19 ส.ค. 2023 เวลา 04:20 • ท่องเที่ยว

นั่งเครื่องบินตรงไหนปลอดภัยที่สุด

ลุงขอเคลียร์ก่อนนะครับว่าการเดินทางด้วยเครื่องบินเนี่ยมันยังเป็นรูปแบบการเดินทางที่ปลอดภัยที่สุดในโลกอยู่ เพราะมันมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุน้อยกว่ารถยนต์ถึงประมาณ 240 เท่า แต่เวลามีข่าวทีมันออกทีวีทุกครั้งเลย มันก็เลยดูน่ากลัวนั่นเองครับ
แต่กันไว้ก็ดีกว่าแก้ใช่ม้า เพราะบนฟ้าก็ไม่เหมือนในรถ เกิดอะไรขึ้นมันหนีไปไหนไม่ได้ เพื่อเพิ่มความสบายใจให้ถึงขีดสุด วันนี้ลุงเลยเอาสถิติมาให้ดูว่าหากเกิดอุบัติเหตุบนเครื่องบิน ที่นั่งตรงไหนมีโอกาสรอดสูงสุด
เริ่มจากส่วนหน้าของเครื่องบินกันก่อน บริเวณนี้มักเป็นที่อยู่ของชั้นไฮคลาส หรือเฟิร์สคลาส แต่มันไม่ได้ปลอดภัยที่สุดนะ เพราะถ้าเกิดอะไรขึ้น ตรงนี้จะรับแรงกระแทกก่อนบริเวณอื่นๆ เลย จึงทำให้บริเวณนี้มีโอกาสรอดชีวิตอยู่ประมาณ 62%
ต่อมาตรงกลางลำ เป็นบริเวณที่อันตรายที่สุด เพราะบริเวณนี้อยู่ใกล้ถังเก็บเชื้อเพลิงที่สุด หากเกิดเพลิงไหม้จะเป็นบริเวณแรกที่ระเบิด ทำให้มีอัตรารอดเฉลี่ยแค่ 61% และตรงติดทางเดินอันตรายสุดเหลืออัตรารอดแค่ 56%
มาสุดท้ายครับที่ที่ปลอดภัยที่สุด คือส่วนท้ายเครื่องนั่นเอง เพราะต่อให้เกิดอุบัติเหตุ เครื่องตก กระแทกพื้น หรือชนตึก บริเวณนี้จะโดนแรงกระแทกหลังสุด และก็ยังอยู่ไกลถังเชื้อเพลิงกว่าตรงกลางลำ ทำให้แถวๆ นี้มีโอกาสรอดชีวิตจากอุบัติเหตุ 68% และตรงแถวกลางที่มีคนขนาบข้างซ้ายขวาหน้าหลัง โล่มนุษย์มาเต็มก็เป็นบริเวณที่ปลอดภัยที่สุด เพราะมีโอกาสรอดถึง 72%
ซึ่งลุงก็จะย้ำอีกครั้งครับว่าการเดินทางโดยเครื่องบินก็ยังปลอดภัยมากๆๆๆ หากมีอะไรเกิดขึ้นจริงก็ให้ทำตามคำแนะนำของพนักงานบนเครื่อง ไม่สร้างความวุ่นวายนะครับ เพราะอุบัติเหตุบนเครื่องบินไม่ได้จบที่ตกถึงพื้นอย่างเดียว และทั้งกัปตัน หรือพนักงานเครื่องทุกคนก็พยายามแก้สถานการณ์กันอย่างสุดความสามารถ ทำให้ส่วนใหญ่แล้วจะสามารถหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุ หรือคุมความเสียหายให้น้อยที่สุดได้ครับ (ซึ่งพวกนี้จะไม่ค่อยเป็นข่าวนั่นเอง)
Ref
โฆษณา