17 ส.ค. 2023 เวลา 15:54 • ความคิดเห็น

จีนบังคับใช้กฎหมาย "ลางานเพื่อดูแลพ่อแม่ป่วย" นายจ้างต้องให้เงินเดือนปกติ ห้ามลด

จากประเด็นหัวหน้างานบริษัทแห่งหนึ่งในไทยไม่อนุญาตให้พนักงานลางาน ทั้งที่ดูแลแม่ที่ป่วยหนักในโรงพยาบาลและแม่เสียชีวิตในเวลาต่อมา ซึ่งหากลา จะต้องลาออกเท่านั้น
ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างถึงประเด็นทั้งข้อกฎหมายแรงงานแบะในแง่ของจริยธรรมความเหมาะสม
1
อ้ายจงจงจึงขอเล่าในมุมที่คล้ายคลึงกันที่ประเทศจีน ว่าทางจีนมีกฎหมายหรือระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างไรในประเด็นนี้
นับตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมา อย่างน้อย 8 มณฑลของจีน มีกฎหมายบังคับใช้ "ลางานดูแลพ่อแม่" ได้รับเงินเดือนเต็ม ไม่โดนลดโบนัส-เบี้ยเลี้ยง โดยมีรายละเอียดข้อบังคับตามกฎหมายที่แตกต่างกันไปตามแต่ละมณฑล
2
ยกตัวอย่าง ในกว่างซี (กวางสี) หากพ่อแม่อายุ 60ปีขึ้นไป และป่วย ซึ่งตัวพนักงานเป็นลูกคนเดียว สามารถหยุดดูแลพ่อแม่ได้สูงสุด 15 วัน/ปี
ขณะที่เมืองซีอาน มณฑลส่านซี บังคับใช้กฎหมายแนวเดียวกัน เมื่อ 2563 โดยมีรายละเอียด คือ "อนุญาตให้คนที่มีพ่อแม่อายุ60ปีขึ้นไป หากพ่อแม่ป่วยนอนโรงพยาบาล ลาไปดูแลพ่อแม่ได้ สูงสุด 20วันต่อปีสำหรับคนที่เป็นลูกคนเดียว และ 10วันต่อปีสำหรับคนที่มีพี่น้อง โดยระหว่างลากำหนดให้ได้รับเงินค่าจ้างและสวัสดิการ รวมถึงโบนัสตามปกติ"
1
นอกจากนี้ หากย้อนรอยเหตุการณ์การเรียกร้องความไม่เป็นธรรมในการลางาน โดย 1 ในเหตุการณ์ที่เป็นกระแสไวรัลดังมาก ย้อนไปเมื่อ 2556 เมื่อพนักงานบริษัทแห่งหนึ่งในเมืองเฉิงตู มณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ขอลางานเพื่อไปต่อใบขับขี่ เนื่องจากเป็นพนักงานขับรถ แต่ หัวหน้าสั่งหักเงิน และหัก 2 เท่าของจำนวนวันลา คือ หากลา 1 วัน จะโดนหักเงิน 2 วัน
2
พนักงานคนดังกล่าวจึงเล่าความอึดอัดบน Weibo สื่อโซเชียลจีน และกลายเป็นไวรัล ซึ่งทางบริษัทนั้นโดน "ทัวร์ลง" จากชาวโซเชียลจีน
ภายหลังโดนทัวร์ลง ทางบริษัทชี้แจงว่า "ไม่ทราบว่าผิดกฎหมายแรงงาน" และได้เร่งดำเนินแก้ไขในเวลาดังกล่าวนั้น
ถ้าใครเดินทางไปใช้ชีวิตในจีน อยากใช้บริการ Internet บริการออนไลน์ได้ราบรื่นเหมือนอยู่ไทย ขอแนะนำตัวช่วย คือ BullVPN ลองเข้าไปดูรายละเอียดกันได้นะครับ
ขอบคุณภาพจาก Weibo:人民日报
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา