18 ส.ค. 2023 เวลา 14:49 • ความคิดเห็น
เรื่องอารมณ์คำพูดของเค้า เค้าพูดไม่ดี มันก็ปากของเค้า เราอยู่เฉยๆ ทำใจสบาย หายใจลึก ..นึกถึงพระบ้าง สติของเราต้องรวดเร็ว .เราก็รู้อยู่ มันเป็นอารมณ์นึกคิด ของเค้า จะคิดยังไง เราห้ามเค้าไม่ได้ แต่บังเอิญเรามาเจอะเจอกัน ..เค้าก็คงไม่รู้ตัว ก็พูดไปตามนิสัยของเค้า เราก็ปล่อยมันไป บอกหูตัวเอง นั่นคำพูด..ที่มันเชือดเฉือน ..เราไปรับไปยึดมาเชือดเฉือนเราเอวทำไม
เค้าว่า หากจิตเราอยู่กับพระ เราทำได้. อยู่เฉย ..ไม่ต้องไปมองหน้าเค้า เราก็ทำงานของเรา หรือก็นึกไปถึงพระ หากมีอารมณ์ไม่พอใจเค้า ตรงนั้นแหละ ที่ใจเราจะไปดึงสิ่งที่ไม่ดี เข้ามาหาตัวเรา เรียกว่า ไปยึดเอาอารมณ์ของเค้ามาเชือดเฉือนตัวเราเอง หากเราอยู่นิ่งๆเฉย..เหมือนกระจก.อยู่กับพรีะได้ มันก็เหมือนเค้าปาลูกบอล ไปที่ข้างฝา มันก็ย้อนกลับไปหาเค้าเอง ของๆเค้่า กรรมของเค้า อารมณ์ของเค้าย้อนกลับไปหาเค้าเอง เราก็อยู่เฉยเป็นปกติของเรา
เมื่อเราไปยึด ไปไม่ชอบใจในสิ่งที่เค้าพูด ..นั่นแหละ ก็เหมือนไปเอาของร้อนของเค้ามาหาตัวเราเอง. ..ที่เค้าว่า แพ้เป็นพระ ชนะเป็นมาร ..เราก็ทำใจอยู่กับพระเฉยๆ อย่าไปรับอารมณ์เค้า หากเราปิดหูไม่ได้ เราก็บอกวิญญาณหู พูดเบา ..ยิ่งใส่หน้ากากอนามัย ยิ่งดี พูดให้หูเราได้ยิน จิตข้าพเจ้าอาศัยอยู่ในเรือนกายของคุณบิดามารดา(อ้างพระคุณพ่อแม่เลยน่ะ) จิตข้าพเจ้ามีพระเป็นที่พึ่ง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์เป็นที่พึ่ง พูดเบาให้หูเราได้ยินเพื่อนไปปิดเสียงของเค้าที่เข้ามาที่หูของเรา
แล้วก็ไม่ต้องไปว่าเค้าไม่ดี เค้าผิดอะไรทั้งนั้น ..ก็คนมันนิสัยแบบนั้น .มันก็เป็นนิสัยเวรกรรมของเค้าเอง แล้วเราจะไปเอาของเค้ามานึกมาคิดทำไม ..ปล่อยเค้าไแตามนิสัยของเค้า แต่เราก็ระมัดระวังตัวเรา ..ไม่ไปเอาเรื่องราวของเค้ามาคิดมานึก เอาเรื่องอื่นที่ดีมาคิด ยังมีประโยชน์เสียกว่า เรารักษาจิตใจของเรา รักจิตของตัวเอง …จะเอาใจไปรัยสิ่งที่เค้าส่งมาทำมั้ย วาจาที่มีแต่กรรม
ถ้าหากอยู่ๆก็คิดเรื่องของเค้า ก็ทำจิตใจอยู่นิ่ง นึกถึงพระ พูดคำว่า พุทโธไป หรือท่องพุทโธเร็ว (อย่าท่องคาถา) ให้นึกถึงพระไว้ ..มันนึดคิดเรื่องนี้เมื่อไร ก็ทำอีก ..ทำครั้งเดียว มันไม่หมดหรอก..เพราะมันเป็นอารมณ์ที่ตัวเราไปยึดมา .ค้างคาใจยังไม่พอ ..มันก็เก็บลงไปที่จิตใต้สำนึก (ที่ธาตุทั้งสี่) พออยู่ๆ มันก็ลอยขึ้นมาจากจิตใต้สำนึก มันลอยขึ้นมาเอง จากตัวจิตใต้สำนึก ให้เราคิดฟุ่งซาน ..ให้เราเผลอไปยึดชื่อของเค้ามานึกคิด จิตเรามันยึดอยู่กับอารมณ์กรรมนั่น มันก็เลยคิดมาก..
เรื่องอารมณ์นั่น ที่จริงมันเป็นตัวกรรม ..เราไปยึดถือมันก็ร้อน .หมดเรี่ยวแรง ..เค้านี้มันก็ยากที่จะไปมองเห็นว่าอารมณ์นั้นเป็นกรรม .เราไปนึกคิดเรื่องของกรรมของเค้า จิตเราก็ไปยึกกรรมของเค้า ปัญหาที่จิตไปยึดถือ ..เราก็แก้ไข .ด้วยทำบุญทำทาน สวดมนต์ ภาวนาไป ..จิตเราจะได้แข็งแรง มีพระเป็นที่พึ่ง ปกติจิตของคนเรา มันยึดอารมณ์นึกคิด ..เราก็เอากายเอาจิต ..มาสร้างบุญกุศล ให้กายเรามีบุญ กายมีบุญ คนมีบุญ ก็ช่วยให้จิตเราเบาสบายขึ้น สลัดละอารมณ์ได้เร็วขึ้น ..
โฆษณา