17 ส.ค. 2023 เวลา 12:00 • ท่องเที่ยว
อาคารไปรษณีย์กลาง

📌ไปรษณีย์กลาง: จากที่ว่าการไปรษณีย์สู่ศูนย์กลางของงานครีเอทีฟ ✉📫

ถ้าพูดถึงตึกไปรษณีย์กลางแล้ว ค่อนข้างมั่นใจว่าผู้คนส่วนใหญ่จากทุกช่วงวัยน่าจะเคยรู้จักหรือเห็นผ่านตามาบ้าง อาคารไปรษณีย์กลางบางรักเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กสำคัญของถนนเจริญกรุง ด้วยรูปทรงที่เป็นสี่เหลี่ยมโมเดิร์น แปลกประหลาดไปจากอาคารเก่าที่ร่วมสมัยกัน โดยปัจจุบันอาคารหลังนี้มีอายุไม่น้อยกว่า 80 ปีมาแล้ว
📌ก่อนจะมาเป็นไปรษณีย์กลางบางรัก
.
ประวัติของที่ทำการไปรษณีย์กลางมีมานานหลายที่โดยเริ่มจากไปรษณียาคารเชิงสะพานพุทธ ไปจนถึงอาคารศุลกสถานบางรัก และมาอยู่บนพื้นที่ของอาคารไปรษณีย์กลางแห่งนี้ ซึ่งแต่เดิมเคยเป็นสถานกงสุลอังกฤษและถูกใช้เป็นที่ว่าการกรมไปรษณีย์โทรเลขมาก่อนที่จะสร้างอาคารหลังปัจจุบันขึ้นมาในปี 2478
สถาปัตยกรรมของอาคารไปรษณีย์กลางเกิดจากการออกแบบของนายจิตรเสน อภัยวงศ์ และพระสาโรชรัตนนิมมานก์ ในรูปแบบสถาปัตยกรรมโมเดิร์น แบบอาร์ตเดโคที่ทั้งสองคนถนัด โดยตัวอาคารมีความสูง 5 ชั้น และแบ่งตึกออกเป็น 3 ช่วงตามจำนวนมุขทั้ง 3 นอกจากนี้ ตัวอาคารยังมีประติมากรรมประดับ อย่างเช่นในมุขกลางที่มีประติมากรรมครุฑยุดแตรงอน ที่กำกับการสร้างโดยอาจารย์ศิลป์ พีระศรีอยู่ด้วย โดยได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 24 มิถุนายน ปี 2483 ซึ่งตรงกับวันชาติไทยในสมัยนั้น
📌จากที่ว่าการไปรษณีย์สู่ศูนย์กลางของงานครีเอทีฟ
.
ในปัจจุบันไปรษณีย์กลางก็ยังคงเปิดให้บริการอยู่ในฐานะที่ทำการไปรษณีย์เขตบางรัก ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นที่ทำการไปรษณีย์ที่สวยที่สุด แต่พื้นที่ส่วนใหญ่ของอาคารไปรษณีย์กลางปัจจุบันเป็นพื้นที่สำนักงานของ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (CEA) และเป็นสำนักงานของศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) สาขากรุงเทพฯ โดย TCDC นั้นเป็นหนึ่งในนโยบายของรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร
ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังวิกฤตการณ์ต้มยำกุ้ง เพื่อทำให้ประชาชนเข้าถึงความรู้และกระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ โดยขึ้นตรงกับสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ ต่อมาได้มีร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ หรือ CEA ขึ้นมาทำให้ TCDC แยกตัวออกมาเป็นองค์การมหาชนของนิติบุคคลในปี 2561 และขึ้นตรงต่อ CEA จนถึงปัจจุบัน
ปัจจุบัน CEA และ TCDC มีบทบาทสำคัญในการจัดกิจกรรมใหญ่อย่างงานสัปดาห์ออกแบบหรือ Design Week ซึ่งจะจัดขึ้นในทุกปี ตามพื้นที่ต่าง ๆ ทั้งในกรุงเทพฯ และส่วนภูมิภาค โดยในส่วนของ Bangkok Design Week เป็นกิจกรรมได้รับความสนใจจากชาวกรุงเทพฯเป็นอย่างมาก สำหรับผู้ที่สนใจมาเยี่ยมชมไปรษณีย์กลางบางรัก จะสามารถเข้าชมได้ที่ชั้น 1 ที่เป็นล็อบบี้และแกลลอรี่ขนาดย่อมเยาว์ และสามารถขึ้นลิฟต์ไปบนดาดฟ้าของอาคารเพื่อดูประติมากรรมครุฑใกล้ ๆ และชมวิวทิศทัศน์ของบางรักที่ไกลสุดสายตาได้ด้วย
⏰ เวลาทำการ: ทุกวัน 10.30 - 19.00 น.
💸 ค่าเข้าชม: ฟรี แต่ถ้าใช้บริการห้องสมุดจะมีค่าบริการ 100 บาท
#ที่โปรด #กรุงเทพ #ไปรษณีย์กลาง #ท่องเที่ยว #ประวัติศาสตร์
โฆษณา