18 ส.ค. 2023 เวลา 00:05 • ดนตรี เพลง

Élan : Nightwish

ฉันมีชีวิตเพื่อครอบครองชีวิต ไม่ใช่ทาส
เพื่อพบกับชีวิตที่เปี่ยมไปด้วยพลัง
และฉันจะควบคุมตัวฉันเอง
ส่วนหนึ่งของบทกวีที่มีชื่อว่า ‘A Song of Joys’ โดย ‘Walt Whitman’ บทกวีที่เป็นแรงบันดาลใจของ ‘Élan’ เพลงจากอัลบั้ม ‘Endless Forms Most Beautiful’ สตูดิโออัลบั้มลำดับที่แปด ในปี 2015 ของ ‘Nightwish’ วงซิมโฟนิก เมทัล (Symphonic Metal) จากฟินแลนด์
‘Nightwish’ วงดนตรีผู้บุเบิกแนวเพลงซิมโฟนิก เมทัล แนวเพลงที่ผสมผสานระหว่างดนตรีเมทัล กับเสียงร้องแบบโอเปร่า โดยเนื้อเพลงส่วนใหญ่จะมีความเป็นแฟนตาซี กล่าวถึงเรื่องราวในตำนานหรือเทพนิยาย รวมทั้งปรัชญาชีวิต ธรรมชาติ โลก และความเป็นนามธรรม
‘Élan’ ของ ‘Nightwish’ บทเพลงที่ได้แรงบันดาลใจมาจากส่วนหนึ่งของบทกวี ‘A Song of Joys’ จากคอลเลคชั่น ‘Leaves of Grass’ ในปี 1855 ของ ‘วอลต์ วิทแมน’ (Walt Whitman) กวีผู้ยิ่งใหญ่ชาวอเมริกา
‘วอลต์ วิทแมน’ กวี นักคิด นักเขียน ผู้ผ่านเหตุการณ์สงครามกลางเมืองของสหรัฐอเมริกา บุคคลสำคัญที่สุดในประวัติศาสต์วรรณกรรมอเมริกา ผู้ปฎิวัติกวีนิพนธ์ ด้วยเนื้อหาที่สื่อถึงปัจเจกนิยม ประชาธิปไตย ความเสมอภาค อุดมคติเหนือธรรมชาติ และเรื่องเพศ ซึ่งบทกวีของเขายังเป็นบทกวีที่ไร้รูปแบบ ไร้ฉันทลักษณ์
‘Leaves of Grass’ ผลงานชิ้นเอกที่ตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 1855 เป็นงานที่รวมบทกวีที่ไม่มีชื่อ 12 บท ไว้ด้วยกัน และเป็นงานที่มีการแก้ไขตลอดชีวิตของ วอลต์ วิทแมน
ช่วงชีวิตของ วอลต์ วิทแมน ได้สร้างสรรค์บทกวีไว้มากมาย และยังส่งอิทธิพลต่องานวรรณกรรมในยุคต่อมา อย่าง ‘แลงสตัน ฮิวจ์ส’ (Langston Hughes) กวีและนักเคลื่อนไหวทางสังคมในช่วงทศวรรษ 1920 หรือ ‘อัลเลน กินส์เบิร์ก’ (Allen Ginsberg) แห่ง บีท เจนเนอร์เรชั่น (Beat Generation) นักเขียนผู้เป็นแรงบันดาลใจของวัฒนธรรมฮิปปี้
‘วอลต์ วิทแมน’ หลายคนเรียกเขาว่า กวีประชาธิปไตย หลายคนกล่าวว่า เขาคือ กวีแห่งอเมริกา และเขาคือ อเมริกา
อัลบั้ม ‘Endless Forms Most Beautiful’
‘Élan’ ของ ‘Nightwish’ ที่เขียนขึ้นโดย ‘Tuomas Holopainen’ มือคีย์บอร์ดและนักแต่งเพลงประจำวง ซึ่งได้แรงบันดาลใจจาก ‘A Song of Joys’ โดย ‘Walt Whitman’ ในท่อนที่กล่าวว่า
Oh, while I live to be the ruler of life, Not a slave.
To meet life as a powerful conqueror,
and nothing exterior to me will ever take command of me
หากแปลเป็นไทยก็จะได้ประมาณว่า
ฉันมีชีวิตเพื่อครอบครองชีวิต ไม่ใช่ทาส
เพื่อพบกับชีวิตที่เปี่ยมไปด้วยพลัง
และฉันจะควบคุมตัวฉันเอง
เนื้อเพลง ‘Élan’ ที่ ‘Tuomas Holopainen’ สื่อออกมาสะท้อนถึงปรัชญาชีวิต อย่ากลัวที่จะใช้ชีวิต เดินออกจากวิถีชีวิตเดิมๆ ไปสู่โลกกว้างที่มีอะไรให้ค้นหามากมาย
'อย่ากลัวที่จะใช้ชีวิต เพราะชีวิตของเรา เราต้องใช้เอง'
โฆษณา