16 ส.ค. 2023 เวลา 06:42 • ท่องเที่ยว

ไขความลับกับธารน้ำแข็งสีเลือด (Blood Falls) แห่งขั้วโลกใต้

เชื่อว่าใครหลายๆคนเคยเห็นแต่ธารน้ำแข็งสีขาว แต่เชื่อหรือไม่ว่ามีธารน้ำแข็งที่เป็นสีเลือดที่ไหลราวกับเลือดไหลจากรอยแยกในธารน้ําแข็งด้วย ไปไขความลับกันดีกว่าว่าเหตุใดจึงเป็นเช่นนี้
🧊Blood Falls ตั้งอยู่ที่ไหน
ธารน้ำแข็งสีเลือดเกิดขึ้นที่ธารน้ำแข็งเทรเลอร์ (Taylor Glacier) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ McMurdo Dry Valleys ตั้งอยู่ในพื้นที่ของ Victoria Land ทางตะวันตกของขั้วโลกใต้ (Antarctica)
🧊ใครเป็นคนค้นพบ
ย้อนกลับไปในปี 1911 เมื่อนักธรณีวิทยาชาวออสเตรเลีย Griffith Taylor ได้ค้นพบปรากฏการณ์ที่ผิดปกติเป็นครั้งแรก ซึ่งได้ระบุว่าเหตุที่เกิดเป็นสีแดงเพราะว่าเกิจากสาหร่ายสีแดง แต่ต่อมาได้รับการพิสูจน์ว่าไม่ใช่สาหร่ายสีแดง และหลังจากนั้นได้มีทีมนักวิทยาศาสตร์ใหม่ ได้หาคำตอบว่าเกิดจากอะไร
🧊 แล้วเหตุใดถึงมีสีแดง
ย้อนไปเมื่อห้าล้านปีก่อนส่วนของแอนตาร์กติกาตะวันออกได้มีระดับน้ำทะเลท่วมสูง และทำให้เกิดเป็นทะเลสาบน้ำเค็มในหลายล้านปีต่อมา ธารน้ำแข็งได้เกิดขึ้นบนทะเลสาบ และเมื่อนานๆเข้าทะเลสาบที่อยู่ใต้ธารน้ำเเข็งก็เค็มขึ้นทุกวัน ทำให้ปริมาณเกลือของทะเลสาบใต้น้ําแข็งมีรสเค็มกว่าน้ําทะเลถึงสามเท่า และเค็มเกินกว่าที่จะสามารถเกิดการแข็งตัวได้
ดังนั้นแล้วน้ำที่ไหลออกมาจาก Blood Falls นั้นจะเต็มไปด้วยธาตุเหล็กมากเป็นพิเศษ และธาตุเหล็กนั้นไม่สามารถละลายน้ำได้ดี ทำให้ถูกสะสมอยู่ที่ผิวของธารน้ำแข็ง เมื่อสัมผัสกับออกซิเจนในอากาศทำให้เกิดกระบวนการต่างๆทาเคมี และเกิดเป็นสีแดงขึ้นมา
หรือถ้าใครอยากรู้จักสถานที่ท่องเที่ยวเด็ดๆ แปลกแหวกแนวไม่เหมือนใคร โดยเราจะนำความรู้สาระดีๆ หรือประวัติศาสตร์ของสถานที่ท่องเที่ยวนั้นๆ มาบอกเล่าเรื่องราวให้ได้อ่านกัน อย่าลืมกดติดตาม หมอๆ ตะลุยโลก อ่านเรื่องราวดีๆทุกวันได้ที่นี่เลย
-
Patourlogy บริการวางแผนการเดินทาง จัดทริปส่วนตัว ทัวร์นอกกระแส ขั้วโลกเหนือยังขั้วโลกใต้ ที่ประทับยันโลกหน้า สามารถติดต่อทาง m.me/patourlogy ได้เลย เรายินดีพร้อมบริการทุกคนเป็นอย่างยิ่ง #Antarctica #แอนตาร์กติกา #patourlogy
โฆษณา