21 ส.ค. 2023 เวลา 09:10 • ปรัชญา

วันนี้คุณค้นพบตัวตนของคุณแล้วรึยัง ? หากยัง ไปหาคำตอบให้ตนเองกันครับ

หากคุณคือหนึ่งคนที่พยายามหาคำตอบให้กับชีวิต และกำลังตั้งคำถามกับตัวเอง ว่า สิ่งที่ทำอยู่และเป็นอยู่ ณ ปัจจุบันมันตอบโจทย์กับสิ่งที่เรารู้สึกนึกคิด ว่านี่ คือตัวตนที่แท้จริงของเราแล้วหรือไม่
ถ้าหากคุณยังไม่แน่ใจในสิ่งที่คุณเป็น ลองไปค้นหาคำตอบให้กับตนเองได้ในบทความนี้ครับ
ผมได้อ่านเจอแนวคิด หรือ ศาสตร์แห่งการใช้ชีวิตของคนญี่ปุ่นในสมัยโบราณ ที่หลอมรวมวิถีชีวิตวัฒนธรรมและความเชื่อมาอย่างยาวนาน ผ่านปรัชญาของเซน ที่เรียกว่า อิคิไก ikigai
อิคิไก คือปรัชญาของคนญี่ปุ่นที่ถ่ายทอดมาตั้งแต่สมัยเฮอัน (ค.ศ.794-1185)ในความหมายของคนญี่ปุ่นนั้น หมายถึงคุณค่าที่แท้จริงของการใช้ชีวิต ที่มุ่งเน้นให้มนุษย์ใส่ใจและทบทวนถึงรายละเอียด ในทุกๆสิ่งรอบตัว ไม่ว่าจะเป็นความล้มเหลวหรือความสำเร็จ ความสุขหรือความทุกข์ ด้วยการตั้งคำถามเพื่อค้นหาคำตอบให้กับชีวิต
คนญี่ปุ่นจำนวนมากเชื่อว่าแนวคิดนี้มีอิทธิพลอย่างมากต่อการใช้ชีวิต ทั้งในแง่การค้นหาความสุขให้ตัวเอง และการค้นหาคุณค่าที่แท้จริงของมนุษย์
และยังเชื่อว่าสามารถปรับใช้แนวคิดนี้ เพื่อออกแบบไลฟ์สไตล์การทำงาน การสร้างสมดุลชีวิต รวมถึงการค้นหาอาชีพให้ตรงกับความชอบและความถนัดของเรา ได้อีกด้วย
หลักการพื้นฐานของทฤษฎี อิคิไก คือการตั้งคำถามกับตนเองเพื่อนำไปสู่คำตอบในการค้นหาคุณค่าที่แท้จริงของชีวิต 4 ข้อต่อไปนี้
1( What you love) อะไรคือสิ่งที่คุณรัก
2 (What you are good at) อะไรคือสิ่งที่คุณถนัด
3(What you can be paid for)อะไรที่ทำแล้วก่อให้เกิดรายได้
4 (What the world needs) อะไรคือสิ่งที่โลกต้องการ
วงกลม อิคิไก ทับซ้อนกัน 4 วงแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมโยงในแต่ละมิติซึ่งจะนำเราไปสู่คำตอบ
ในบทความนี้ผมได้รวบรวม 3 ขั้นตอนในการค้นหาและ 4 แนวทางเพื่อไปให้ถึงเป้าหมายตามแนวคิดของ อิคิไก มาฝากทุกท่านเพื่อเป็นประโยชน์และเป็นแนวทางในการค้นหาตัวตนสำหรับการพัฒนาไปสู่เป้าหมายที่แท้จริง
📌ขั้นตอนที่ 1
ตอบคำถามสำหรับตนเอง 4 ข้อ
👉(คุณรักอะไร) การได้ทำงานที่ตนเองรักและชื่นชอบจะทำให้เกิดแรงจูงใจและแรงผลักดัน ไม่ว่าจะเป็นงานอดิเรก งานฝีมือ หรืองานประจำ ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ที่ทำงานนั้นเกิดความสุขและไม่รู้สึกถึงความน่าเบื่อของชีวิต ทั้งยังช่วยให้เกิดอารมณ์ร่วมของงานเพื่อการต่อยอดสู่การพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น
👉(คุณถนัดในสิ่งใด) มนุษย์จะทำอะไรออกมาได้ดี ก็ต่อเมื่อได้ทำในสิ่งที่ตนเองถนัด หรือมีประสบการณ์ ผ่านการเรียนรู้ฝึกฝนจนเกิดความชำนาญในสิ่งนั้น หากเราได้ทำในสิ่งที่เราช่ำชองผลลัพธ์ของงานที่ได้ก็จะเป็นงานที่มีคุณภาพ
👉(อะไรที่ทำแล้วสร้างรายได้ให้กับเรา) นอกจากความรักและความถนัดในงานที่ทำแล้ว การมีรายได้ที่ดีก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะการจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีได้นั้น ส่วนหนึ่งต้องมาจากรายรับที่เหมาะสมในการเลี้ยงชีพด้วยเช่นกัน
👉(สิ่งที่โลกต้องการ) คำสุภาษิตที่ว่ารู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง คำนี้ยังคงใช้ได้ดีในทุกยุคทุกสมัย เพราะหากเราทราบถึงสิ่งที่องค์กรหรือสังคมโลกต้องการ เราจะสามารถสร้างสรรค์ผลงานออกมา เพื่อตอบโจทย์กับความนิยมหรือความต้องการของสังคมและองค์กรนั้นๆได้
เมื่อเราค้นหาความรักความถนัดของเราเจอ พร้อมกับการตอบโจทย์ความต้องการของสังคมได้แล้ว สิ่งนั้นจะนำเราไปสู่ความสุขและการสร้างรายได้ที่มั่นคง นั่นจึงหมายถึงเราได้ค้นพบคุณค่าที่แท้จริงของชีวิตแล้ว
ส่วนท่านที่ค้นหาความชอบความถนัดของตนเองยังไม่เจอให้ลองปรับเปลี่ยนวิธีการในขั้นตอนต่อไป
📌ขั้นตอนที่ 2
ทบทวนเรื่องราวต่างๆ ทำความเข้าใจกับตนเองว่าสิ่งที่เราต้องการจริงๆนั้น คืออะไร อะไรที่ทำให้เรารู้สึกดีในการทำงานหรือการใช้ชีวิต แล้วลองเขียนวิธีที่จะสามารถเปลี่ยนแปลง โดยอาจจะเริ่มต้นจากเรื่องเล็กๆที่เราจะปรับเปลี่ยนได้
ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ความกลัวและความคิดด้านลบจะเกิดขึ้นถ้าหากพูดถึงการเปลี่ยนแปลง เพราะการเผชิญหน้ากับอนาคตที่ไม่แน่นอนทำให้เรารู้สึก ว่า นี่คือความเสี่ยงและความท้าทาย แต่แท้ที่จริงแล้วมนุษย์มีความแข็งแกร่งและสามารถปรับตัวได้ดีกว่าที่เราคิด
📌ขั้นตอนที่ 3
ระดมความคิดทำการศึกษา ถึงรายละเอียดในสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ ขั้นตอนนี้จะช่วยให้เราเห็นมุมมองและความสามารถที่แท้จริงของตนเอง ว่า งานที่ทำตรงกับความคาดหวัง และความเชี่ยวชาญของเราจริงๆหรือไม่ ถ้าเราได้ศึกษาและวิเคราะห์ในเนื้องานของเราแล้ว
หากตรงกับวิสัยทัศน์และความชำนาญของเรา แสดงว่าคุณได้ค้นพบ อิคิไก ในตัวของคุณเองแล้ว แต่หากยังไม่ใช่ก็อย่าเพิ่งถอดใจครับค่อยๆปรับเปลี่ยนค้นหาในสิ่งใหม่ตามแนวทางของ อิคิไก เริ่มจากจุด เล็กๆน้อยๆก่อน สักวันเราจะค้นพบตนเองได้อย่างแน่นอน
ดังนั้นหากตอบตนเองได้แล้ว ว่า เราชอบในสิ่งใด ถนัดในด้านไหน สิ่งที่รักจะสร้างรายได้ให้กับเราได้หรือไม่ และที่สำคัญหากเลือกเดินในแนวทางนี้ จะเป็นที่ต้องการขององค์กร หรือเป็นที่ต้องการของสังคมหรือไม่
นั่นจึงเป็นที่มาของ 4 แนวทางที่จะทำให้เราบรรลุเป้าหมายของชีวิตได้
✍️ แนวทางที่ 1
กำหนดเป้าหมาย การจะพัฒนาไปสู่ความสำเร็จในสิ่งใดสิ่งหนึ่งเราจะต้องมีการกำหนดแนวทางที่ชัดเจน โดยการแบ่งเป้าหมายออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ การตั้งเป้าหมายระยะยาว และตั้งเป้าหมายระยะสั้น
ตัวอย่างเช่น หากเราต้องการเลื่อนตำแหน่งไปสู่ระดับผู้จัดการ นั่นคือเป้าหมายของเราในระยะยาว แต่การจะไปให้ถึงจุดนั้นได้เราต้องมีเป้าหมายระยะสั้นเสียก่อน ว่า ในแต่ละวันของการทำงานเราจะทำอะไรบ้าง เพื่อให้เกิดการพัฒนา นี่จึงเป็นการก้าวทีละก้าวไปสู่เป้าหมายสูงสุด
✍️ แนวทางที่ 2
การวางแผน แผนงานที่ดีจะช่วยให้เรามีความพร้อมในการพัฒนา เช่นการฝึกอบรมความเป็นผู้นำ การเพิ่มความรับผิดชอบในหน้าที่ของงานให้มากขึ้น แผนการเรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆเพื่อสั่งสมประสบการณ์ หากเรามีการวางแผนที่ชัดเจน ก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะผลักดันตนเองไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้
✍️ แนวทางที่ 3
หาที่ปรึกษาและผู้สนับสนุน แน่นอนว่าการจะพัฒนาตนเองหรือธุรกิจให้ประสบความสำเร็จนั้น ไม่สามารถทำได้โดยลำพัง แต่จะต้องมีที่ปรึกษาหรือผู้สนับสนุนที่มีประสบการณ์คอยชี้แนะแนวทาง ช่วยประคับประคองให้เราก้าวไปสู่สิ่งที่มุ่งหวังไว้ได้
✍️ แนวทางที่ 4
ถึงเวลาต้องลงสนามจริง หากเราเตรียมความพร้อมทุกอย่างตามแนวทาง 1,2,3 ไว้ดีแล้วก็ถึงเวลาที่จะต้องลงมือปฏิบัติ เพื่อออกค้นหาและเผชิญในสิ่งท้าทาย การค้นหา อิคิไก ในตัวเองไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ต้องอาศัยความเพียรพยายามที่จะเอาชนะต่ออุปสรรคที่ผ่านเข้ามาให้ได้
อย่างไรก็ตามบางครั้งการเปลี่ยนแปลงในสิ่งต่างๆ เพื่อจะก้าวไปสู่เป้าหมายที่ใหญ่กว่า อาจทำให้เกิดความกลัวและวิตกกังวลในความเสี่ยง ที่อาจส่งผลต่อความสำเร็จ หรือ ความล้มเหลวที่จะเกิดขึ้น แต่หากเรามีการวางแผนและเตรียมการที่ดีตามแนวคิดในปรัชญา อิคิไก ผมเชื่อว่าทุกคนคงจะได้รับคำตอบให้กับตนเอง และสุดท้ายก็ยังเชื่อว่าทุกคนจะค้นพบความสุขในคุณค่าที่แท้จริงของชีวิตได้
แหล่งข้อมูลบางส่วน
โฆษณา