18 ส.ค. 2023 เวลา 17:30 • ประวัติศาสตร์

วิชาซานหยวนต้นตำรับ

ซานหยวนหยวนกว้า 三元元卦 หรือชื่อภาษาอังกฤษ San Yuen Yuen Gua (SYYG) เป็นวิชาฮวงจุ้ยที่สืบทอดมาจากปรมาจารย์หยางหยุนซ่ง (杨筠宋) ในช่วงปลายราชวงศ์ถัง ตกทอดมาถึงปัจจุบันที่สืบทอดโดยท่าน Edgar Lok Tin Yung การถ่ายทอดฮวงจุ้ย SYYG จำกัดไว้เฉพาะผู้เชี่ยวชาญจำนวนหนึ่งเท่านั้น ผู้รับสืบทอดต้องสาบานว่าจะสอนเฉพาะบางส่วนของเนื้อหาให้กับนักเรียน อาจารย์ผู้สอนต้องได้รับความเชี่ยวชาญในระดับที่จำเป็นเพื่อที่จะสอนเทคนิคขั้นสูงของฮวงจุ้ย กฎและระเบียบวินัยที่เคร่งครัดนี้เองนี้รับประกันความสมบูรณ์ของสายเลือด SYYG
เมื่อแยกตามความหมายตามตัวอักษร:
San Yuen (三元) คือไตรลักษณ์ สวรรค์ โลก และมนุษย์ สิ่งนี้กำหนดวิธีการนำไปใช้ในฮวงจุ้ย และ
หยวนกัว (元卦) แปลว่าดั้งเดิม หรืออีกนัยหนึ่งคือ 24 ขุนเขาต้นตำรับแห่งเทคนิคและคำสอนฮวงจุ้ย
ระบบ SYYG ถือเป็นชั้นพื้นฐานของสำนักฮวงจุ้ยอื่นๆ ทั้งหมด ซึ่งหมายความว่าปรมาจารย์ฮวงจุ้ยอาจสามารถใช้ทักษะจากสำนักของตนได้ (เช่น วิธีบ้านแปดทิศหรือระบบฮวงจุ้ยดาวเหิร) อย่างไรก็ตาม หากปราศจากความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับระบบ SYYG พวกเขาจะขาดข้อมูลพื้นฐานในการปฏิบัติของตน
การสืบทอดของสำนักเริ่มต้นจากท่านปรมาจารย์หยางหยุนซ่งผู้ยิ่งใหญ่ หรือคนทั่วไปมักเรียกนามท่านว่าหยางกง ซึ่งเป็นขุนนางในช่วงปลายราชวงศ์ถัง (ค.ศ.618 – 907) และดูแลเรื่องฮวงจุ้ยให้กับราชวงศ์ น่าเสียดายที่การจลาจลทำให้หนีจากเมืองหลวงไปยังเจียงซีพร้อมกับตำราฮวงจุ้ยโบราณ ช่วงที่พำนักอยู่ที่มณฑลเจียงซี มีนักเรียน 3 คน ได้แก่ เฉินเหวินชั้น (曾文辿), เลี่ยวส่ายซัน (廖再三) และ เหลียวเจียงตง (劉江東)
ท่านเฉินและท่านเลี่ยวได้รับอนุญาตให้สอนฮวงจุ้ยภายในครอบครัวของพวกท่านเท่านั้น และไม่เคยแพร่กระจายไปยังอาจารย์ท่านอื่น ท่านเลี่ยวซึ่งเป็นเพื่อนของท่านหยางกง ได้ขอให้ท่านสอนฮวงจุ้ยแก่เหลียวเจียงตงซึ่งเป็นหลานของท่าน ท่านเหลียวเจียงตงจึงเป็นศิษย์คนสุดท้ายของท่านหยางกง ได้ติดตามท่านหยางกงเป็นเวลา 6 ปี จนท่านหยางกงถึงแก่กรรมในปี ค.ศ.906 ตอนนั้นท่านเหลียงเจียงตงมีอายุได้ 23 ปี ทำให้ท่านสามารถเผยแพร่วิชาฮวงจุ้ยต่อคนนอกได้
ท่านเป็นผู้สืบทอดหลักในเผยแพร่และสอนฮวงจุ้ย SYYG ของแท้ ได้ฝึกฝนฮวงจุ้ยมานานกว่า 60 ปี และได้ช่วยเหลือผู้คนมากมาย ยังมีสถานที่อีกหลายแห่งที่ท่านจัดฮวงจุ้ยไว้อย่างดีจนถึงทุกวันนี้ ท่านเหลียงเจียงตงถึงแก่กรรมในปี ค.ศ. 972 สิริอายุ 89 ปี
ท่านเหลียงเจียงตงเขียนหนังสือสองสามเล่ม เล่มหนึ่งชื่อเน่ยจิง (内金) แปลว่า “แคปซูลทอง” มีหลักการและเทคนิคฮวงจุ้ยของแท้มากมาย หนังสือเล่มนี้สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น ท่านเหลียงสอนถ่ายทอดวิชาฮวงจุ้ยให้กับ ลูกชายและลูกเขย และศิษย์อีก3 ท่าน มีศิษย์ที่สืบทอดต่อๆกันมาจากรุ่นสู่รุ่นอีกหลายท่าน มีที่โด่งดังคือท่านหลิวป๋อเวิน 刘博文 1311-1375 ผู้เป็นซินแสให้จักรพรรดิ์องค์แรกแห่งราชวงศ์หมิง จนมาถึงท่านเหลียวหยิง (刘颖) และท่านถานเหวินเชี้ยง (谭文谦) ที่ได้ส่งต่อฮวงจุ้ย SYYG ไปทั่วโลก
ปัจจุบันท่านเหลียวกว๋อเชิ้ง (刘国生 พ.ศ. 2494 – ) เป็นผู้สืบทอดรุ่นที่ 37 ในช่วงการปฏิวัติวัฒนธรรมตั้งแต่ปี 1966 ถึง 1976 ในประเทศจีน ในปี 1968 ท่านถูกส่งไปปรับทัศนคติ โชคดีที่ท่านถูกส่งไปยังพื้นที่แถบเจียงซี หมู่บ้านเตียนซาน(ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นหมู่บ้านฮวงจุ้ย) ได้พบอาจารย์ฮวงจุ้ยผู้ยิ่งใหญ่ท่านเหลียวเฉียวชิ้ง (刘巧清) ผู้ได้รับเลือกให้ดูแลฮวงจุ้ย 13 สุสานแห่งของราชวงศ์หมิง ท่านเหลียวเฉียวชิ้งเป็นเชื้อสายตรงของท่านเหลียวเจียงตง ได้ถ่ายทอดและมอบตำแหน่งผู้สืบทอดรุ่น 37 ให้กับท่านเหลียวกว๋อเชิ้ง
เหลียวกว๋อชิ้งเริ่มใช้วิชาฮวงจุ้ยให้กับลูกค้าในต้นปี 1970 ปัจจุบันทั้งคู่ยังคงสอนฮวงจุ้ยอยู่ที่ประเทศจีน ขณะที่ท่านอาจารย์ Edgar Lok Tin Yung เป็นผู้สืบทอดรุ่นที่ 39 มีที่พำนักอยู่ ณ กรุงเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลียได้ทำการสอนวิชาฮวงจุ้ยระบบ SYYG ให้แก่นักศึกษาทั่วโลกเป็นภาษาอังกฤษ
ดูเนื้อหาต้นฉบับได้ที่ https://loktinfengshui.com.au/
徐华发
19 สิงหาคม 2566
โฆษณา