17 ส.ค. 2023 เวลา 03:41 • ข่าวรอบโลก

ลามไปอีกประเทศ ลิทัวเนีย “สั่งปิดจุดผ่านแดนกับเบลารุส” ตามโปแลนด์

จากภัยคุกคามกลุ่มวากเนอร์ในเบลารุส
1
16 สิงหาคม 2023: BNS สื่อของลิทัวเนียรายงานว่า Agnė Vaiciukevičiūtė รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของลิทัวเนียหลังได้มีการปรึกษาหารือกับทางโปแลนด์เมื่อช่วงสัปดาห์ก่อน และมีคำสั่งเบื้องต้นให้เริ่มปิดจุดผ่านแดนกับเบลารุสเริ่มมีผลวันศุกร์นี้ (18 สิงหาคม) โดยถือเป็นการตัดสินใจร่วมกันระดับภูมิภาค สอดคล้องกับแถลงการณ์ของรัฐบาลโปแลนด์
2
จุดผ่านแดนทางการระหว่าง ลิทัวเนีย-เบลารุส มีทั้งหมด 6 จุด โดยรัฐมนตรีประกาศว่าจะเริ่มปิดเพียง 2 จุดก่อนคือ Shumsk และ Tverech โดยอีก 4 จุดที่เหลือยังคงเปิดไว้อยู่คือ Medininkai, Lavoriškii, Raigard และ Šalčininkai โดยจุดประสงค์เพื่อที่ต้องการเพิ่มเจ้าหน้าที่ตรวจตราชายแดนมากขึ้น โดยจะประกาศมาตรการควบคุมเพิ่มเติมขึ้นโดยพยายามไม่ส่งผลกระทบด้านความสะดวกต่อประชาชน
2
Arnoldas Abramavičius รองรัฐมนตรีมหาดไทยลิทัวเนียกล่าวว่า ถ้าสั่งปิดทั้งหมด 6 จุดในทีเดียว จะส่งผลเสียต่อการบริหารจัดการด้านต่างๆ ได้ และกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลชายแดนตอนนี้ยังไม่พร้อมส่งไปประจำการ
เครดิตภาพ: Getty Images
  • ทางการลิทัวเนียระบุว่ามาตรการดังกล่าวเป็นการตอบสนองต่อภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นจาก “กลุ่มวากเนอร์” ซึ่งย้ายฐานกองกำลังจากยูเครนมายังเบลารุสหลังเหตุการณ์ก่อกบฏของ “เยฟกินี ปริโกซิน” ในรัสเซีย ทางการลิทัวเนียและโปแลนด์ระบุว่ามีทหารรับจ้างวากเนอร์มากกว่า 4,000 นายในเบลารุส และครึ่งหนึ่งอยู่ใกล้พรมแดนลิทัวเนียและโปแลนด์
1
ส่วนทางฝั่งเบลารุสได้มีแสดงความเห็นหลังลิทัวเนียออกมาตรการปิดพรมแดนดังกล่าว โดยคณะกรรมการดูแลชายแดนของเบลารุสเรียกการตัดสินใจของลิทัวเนียครั้งนี้ว่าเป็น “การตัดสินใจที่ไม่สร้างสรรค์และไม่เป็นมิตร” ซึ่งจะส่งผลเสียต่อการท่องเที่ยวและการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ - อ้างอิง: Belta
1
เบลารุสได้ให้พลเมืองของลิทัวเนีย ลัตเวีย และโปแลนด์ เดินทางเข้ามาในเบลารุสแบบ “ปลอดวีซา” ตั้งแต่ช่วงฤดูใบไม้ผลิปีที่แล้ว และจากข้อมูลของหน่วยรักษาชายแดนของเบลารุส มีผู้เดินทางจากประเทศลิทัวเนียตามบันทึกจำนวนรวมกว่า 400,000 คนแล้วตั้งแต่เดือนเมษายนปีที่แล้ว เข้ามายังเบลารุส
เครดิตภาพ: Sergei Elkin / DW
เรียบเรียงโดย Right SaRa
17th Aug 2023
1
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: พรมแดน ลิทัวเนีย-เบลารุส (บน) - Irmantas Gelūnas / BNS photo, Agnė Bilotaitė รัฐมนตรีมหาดไทยลิทัวเนีย (ล่าง) – Lukas Balandis / BNS photo>
โฆษณา