17 ส.ค. 2023 เวลา 04:51 • ประวัติศาสตร์

ประวัติโดยสังเขปของ Oppenheimer

J. Robert Oppenheimer เป็นนักฟิสิกส์ชาวอเมริกันที่มีชื่อเสียงและเป็นบุคคลสำคัญในการพัฒนาระเบิดปรมาณูในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง นี่คือภาพรวมโดยย่อเกี่ยวกับชีวิตและการมีส่วนร่วมของเขา:
ชีวิตในวัยเด็กและการศึกษา:
Julius Robert Oppenheimer เกิดเมื่อวันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2447 ในนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เขามาจากครอบครัวที่ร่ำรวยและแสดงความถนัดด้านวิชาการตั้งแต่เนิ่นๆ เขาเรียนที่โรงเรียน Ethical Culture School จากนั้นเข้ามหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ซึ่งเขาสำเร็จการศึกษาระดับเกียรตินิยมอันดับหนึ่งในสาขาเคมีในปี พ.ศ. 2468 จากนั้นเขาศึกษาต่อในระดับปริญญาเอก ในสาขาฟิสิกส์ที่มหาวิทยาลัยเกิตทิงเงนในเยอรมนี ซึ่งเขาได้ทำงานร่วมกับ Max Born นักฟิสิกส์ชื่อดัง
ผลงานทางวิทยาศาสตร์:
ออพเพนไฮเมอร์ได้มีส่วนร่วมอย่างมากในฟิสิกส์เชิงทฤษฎี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านของกลศาสตร์ควอนตัมและทฤษฎีสนามควอนตัม เขาเป็นที่รู้จักจากผลงานเกี่ยวกับคู่อิเล็กตรอน-โพซิตรอน กระบวนการออพเพนไฮเมอร์-ฟิลลิปส์ (เกี่ยวข้องกับปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิวชันในดาวฤกษ์) และขีดจำกัดออพเพนไฮเมอร์-โวล์คอฟฟ์ (อธิบายมวลสูงสุดของดาวนิวตรอน)
โครงการแมนฮัตตัน:
บทบาทที่โด่งดังที่สุดของออพเพนไฮเมอร์เกิดขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อเขาได้รับเลือกให้เป็นผู้นำโครงการแมนฮัตตันที่เป็นความลับสุดยอด โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระเบิดปรมาณูลูกแรกสำหรับใช้ในสหรัฐอเมริกา ออพเพนไฮเมอร์ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้อำนวยการด้านวิทยาศาสตร์ของโครงการ โดยรับผิดชอบในการประสานงานความพยายามของนักวิทยาศาสตร์ วิศวกร และนักวิจัยต่างๆ
ภายใต้การนำของ Oppenheimer ทีมงานประสบความสำเร็จในการพัฒนาและทดสอบระเบิดปรมาณูลูกแรกที่รู้จักกันในชื่อ "Trinity" ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2488 ความสำเร็จของการทดสอบ Trinity นำไปสู่การใช้ระเบิดปรมาณูในเมืองฮิโรชิมาและนางาซากิของญี่ปุ่นในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2488 ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการยุติสงครามโลกครั้งที่สอง
ปีต่อมาและการโต้เถียง:
หลังสงคราม ออพเพนไฮเมอร์กลายเป็นผู้สนับสนุนการควบคุมอาวุธและความร่วมมือระหว่างประเทศในการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ อย่างไรก็ตาม ความเกี่ยวข้องทางการเมืองของเขาและการคบหากับปัญญาชนฝ่ายซ้ายในช่วงสงครามเย็นทำให้เกิดความสงสัยเกี่ยวกับความภักดีของเขาที่มีต่อสหรัฐอเมริกา เขาถูกกล่าวหาว่ามีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยและถูกเพิกถอนการกวาดล้างด้านความปลอดภัยในปี 2497 เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับความเห็นอกเห็นใจคอมมิวนิสต์ที่ถูกกล่าวหา
การเพิกถอนการกวาดล้างด้านความมั่นคงของ Oppenheimer ทำให้เกิดความขัดแย้งอย่างมากและทำให้อาชีพของเขาเสียหาย แม้จะมีความพ่ายแพ้นี้ เขายังคงมีส่วนร่วมในสาขาฟิสิกส์เชิงทฤษฎีและทำงานเป็นศาสตราจารย์ที่มหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน
มรดกตกทอด:
การมีส่วนร่วมของ J. Robert Oppenheimer ในการพัฒนาระเบิดปรมาณูและการมีส่วนร่วมในการโต้วาทีเกี่ยวกับบทบาทของวิทยาศาสตร์ในสังคมในเวลาต่อมาได้ทิ้งผลกระทบที่ยั่งยืนทั้งในด้านวิทยาศาสตร์และการเมือง เขาถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2510 ทิ้งมรดกอันซับซ้อนในฐานะนักฟิสิกส์ผู้ปราดเปรื่อง บุคคลที่เป็นที่ถกเถียง และเป็นสัญลักษณ์ของประเด็นขัดแย้งทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ในโลกสมัยใหม่
โฆษณา