17 ส.ค. 2023 เวลา 09:44 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

SCF 2023 - งานที่คนทำสื่อด้านวิทย์อยากชวนพวกคุณมาเรียนรู้เรื่องวิทย์แบบง่ายๆ

ขึ้นชื่อคำว่า “วิทยาศาสตร์” แล้ว หลายคนคงอี๋ไม่น้อยเลย เพราะหลักสูตรในห้องเรียนนั้นถูกสอนให้เราเข้าใจแบบยากๆ ไม่สนุก และน่าเบื่อ แต่ในช่วงวหลายปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่การก่อตั้งของส่องสื่อเอง เราก็ได้เห็นเพื่อนผู้ชื่นชอบ และแทบจะเรียกว่าคลั่งไคล้ในเรื่องวิทยาศาสตร์ ออกมาสื่อสารเรื่องราวแบบนี้ให้เข้าใจง่ายและสนุกด้วย
ซึ่งมีมากขึ้นเรื่อย ๆ จนพวกเขารวมตัวกันในชื่อ “ภาคีเครือข่ายนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ประเทศไทย” ซึ่งประกอบไปด้วยคนทำงานสื่อสารวิทยาศาสตร์ เช่น Content Creator และ Digital Publisher หลากหลายเพจมาทำงานร่วมกัน
และในปีนี้ ส่องสื่อขอนำเสนองานที่เกิดขึ้นจากคนทำงานสื่อด้านวิทย์ อย่างงาน ‘Science Communication Festival 2023’ ที่ปีนี้เขาจัดในธีมที่มีชื่อว่า “Science and Art : ศาสตร์และศิลป์” โดยมีกำหนดการจัดในวันเสาร์ที่ 26 – อาทิตย์ที่ 27 สิงหาคม 2566 เวลา 11.00 – 20.00 น. ณ อาคารพิพิธภัณฑ์สวนป่าเบญจกิติ (โรงงานผลิตยาสูบ 5) สวนเบญจกิติ
จุดเด่นของงานในปีนี้คือนิทรรศการทางด้านศิลปะที่มีแรงบันดาลใจจากวิทยาศาสตร์ เช่น ภาพถ่ายทางวิทยาศาสตร์ “วิทย์ติดเลนส์” โดย องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) และนิทรรศการภายใต้แสงสีเสียง โดย tomorrow.Lab ศิลปินจากเชียงใหม่ที่ถนัดการสรรสร้างศิลปะ เพื่อตอบโจทย์ประสาทสัมผัสของเรา
อีกจุดเด่น คือ การรวบรวมนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ชื่อดังหลายท่านที่ให้ความร่วมมือมาช่วยเหลืองานในครั้งนี้ เช่น การจัดกิจกรรมสอนพับกระดาษโอริงามิ โดย ดร.บัญชา ธนบุญสมบัติ, การจัดกิจกรรมสอนวาดภาพทางชีววิทยา โดย เครือข่ายวิทย์สานศิลป์, การรับหน้าที่วิทยากรเสวนา โดย SPACETH.CO และ รศ. ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์
รวมถึงนักสื่อสารวิทยาศาสตร์มืออาชีพคนอื่นอีกมากมายหลายสิบชีวิต และยังได้รับเกียรติจากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นประธานในพิธีเปิดงานสื่อสารวิทยาศาสตร์เฟสติวัล 2566 ครั้งนี้ และมีรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ศานนท์ หวังสร้างบุญ ร่วมเสวนาในหัวข้อ “กรุงเทพมหานคร สังคมสื่อสารวิทยาศาสตร์สู่เมืองแห่งการเรียนรู้” อีกด้วย
อย่าลืม วันเสาร์-อาทิตย์ที่ 26-27 สิงหาคม 2566 มีนัดไปเรียนรู้เรื่องวิทย์กันนะ! ฟรีตลอดงาน! ลงทะเบียนเข้าร่วมงานได้ที่ : https://forms.gle/cXXPntxNJxT5DvWu5 แล้วมาขับเคลื่อนวงการวิทยาศาสตร์ไทยไปด้วยกันนะ!
#scf2023
คิดถึงเรื่องสื่อ เปิด #ส่องสื่อ
ติดตามเราได้ทาง www.songsue.co
ติดต่อโฆษณา opinionmediathai@gmail.com
โฆษณา