19 ส.ค. 2023 เวลา 18:07 • ข่าว

พลิกปูมคดีซิ่งสยิวขององค์ชายเฟอร์รารี่

สู่ความพินาศของ3พี่น้องตระกูลหลิ่ง
2
Blockdit Originals - บทความพิเศษ
1
ช่วงนี้มีข่าวรถกระบะชนท้ายรถหรู ราคาแพงระยับในบ้านเราบ่อยๆ ซึ่งคนทั่วไปมักจะสนใจว่าเจ้าของรถหรูเป็นใคร? รวยขนาดไหนถึงสามารถขับรถหรู ชิลล์เล่นได้ตามท้องถนนที่สุ่มเสี่ยงโดนเฉี่ยวชนโดยรถธรรมดาทั่วไปได้
3
ไม่ใช่แค่บ้านเราที่เมื่อเกิดอุบัติเหตุกับรถหรู มักเป็นข่าวดังเสมอ และทำให้นึกถึงข่าวฉาวที่เคยเกิดขึ้นที่ประเทศจีนเมื่อ 10 ปี ที่แล้ว เมื่ออุบัติเหตุรถหรูซิ่งใจกลางกรุงปักกิ่ง จนเจ้าของรถเสียชีวิต ได้กลายเป็นประเด็นร้อนแรงไปทั่วจีน สั่นสะเทือนถึงขั้นดับอนาคตนักการเมืองตระกูลใหญ่ ที่กำลังมีโอกาสก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้นำสูงสุดของจีน ก่อนที่โลกจะรู้จักผู้นำจีนที่ชื่อ "สี จิ้นผิง" ในเวลาต่อมา
4
ย้อนกลับไปเมื่อช่วงเช้ามีดของคืนวันที่ 18 มีนาคม 2012 ตำรวจปักกิ่งได้รับรายงานอุบัติเหตุรถคว่ำที่บริเวณถนนวงแหวนหมายเลข 4 จึงรีบไปตรวจสอบ และมาพบซากรถเฟอร์รารีสีดำ รุ่น 458 Spider มูลค่าไม่น้อยกว่า 1 ล้านเหรียญ (ประมาณ 33 ล้านบาท) ในสภาพพังยับเยิน และพบผู้เสียชีวิตในซากรถ เป็นชาย 1 คน ที่เป็นเจ้าของรถและคนขับ และหญิงสาว 2 คน ซึ่งคนหนึ่งมาเสียชีวิตที่โรงพยาบาล ส่วนอีกคนบาดเจ็บสาหัสถึงขึ้นเป็นอัมพาตตั้งแต่ช่วงคอลงไป
2
สิ่งที่ชวนตะลึงยิ่งกว่าสภาพรถ คือ ภาพของคนขับที่อยู่ในสภาพล่อนจ้อน กับหญิงสาวทั้ง 2 ที่ก็มาในชุดวันเกิดเช่นกัน ทำให้สันนิษฐานว่า ทั้งคนขับ และ ผู้โดยสารหญิง น่าจะทำกิจกรรมเข้าจังหวะอย่างสนุกสนานขณะขับรถหรูซิ่งในท้องถนนกรุงปักกิ่งที่ยังโล่งเพราะเป็นช่วงใกล้เช้ามืด จนเกิดอุบัติเหตุพลิกคว่ำและมีผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิตเมื่อตำรวจไปถึง
6
ข่าวนี้ได้รับความสนใจจากชาวจีนอย่างรวดเร็ว เพราะรถหรูหลักสิบล้าน ไม่ได้พลิกคว่ำแบบพังยับให้เป็นข่าวบ่อยๆ แต่เมื่อชาวจีนถล่มแชร์ข่าวไม่ทันได้ข้ามวัน ทางการจีนสั่งให้ลบภาพข่าวทั้งหมดออกจากสื่อจีนทันที รวมถึงคำค้นยอดนิยมสูงสุดของจีนในช่วงเวลานั้นคือ "Ferrari’ ‘Little Ling’ - หลิ่งน้อย และ ‘Prince Ling’ - องค์ชายหลิ่ง ก็ถูกลบเกลี้ยงจากเว็บ Search Engine ของจีนทั้งหมด
8
แม้ชาวจีนทั้งประเทศจะรู้กันหมดแล้ว แต่รัฐบาลจีนก็ใช้เวลาหลายเดือนกว่าจะออกมายอมรับว่า เจ้าของรถ และคนขับ เฟอร์รารี 458 Spider คันนั้นก็คือ "หลิ่ง กู่" ลูกชายหัวแก้ว หัวแหวนคนเดียว ในวัยเพียง 23 ปี ของ หลิ่ง จี่ฮั่ว หนึ่งในนักการเมืองระดับสูงที่ในช่วงนั้นดำรงตำแหน่งถึงผู้อำนวยการสำนักงานใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ที่ถูกจับตาเป็นมือวางอันดับต้นๆ ในการดำรงตำแหน่งผู้นำสูงสุดของจีนต่อจาก ประธานาธิบดี หู จิ่นเทา
5
ซึ่งข่าวโศกนาฏกรรมเฟอร์รารีซิ่งสยิว ได้สร้างความอับอายให้กับพรรคคอมมิวนิสต์จีนอย่างมาก ที่เห็นลูกหลานนักการเมืองระดับสูง ทำตัวเสเพล ขับรถหรูซิ่งกลางกรุงแบบไม่ต้องกลัวตำรวจจับ
1
ยังไม่นับการเสียชีวิตในสภาพน่าบัดสี ให้เป็นขี้ปากชาวบ้านทั่วประเทศ และยังลามไปถึงสถานะทางการเงินของบ้านตระกูลหลิ่ง ถึงจะเป็นนักการเมืองใหญ่ก็จริง แต่ก็เป็นแค่ข้าราชการ ที่ได้เงินเดือนประจำตำแหน่งแค่ 3 แสนกว่าบาทต่อปี แต่กลับเงินเหลือเฟือมาปรนเปรอลูกให้ใช้ชีวิตหรูหรา ฟุ่มเฟือย เกินจินตนาการของประชาชนหาเช้ากินค่ำทั่วไป
2
อีกทั้งรัฐบาลของหู จิ่นเทา ก็เพิ่งผ่านเรื่องอื้อฉาวหนักๆ จากคดีของ ปั๋ว ซีไหล เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำมหานครฉงชิ่ง ซึ่งภรรยาของเขาถูกจับในคดีฆาตกรรมวางยาพิษนักธุรกิจชาวอังกฤษ นีล เฮย์วูด ที่ขู่ว่าจะแฉเรื่องการคอร์รัปชั่น และรับสินบนในธุรกิจก่อสร้างในฉงชิ่ง หากเขาไม่ได้ค่าคอมมิชชั่นในการช่วยทำธุรกรรมฟอกเงินไปต่างประเทศเพิ่ม ทำให้เรื่องราวของปั๋ว ซีไหล ถูกเปิดเผย และจบลงด้วยการถูกปลดออกจากทุกตำแหน่งในพรรคคอมมิวนิสต์ และถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิตด้วยข้อหาคอร์รัปชั่นในเวลาต่อมา
4
ความวัวยังไม่ทันหาย คดีองค์ชายหลิ่งกับเฟอร์รารีฉาวสนั่นก็เข้ามาแทรก ที่เป็นเหตุทำให้ หลิ่ง จี่ฮั่ว พ่อของเขาไปไม่ถึงดวงดาว ถูกย้ายมาดำรงตำแหน่งรองประธานสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแทน ที่หลายคนวิเคราะห์ว่า เส้นทางสู่ตำแหน่งสูงสุดทางการเมืองของเขานั้นจบแล้ว และนี่เป็นการเริ่มต้น soft landing แบบบัวไม่ให้ช้ำ น้ำไม่ให้ขุ่น
4
แต่ความหายนะของบ้านตระกูลหลิ่ง เพิ่งแค่เริ่มต้นเท่านั้น
1
หลังจากที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนเสียหน้ากับคดีอื้อฉาวของนักการเมืองระดับสูงมาหลายคน และเพื่อเรียกศรัทธาของชาวจีนกลับคืนมา ทางพรรคจำเป็นต้องเลือกตัวเลือกอื่น ที่มีภาพลักษณ์ ใสซื่อมือสะอาด ดูเป็นคนเรียบง่ายสมถะ และยึดมั่นในหลักการเป็นสรณะ และจังหวะแห่งโชคชะตาก็มาลงที่ "สี จิ้นผิง" ที่ได้รับเลือกจากสมาชิกด้วยคะแนนท่วมท้นจนได้ขึ้นมาเป็นผู้นำจีน แทนหู จิ่นเทา ในปี 2012 นั้นเอง
2
และหนึ่งในนโยบายอันโดดเด่นของ สี จิ้นผิง ตั้งแต่ขึ้นมาดำรงตำแหน่งก็คือ การปราบปรามคอร์รัปชั่นแบบล้างบาง และคนที่โดนหางเลขเต็มๆ หนีไม่พ้น 3 พี่น้องตระกูลหลิ่ง ที่เคยเป็นชนชั้นสูงทางการเมืองของจีนมานาน
5
ขอย้อนรอยบ้านตระกูลหลิ่งสักเล็กน้อย โดยสื่อจีนบางสำนักเคยระบุว่าครอบครัวหลิ่ง มีเชื้อสายของขุนนางระดับสูงในราชสำนักจีนมาก่อน โดยรุ่นพ่อของพวกเขาคือ หลิ่ง หูเหย่ เป็นแพทย์แผนตะวันตก ต่อมาได้เป็นผู้อำนวยการโรงงานผลิตอุปกรณ์ด้านการแพทย์ในมณฑลซานซี
7
หมอหลิ่ง มีลูกชาย 4 คน ลูก สาว 1 คน แต่ลูกชายคนโตนั้นเสียชีวิตก่อนจากอุบัติเหตุพลัดตกจากหน้าต่าง จึงเหลือลูกชาย 3 คน คือ
3
- หลิ่ง เจิ้งเค่อ ลูกคนโต ต่อมากลายเป็นรองประธานาสภาที่ปรึกษาทางการเมืองประจำมณฑลซานซี
- หลิ่ง จี่ฮั่ว ลูกคนรอง ที่ดูเหมือนจะรุ่งที่สุด ที่ไปถึงตำแหน่งหัวหน้าสำนักงานพรรคคอมมิวนิสต์ ทำงานใกล้ชิดกับหู จิ่นเทา ซึ่งเป็นตัวเลือกหนึ่งในการสืบทอดตำแหน่งผู้นำจีน และมีลูกชายคนเดียวคือ หลิ่ง กู่
3
- หลิ่ง หวานเฉิง น้องชายคนเล็ก ทำงานด้านสื่อมวลชน และยังถือหุ้นในบริษัทผลิตสื่อออนไลน์ LeTV ที่ทำกำไรได้ถึง 300 ล้านหยวน
2
แต่เมื่อมีการกวาดล้างคอร์รัปชั่นตามนโยบายของ สี จิ้นผิง หลิ่ง จี่ฮั่ว โดนสอบสวนเป็นคนแรก และโดนข้อหาคอร์รัปชั่น รับสินบน ใช้อำนาจรัฐมิชอบ เขาถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต
2
หลิ่ง เจิ้งเค่อ พี่คนโตก็ไม่รอด โดนคดีพร้อมน้องชาย ทำให้ถูกปลดจากตำแหน่งจากพรรค และโดนโทษจำคุก 12 ปี
2
หลิ่ง หวานเฉิง น้องชายคนเล็กพาครอบครัวหลบหนีไปอยู่สหรัฐอเมริกาทันทีในปีที่พี่ชายทั้ง 2 ติดคุก และปิดบังที่อยู่มาตลอด แม้ทางการสหรัฐจะประกาศให้นักการเมือง และนักเคลื่อนไหวจีน ที่หนีมาอยู่สหรัฐ มาทำเรื่องลี้ภัยการเมืองให้เรียบร้อย แต่ก็ยังไม่มีใครรู้แน่ชัดว่า หลิ่ง หวานเฉิง อยู่ที่ไหนในสหรัฐ ซึ่งคาดการณ์ว่าพยายามหลบซ่อนตัวจากทีมไล่ล่า ที่รัฐบาลจีนภายใต้การนำของ สี จิ้นผิง ส่งมาตามจับคนจีนแปรพักตร์ในต่างแดน ที่ถูกเรียกว่าปฏิบัติการ Operation Fox Hunt
5
แทบไม่น่าเชื่อจริงๆว่า จากอุบัติเหตุรถเฟอร์รารีครั้งนั้น จะดับอนาคตทางการเมืองอย่างสิ้นเชิงของ 3 พี่น้องตระกูลหลิ่ง และอีกหลายร้อย หลายพันครอบครัวในเวลาต่อมา
1
เพราะหากรถเฟอร์รารีไม่คว่ำในวันนั้น ผู้นำจีนในวันนี้ก็อาจไม่ใช่ สี จิ้นผิง ก็เป็นได้
5
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
1
แหล่งข้อมูล

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา