15 ส.ค. 2023 เวลา 10:16 • การเมือง

พรรคก้าวไกลแถลงการณ์อย่างเป็นทางการ

ยืนยันไม่โหวตให้นายกฯ ผสมข้ามขั้ว
เพื่อแสดงจุดยืนว่าไม่ทรยศเสียงของประชาชน
หลังจากเป็นประเด็นที่หลายฝ่ายรอคำตอบมาอย่างยาวนาน
เกี่ยวกับท่าทีของพรรคก้าวไกลกับการโหวตให้เสียงสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาลที่มีพรรคเพื่อไทยและพรรคภูมิใจไทยเป็นแกนนำ ว่าพรรคก้าวไกลจะให้เสียงสส.สนับสนุนหรือไม่
เพราะหากพรรคก้าวไกลให้เสียงสนับสนุนการโหวตแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทยล่ะก็ พรรคเพื่อไทยก็จะลอยลำชนิดที่ว่าไม่ต้องพึ่งเสียงของ สว.แม้แต่คนเดียว
มาวันนี้พรรคก้าวไกลก็ได้ให้คำตอบอย่างชัดเจน
ผ่านแถลงการณ์ของพรรคเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่า
1
"จะไม่โหวตให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของรัฐบาลผสมข้ามขั้วอย่างแน่นอน"
หรือถ้าจะให้ย่อยเพื่อความเข้าใจง่ายกว่าเดิมก็คือ พรรคก้าวไกลจะไม่โหวตให้แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทยเด็ดขาดหากพรรคเพื่อไทยดึงพรรคจากฝั่งพรรครัฐบาลเดิมมาร่วมวงด้วยนั่นเอง
อนึ่ง แถลงการณ์ฉบับนี้คือมติพรรคที่ สส.ทุกคนในพรรคเห็นพ้องต้องกัน
เหตุผลของก้าวไกลที่ยืนยันจะไม่โหวตให้ โดยสรุปคือ
1. พรรคก้าวไกลมองว่าการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยในครั้งนี้เป็นการผสมข้ามขั้วไปอยู่กับขั้วรัฐบาลเดิม ดังนั้นการทำแบบนี้คือการขัดเจตนารมณ์ของประชาชนที่แสดงออกชัดเจนผ่านการเลือกตั้งว่าต้องการพลิกขั้วรัฐบาลเดิม
2. หลายฝ่ายมักเรียกร้องให้พรรคก้าวไกลโหวตให้พรรคเพื่อไทยเพื่อย้ำจุดยืนว่าต้องการปิดสวิตซ์สว. แต่พรรคก้าวไกลมีความเห็นว่าการทำแบบนี้ไม่ใช่การปิดสวิตซ์สว. แต่มันคือการเดินตามเกมของ สว. ที่วางไว้เพื่อปิดสวิตช์พรรคก้าวไกล
3. พรรคก้าวไกลมองว่า หากทุกพรรคต้องการจะปิดสวิตซ์สว.จริง ๆ ทุกพรรคคงโหวตให้แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคก้าวไกลโดยไม่พึ่งเสียงของ สว.ตั้งแต่วันโหวตเลือกนายกฯ วันแรกแล้ว
4. พรรคก้าวไกลไม่เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับทางพรรคได้ (วาระที่ก้าวหน้าต่าง ๆ ที่นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงแก้ไขปัญหา) เพราะสิ่งที่พรรคเพื่อไทยทำตอนนี้คือการจัดตั้งรัฐบาลโดยเกรงใจผู้มีอำนาจ ไม่ใช่การจัดโดยเกรงใจประชาชน
5. พรรคก้าวไกลยืนยันว่า การตัดสินใจนี้เป็นการตัดสินใจบนจุดยืนทางการเมืองไม่เกี่ยวข้องกับคุณสมบัติส่วนตัวของแคนดิเดตแต่อย่างใด โดยจุดยืนของก้าวไกลนั้นชัดเจนคือ "มีเราไม่มีลุง มีลุงไม่มีเรา"
ทางด้านของฐานเสียงพรรคก้าวไกลส่วนใหญ่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกันอย่างเห็นได้ชัด
นั่นคือชื่นชมที่พรรคก้าวไกลมีมติพรรคแบบนี้ออกมา หลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่ต้องการให้พรรคก้าวไกลโหวตให้แคนดิดเตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย
โดยมีเหตุผลหลัก ๆ คือ
1. ไม่โอเคที่ถูกเพื่อไทยถีบส่งจากการเป็นพรรคร่วมแล้วยังส่งสส.และผู้สมัครสส.ในพรรคออกมากดดันผ่านช่องทางต่าง ๆ ให้พรรคก้าวไกลโหวตให้เสียงสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคตน
2. ต้องการให้พรรคก้าวไกลรักษาจุดยืนและคำมั่นที่ให้ไว้กับประชาชนคือ "มีเราไม่มีลุง มีลุงไม่มีเรา" เพราะจากสถานการณ์ที่เห็นคงเป็นเรื่องที่แทบเป็นไปไม่ได้เลยที่พรรคเพื่อไทยจะไม่ดึงพลังประชารัฐหรือรวมไทยสร้างชาติมาร่วมรัฐบาล
อ้างอิงจากคุณชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ระบุว่า
1
สส.เขตทุกคนในพรรคได้ลงพื้นที่ไปพบประชาชนในพื้นที่และทำโพลในช่องทางออนไลน์เพื่อสอบถามความเห็นเห็นสมควรที่จะโหวตให้แคนดิเดตนายกฯ จากเพื่อไทยหรือไม่
1
โดยความเห็นส่วนใหญ่ที่ได้รับจากประชาชนคือ "ไม่ต้องการให้โหวตให้"
1
อ้างอิง
โฆษณา