นปีนเขา จะต้องชำระค่าธรรมเนียมขึ้นเขา 1000 เยน
จุด start ขึ้นเขา
หลังชำระค่าธรรมเนียมแล้วจะได้ของที่ระลึกมาครับ
ของที่ระลึก
โอเค พร้อมแล้ว ไปกันเลยยยย
จุดเริ่มต้นสถานีที่5
โดยสถานีที่5นี้ เริ่มต้นที่ความสูง 2400 ม. อากาศค่อนข้างหนาวเย็นเลย ซึ่งต่างจากในเมืองที่อากาศร้อนมากในช่วงเวลาเดียวกัน
เริ่มการเดินทาง.....
เส้นทางที่เดินขึ้นในวันนี้ ส่วนใหญ่เป็นหิน ทราย และกรวด
สภาพทางเดิน
อากาศกำลังดี เดินสบายๆครับ
16:02 เดินทางถึงสถานีที่ 6 แวะพักกันหน่อย
สถานีที่6
แต่ละสถานี คือจุดแวะพัก มีร้านค้า และเป็นที่พักสำหรับ ลูกค้าที่จองไว้ล่วงหน้า
ตู้กดน้ำ(บนเขาเลยนะ)
ราคาน้ำ ถือว่าแพงจากปกติเลยครับ
พักกันแล้วเดินทางต่อเลยย
บรรยากาศระหว่างทาง
อากาศกำลังดี ครับ เย็นๆ แต่ยังสบายอยู่
แวะ เก็บวิวระหว่างทางหน่อย
18:15 ถึงแล้วสถานีที่ 7
สถานีที่7
สถานีนี้ อยู่ที่ความสูงระดับ 3010 หนาวลงจริงจังแล้วววว
พักเติมพลังหน่อย
หายเหนื่อยแล้ว เดินทางต่อกันเลย
19:02 สถานีที่8
สถานีที่8
ความสูงสถานีนี้ ที่ระดับ 3250 ครับ
รีวิวการเดินขึ้นมาชั้นนี้สักนิด การเดินทางจากสถานี7 มา 8 นี้ เริ่มหายใจลำบากมากขึ้นครับ เนื่องจาก ระดับความสูงที่เพิ่มขึ้น ความกดอากาศต่ำ ระหว่างที่เดินมารู้สึกเหนื่อยง่าย และเวียนหัวเป็นบางช่วง ต้องพักบ่อยขึ้น และอากาศที่หนาวเย็นลงบวกกับลมพัด ชั้นนี้เลยต้องใส่เสื้อกันหนาวเพิ่มเปลี่ยนกางเกงให้หนาขึ้น และเตรียมไฟฉายครับ
และหากใครมีปัญหาเรื่องการหายใจ ส่วนใหญ่จะพกออกซิเจนมาเสริมครับ
บรรยากาศจากสถานีที่ 8
เดินทางต่อกันเลยครับ
บรรยากาศการเดินทางตอนค่ำ
20:28 สถานีที่ 9
สถานีที่ 9
มาถึงสถานีนี้ ไม่ค่อยมีนักปีนเขาเดินกันแล้ว เพราะแวะพักตามสถานีต่างๆ ที่จองไว้
ส่วนกลุ่มผมนั้น ไม่ได้จองครับ !!!
ไม่ได้จองจึงเข้าพักไม่ได้
จึงตัดสินใจว่าจะพักตามริมทางนี่แหล่ะ
และแล้ว อุปสรรคใหญ่ ก็พัดเข้ามา!
ไม่มีที่พัก และยังไม่รู้จะพักไหน จึงเดินทางต่อหลังจากนั่งพักครับ
21:39 สถานี 9.5
ถึงสถานีนี้ เริ่มเหนื่อยล้ากันหมดแล้ว จึงตัดสินใจจะงีบพักสถานีนี้กัน เอาละ หาทำเลกันเลยย
ป้ายเตือนห้ามส่งเสียงดัง
อุปสรรค!! ครับ หลังจากกลุ่มผมต่างคนต่างหาทำเลได้แล้วจึงพักสไตล์ตัวเองกัน
ณ จุดนี้ก็เหมือนทุกอย่างจะดี เดินมาไกลก็พักหน่อย
ทุกคนต่างเตรียมตัวกันมาครับ เพราะรู้ว่าอาจจะต้องนอนค้างคืน บางคนก็เตรียมถุงนอน บางคนก็ผ้าหนาๆ
แต่...แต่ นอนไปสักพักเริ่มไม่ไหวเพราะอากาศที่ลดลงอยู่ที่ราวๆ 2-3 องศาหนาวเย็นมากพอที่ทำให้เท้าผมเย็นมากจนชาเท้าและนิ้วเท้าถึงแม้จะสวมผ้าหนาเพียงใด ความหนาวเย็นก็ทะลุทะลวงได้หมดมากพอที่จะทำให้ตัวผมสั่นกระตุกโดยอัติโนมัติ
เพื่อนผมอีกคน ถึงขั้นปวดหัว จนต้องกินยา และแก้ด้วยการลุกเดินไปเดินมาเพื่อให้ร่างกายอบอุ่น
พยายามหลับกันให้ได้จนประมาณ ตี 1 กว่าแล้ว...
จนที่สุดแล้วผลคือ ไม่มีใครได้หลับเลย! อ่านไม่ผิดและไม่เกินจริงครับ ทุกคนต่างได้เอนกายนั่งพัก นอนพัก แต่ไม่มีใคร หลับลงได้เลย เพราะความหนาวเย็นจัด!
สุดท้ายไหนๆ ก็งีบพักกันไม่ได้แล้ว จึงพร้อมใจกันเดินไปต่ออย่างน้อย ร่างกายก็อบอุ่นขึ้น จากการได้ขยับตัว
และระหว่างทางความเหนื่อยล้ากับความหิวโหยและความหนาวเย็นจนถึงขีดสุดแล้วนั้น
น้องในกลุ่มคนหนึ่ง ก็นั่งลงพร้อมอาการที่บ่งบอกว่า ไม่เอาอะไรแล้ว ใครไปต่อไหวก็ไปเลย ขอทิ้งตัวอยู่ตรงนี้ ไม่สนอะไรแล้ว....
ใช่ครับ ความเหนื่อยล้าถึงขีดสุด สามารถฉุดรั้งคนเราให้หยุดเดินต่อได้จริงๆ
แต่พวกเรามากันเป็นทีมเป็นกลุ่มก้อนฉะนั้น เราจึงต้องเดินต่อไปด้วยกัน...
จึงต่างให้กำลังใจกัน ว่าเหลือระยะทางอีกนิดเดียวแล้ว พยายามอีกนิดเดียว
แล้วจึงให้น้องนั่งกินขนมปัง ชอกโกแลต เครื่องดื่มชูกำลัง ให้น้องนั่งพัก โดยไม่เร่งรีบ เพราะเรามาก่อนเวลา ไปทันตะวันขึ้นแน่นอน
ได้ผลครับ หลังจากที่ได้นั่งพักกินเพิ่มพลังกัน ให้เวลาน้องได้ชาร์จพลังกาย พลังใจเสร็จ จึงกลับมาพร้อมลุกเดินไปต่อได้อีกครั้ง
มีแรงฮึดแล้ว
อีกนิดเดียวแล้วจริงๆ
3:00 ถึงยอด
ผ่านประตูนี้ไปก็ถึงยอดแล้ว
และแล้ว ก็ถึงยอดฟูจิ ประมาณตี3 ครับ ซึ่งขนาดนั้นยังมืดอยู่ กลุ่มผมจึงหาที่กำบังลม นั่งเป็นกลุ่มก้อนต่อสู้ลมหนาว
รอเวลา.....
4:36 แสงแรกของวันใหม่ 12/8/23
ตะวันขึ้นในเช้าวันใหม่
ยืนชมวิว จุดนี้อยู่พักใหญ่จนถึงประมาณ ตี 5 เริ่มสว่างแล้วจึงชมดูส่วนอื่น
ปากปล่องภูเขาไฟฟูจิ
แลนด์มาร์ค บนยอดเขา
เที่ยวชมเสร็จร้านค้าบริเวณนั้นเปิดพอดี
ร้านค้า อาหาร เครื่องดื่ม
จุดนี้ราคาสินค้ายิ่งสูงไปเยอะเลยครับ มาม่าคัพละ 800 เยน
6:00 เดินทางลงเขา
บรรยากาศตอนลงเขา
บรรยากาศลงเขา
ขาลงเขาก็เหนื่อยเช่นกันครับ เดินยาก บางคนถึงกับลื่น บางคนก็ขาอ่อน จนทรุดเลยก็มี
ยอมรับเลยครับว่าหลังจากนั้น ปวดข้อปวดเข่ามาก เส้นตึง นั่งยองมานี่ ปวดทั้งน่องขาส่วนบนและล่างหมดเลย
ส่วนผมนะเหรอ ตอนที่นั่งเขียนเรื่องราวนี้อยู่ ยังปวดไม่หายเลยครับ😂
อ้อ ลืมไปเลย
ไม้ที่ระลึก
ท่อนไม้นี้คือ ท่อนไม้เก็บเป็นที่ระลึก ไว้ประทับหลักฐานการไปถึงแต่ละสถานีครับ เป็นตราประทับที่เผาไฟให้ร้อนแล้วประทับลงไปบนไม้ ไปถึงแต่ละสถานี ก็ประทับเก็บไว้
และไม้ตัวนี้จะมีขายตั้งแต่ สถานีที่6 เลย ท่อนละ 1000 เยน และค่าประทับแต่ละจุด แต่ละสถานี จุดละ 200 เยน
เพื่อเก็บไว้ระลึกว่า เคยลำบากขนาดไหน กว่าจะเก็บตราประทับแต่ละจุดจนครบ เห็นเมื่อไหร่รู้สึกหนาวเย็นขึ้นมาเลย เกือบหนาวสิ้นชื่ออยู่บนฟูจิซะแล้ว 😂
ท้ายนี้ การเดินขึ้นเขาฟูจิครั้งนี้ สำหรับบางคนพอไปถึงยอดฟูจิก็เสียดาย เพราะคิดว่าวิว ก็งั้นๆ ไม่เห็นว้าว อย่างที่คาดหวังเลย
แต่สำหรับผม ถือเป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมมากครับ
ผมได้ทดสอบศักยภาพ ทั้งร่างกาย และจิตใจตัวเอง การอดทนถึงขีดสุดเพื่อไปให้ถึงปลายทางที่ตั้งไว้
มิตรภาพการช่วยเหลือ การให้กำลังใจกัน การแบ่งปันสิ่งที่มีอย่างหวังดี
บรรยากาศและสถานการณ์ที่พบเจอระหว่างทางมันให้อะไรมากกว่าการไปถึงปลายทางซะอีก
แผนที่เส้นทางขึ้นเขาฝั่งทางขึ้น fujinomiya