18 ส.ค. 2023 เวลา 16:26 • หุ้น & เศรษฐกิจ
หนูติดจั่นกับ content เดิม ๆ ในโลกที่กำลังเปลี่ยน?
ได้มีโอกาสคุยกับเพื่อนที่ทำงานในวงการอนิเมชั่นที่อเมริกา (เขาเรียนจบและได้งานทำต่อที่โน่น) บวกกับที่ไล่อ่านข่าวต่าง ๆ จึงพบว่าตอนนี้อุตสาหกรรมสตูดิโอผลิตสื่อในอเมริกากำลังหลงทางอย่างหนัก!
ตอนนี้มีการประท้วงของสหภาพนักเขียนบทเรื่องสภาพการทำงานและค่าแรง โดยปีหน้าอาจจะมีการประท้วงแบบเดียวกันจากสหภาพผู้ผลิตอนิเมชั่นด้วย ทำให้งานไม่เดินเท่าที่ควรเลย
เท่านั้นไม่พอ ทุกค่าย โดยเฉพาะ Disney ต่างขาดทุนจากตลาด streaming ที่กลายเป็นสงครามราคา หลังจากพยายามเล่นเป็น Netflix กันแล้วไปไม่ถึงดวงดาว หมดเงินไปมหาศาลกับ original content ที่คนดูไม่เยอะเท่าที่ควร ส่งผลให้เริ่มมีการเลย์ออฟคนอย่างหนัก และแคนเซิลโปรเจคหลายตัว
แต่ขณะที่งานใหม่ ๆ โดนยกเลิก สตูดิโอต่าง ๆ ไม่ใช่เฉพาะแค่ Disney ก็ดึงดันที่จะหา “safe bet” ฝืนผลิต content จากลิขสิทธิ์เดิม ๆ ให้คนที่เลิกตื่นเต้นกันไปแล้ว (Indiana Jones, เจ้าหญิงต่าง ๆ, Super hero ทั้งหลาย) กลายเป็นวัฏจักรที่ของใหม่ก็ไม่มา ของเก่าก็ไม่ดี
และนอกเหนือไปจากมุมของ content แล้ว ตัวสวนสนุกที่เคยเป็นดาวเด่นก็ดูจะส่อแววมีปัญหา เมื่อ Ron DeSantis ผู้ว่าการรัฐ Florida ที่ตั้งของ Disney World กำลังฟ้องร้องบริษัทเรื่องการใช้พื้นที่และ brand image ของสวนสนุกขนาดมหึมาแห่งนี้
… โดยนาย DeSantis ก็ได้ประกาศที่จะลงสมัครเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ รอบ 2024 ด้วย! (แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องรอดูผลตอบรับของแกอีกที)
คงต้องรอดูว่า House of Mouse ของเราจะสู้ต่อไปยังไงในวันที่องคาพยพต่าง ๆ ดูจะไม่เอื้อซะเลยแบบนี้
โฆษณา