15 ส.ค. 2023 เวลา 23:04 • สุขภาพ
งูสวัดเป็นเชื้อไวรัสตัวเดียวกันกับโรคสุกใสค่ะ งูสวัดไม่ใช่การรับเชื้อตัวใหม่ แต่เป็นไวรัสตัวเดิมที่หลบซ่อนอยู่ตามปมประสาทส่วนต่างๆของร่างกาย
ตอนเด็กๆถ้าเคยเป็นสุกใส ถึงหายแล้วแต่เชื้อไม่ได้หายไปไหนค่ะ ไวรัสตัวนี้ยังหลบอยู่ในร่างกายเรานี่แหละ เมื่อไหร่ที่ร่างกายอ่อนแอ เชื้อก็ลุกฮือขึ้นมาได้อีกและอาการมักรุนแรงกว่าครั้งแรก
หลายๆโรคที่เกิดจากไวรัส เมื่อเคยป่วยแล้วร่างกายเราจะมีภูมิฯค่ะ ตราบใดที่ร่างกายเราแข็งแรง ภูมิฯยังทำหน้าที่ได้ดี เชื้อก็นอนสงบอยู่ในตัวเรา เมื่อไหร่ที่ร่างกายเราอ่อนแอ เชื้อพวกนี้ก็กำเริบค่ะ
โฆษณา