17 ส.ค. 2023 เวลา 15:31 • ท่องเที่ยว
เชียงตุง

ไม่ยากถ้าเราจะค้นหาชื่อเมืองๆ นี้ในช่วงเวลาปัจจุบัน และอาจไม่ต่างจากชื่อเมืองอื่นๆ ที่สาบสูญไปเช่นกัน หากแต่ทุกอย่างในวันนั้นยังคงเดินทางต่อเนื่องไปอย่างช้าๆ จนถึงวันนี้ และนั้นคงเป็นที่มาของการเดินทางครั้งนี้
เริ่มต้นข้ามด่านที่ อำเภอแม่สาย ออกเอกสารที่มีความหนาสำหรับพวกเรา 7 คนในทริปนี้ พร้อมไกด์พื้นที่แบบภาคบังคับ และคนขับรถมือหนึ่งของที่นี่ ที่กำลังรอต้อนรับพวกเรา
เสียงสตาร์ทรถส่งสัญญาณ ภาพถ่ายกำลังเริ่มต้นเดินทาง
เมื่อมีลูกค้าเข้ามาซื้อ ข้าวเหนียวจะถูกห่อใส่ใบสักแล้วมัดด้วยตอก
ดอกหนาม หรือบางสถานที่ก็เรียก ดอกผีปู่ ย่า รสชาติเปรี้ยวนิดๆ
กว่าจะถึงที่พักก็มืดค่ำ เช้าวันใหม่เราเริ่มสำรวจตลาดตั้งแต่ฟ้ายังไม่สว่าง “กาดกลางนา” คือชื่อตลาดที่อยู่ฝั่งตรงข้ามที่พัก (Harry's Trekking House) ความหลากหลายไม่ว่าจะเป็นผู้คนหรือสิ่งของทำให้น่าสนใจมากขึ้น
และยิ่งเดินผ่านเข้าไปมากแค่ไหน เรายิ่งพบเจอใบหน้าผู้คนที่ดูไม่ต่างจากภาคเหนือในบ้านเราปะปนกันอยู่ ประวัติศาสตร์หมุนย้อนกาลเวลาให้ได้นึกถึง
ดูกี่ครั้งก็นึกถึงคนล้านนา แต่สำเนียงภาษาต่างไป
วิถีชีวิตของคนในตลาดยามเช้า ที่สะดุดตาและเราต้องรีบวิ่งตามเพื่อบันทึกภาพ
เสียงสตาร์ทรถดังขึ้นอีกครั้ง หลังจากที่เรากลับจากตลาดเข้าที่พัก และต้องเตรียมตัวไปต่อในที่อื่นๆ โปรแกรมของทริปนี้มันแน่นเหลือเกิน
บรรยากาศของพวกเราในกาดหลวง
ได้แต่ขออนุญาตถ่ายภาพ แต่ไม่ได้ถามว่าอะไร คิดว่าก็คงคล้ายขนมครกบ้านเรา
" รากชู " อาจเป็นวัฒนธรรมการกินที่ดูไม่ค่อยต่างกันกับอีกหลายประเทศในระแวกบ้านเรา
รสชาติมันๆ มีถั่วเพิ่มสัมผัสในการกิน พร้อมเครื่องเคียงที่อยู่ข้างๆ
" กาดหลวง " ตลาดใหญ่กลางเมืองอาจเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวที่ค่อยๆ พาเราไปทำความรู้จักที่แห่งนี้อย่างช้าๆ
กับเมืองที่ได้รับสมญานามว่าเป็นเมือง 100 วัด ที่มีความงดงามทางสถาปัตยกรรม และศิลปกรรมที่แตกต่างกัน ผสมผสานศิลปะล้านนา ไทยรัฐฉาน และพม่าเข้าไว้ด้วยกันได้อย่างลงตัว
เป็นหนึ่งในวัดที่ถูกอัดแน่นด้วยโปรแกรมการเดินทาง จนทำให้ลืมชื่อวัดไปเหมือนกัน
หนึ่งในเรื่องเล่าของพระชี้นิ้ว บนดอยจอมสัก ..ชาวบ้านที่อยู่นอกเมือง เวลานำสินค้าเข้ามาค้าขายในตัวเมือง ก็จะเลี่ยงไม่ผ่านเส้นทางนี้ เพราะเชื่อว่าหากผ่านจะทำให้ค้าขายไม่ได้
ประตูป่าแดง คือ 1 ใน 12 ประตูเมืองที่ยังคงหลงเหลืออยู่ในปัจจุบัน
เราออกเดินทางต่อไปยังนอกเมืองตามคำแนะนำของไกด์ เพื่อไปยังหมู่บ้านของชนเผ่าแอ่นที่มี “ฟันดำ” เป็นเอกลักษณ์หนึ่งที่เด่นชัด แวะไปพระธาตุดอยเหมย ต่อไปยังบ้านพักตากอากาศในอดีตของทหารอังกฤษ พักเที่ยงกินอาหาร และชิมไวน์สไตล์พื้นเมืองที่เรียกเสียงเฮฮากันอย่างสนุกสนาน
ออกมานอกเมือง แวะพักสักนิดแล้วเดินทางต่อไปยังหมู่บ้านต่างๆ ที่ไกด์แนะนำ
“ ความสุข “ ไม่ใช่แค่เพียงสถานที่ แต่ยังหมายถึงเรื่องราวระหว่างทางที่พวกเราเดินทางไป
ชนเผ่าแอ่น ที่มีฟันดำจากสมุนไพรชนิดหนึ่งของหมู่บ้านฯ
ผู้เฒ่าชาวอาเข่อ
ตลอดระยะเวลาเกือบหนึ่งอาทิตย์ที่เราได้อยู่ที่นี่ เราได้เรียนรู้อะไรมากมาย เราได้รู้จักอีกมุมหนึ่งของโลกที่มีเวลา Time Zones เดียวกัน แต่กลับมีเข็มนาฬิกาชีวิตไม่เหมือนกัน
• เรามีรอยยิ้มกับลูกอมที่นึกว่าเป็นไมตรีจากพนักงานในช่องเก็บเงินทางด่วน ทั้งที่ความจริง ลูกอม นั้นคือตังค์ทอน ที่มารู้ตอนหลัง
• เราได้ประสบการณ์ใหม่กับการเข้าที่พัก แล้วเขาแจกเทียนและไฟแช็กเพื่อใช้จุดเทียนให้แสงสว่างหลัง 4 ทุ่ม เพราะที่นี่หยุดจ่ายกระแสไฟ
• เราได้นั่งจิบชาในเวลาค่ำคืนใต้แสงเทียน ความสุขของเพื่อนร่วมเดินทางถูกส่งต่อด้วยเสียง ลอยปะปนอยู่ในอากาศกับเสียงเพลงในเวลานั้นได้อย่างลงตัว
เราไม่ตั้งคำถามใดๆ ในเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา ได้แต่เพียงรับรู้และเก็บเรื่องราวเหล่านั้นในความทรงจำ
ครบ 12 ปีการเดินทางของทริปในปีนี้ เรารู้ดีว่ามันอาจจะไม่ใช่ข้อมูลนำทางที่ดีสำหรับใครๆ แต่เพียงหวังสร้างแรงบันดาลใจได้ออกเดินทางในทิศทางที่ตัวเองต้องการ และเมื่อผ่านเวลาไปเราจะเข้าใจว่า “ความสุข” ไม่ใช่เรื่องของปลายทางเสมอไป
สหรัฐไทยเดิม | เมืองที่ถูกลบออกจากแผนที่โลก ..แต่ยังคงไว้ในความทรงจำตลอดไป
หนองน้ำกลางเมืองขนาดใหญ่เรียกว่า หนองตุง อันเป็นที่มาของชื่อ “เชียงตุง” ในปัจจุบัน