23 ส.ค. 2023 เวลา 06:40 • ปรัชญา

"ใจที่คิดดี" และ "บริสุทธิ์" ของเธอ จะเป็น...เกราะป้องกันภัยชั้นเยี่ยม

เมื่อใดที่ท่านกำลังรู้สึกว่าตน อยู่ในสถานการณ์อันตราย ไม่ว่าจะอันตรายทางด้านจิตใจ หรือ อันตรายทางด้านร่างกาย อย่าเพิ่งรีบด่วนตื่นตระหนก หรือ ตื่นกลัวสิ่งใด ประคองสติตนให้ดี ตั้งมั่นตนให้นิ่ง ด้วยจิตอันเป็นกุศล
เราจะเห็นสิ่งที่มองไม่เห็น ได้ด้วยใจ ใจที่มีจิตตั้งมั่น และมั่นคง ไม่วอกแวก ต่อสิ่งเร้าที่กำลังล่อลวงให้เราหลงเข้าไปติดกับ แต่กว่าจิตเราจะนิ่ง และมีสติได้ในสถานการณ์คับขันเช่นนั้นได้ ย่อมต้องผ่านการฝึกฝน ฝึกตน และฝึกจิต ให้รู้เนื้อรู้ตัวอยู่เสมอ ตลอดเวลา
ไม่เพียงแค่รู้แต่ตัวจิตของตน แต่ยังรวมไปถึง การคาดการณ์จิตของผู้อื่น หรือสถานการณ์นั้น ๆ ด้วย ชีวิตคนเรามีบ้างที่อาจรู้สึกตกเป็นเหยื่อ ในสถานการณ์ที่เราไม่รู้ว่าควรตัดสินใจอย่างไร ถึงจะได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดดี ต่อตนและต่อผู้อื่น หากเราไม่พกสติที่ต้องคอยหมั่นพร่ำฝึกตน กิเลส และ ความเคลือบแคลงใจในตนเอง จะเผลอทำอะไรบุ่มบ่ามที่อาจก่อให้เกิดผลเสียที่ยิ่งใหญ่ตามมาได้ง่าย
.
ก่อนที่เราจะลงมือกระทำ หรือ ตัดสินใจเรื่องใดก็ตามในชีวิต เราต้องคำนึงถึงจุดประสงค์หลักของตนก่อนเสมอ เห็นภาพชัดเจนถึงผลลัพธ์สุดท้าย สมมติว่า เมือท่านตั้งใจไว้ว่า ท่านต้องการชนะการทำสงคราม ท่านก็ต้องอย่าผลีผลามทำอะไรที่นอกเหนือจากการ คิดที่รอบคอบและแผนที่ได้วางแผนเอาไว้ การปรึกษาหารือ อาจเป็นทางเลือกหนึ่งที่ดีต่อการตัดสินใจ หากการตัดสินใจนั้น ๆ ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อการเปลี่ยนแปลง
บางครั้งเราอาจใช้ความอยากเอาชนะภายในใจของเราเพียงคนเดียว บุ่มบ่ามสั่งการลงไป จนลืมไปว่าจะเกิดผลทางลบอะไรตามมาบ้าง เพราะการตัดสินใจพลาดเพียงหนึ่งครั้ง อาจไม่มีวันย้อนกลับไปแก้ไขได้อีก อย่าปล่อยให้กิเลสภายในใจของตน มันคอยบ่อนทำลายแผนการที่วางมาไว้เป็นอย่างดีให้สูญเสียไปอย่างน่าเสียดาย
คิดจะทำการใหญ่ ใจต้องนิ่ง
การเลือกเดินเส้นทางชีวิต
ทุกเส้นทางล้วนคือ...การทำการใหญ่ หมดทั้งสิ้น...
Alienaire
.
ยิ่งสิ่งที่กำลังลงมือทำ มีเป้าหมายที่กว้างไกล และ ยิ่งใหญ่ ใจตัวเราเองยิ่งต้องใหญ่กว่าการที่ทำไปกว่านั้นมาก อย่าปล่อยให้เสียงนกเสียงกา ทำการใหญ่นั้นพัง และอย่าปล่อยให้อะไรก็ตามมาบงการ ควบคุม จนแผนที่วางมาไว้อย่างดีเสียหายลงไปได้
ก่อนที่ท่านจะเอาชนะเจ้าตัวที่ท่านเรียกว่า “ศัตรู” ได้ ท่านต้องรู้จักตนเองเสียก่อน รู้ว่าตนเป็นคนที่มีอุปนิสัยเช่นไร ใจร้อน หรือ ใจเย็น ใช้เหตุผล หรืออารมณ์ก่อนการลงมือทำอะไรสักอย่าง เมื่อท่านรู้ว่าตนเองมีข้อดี และข้อเสียอะไรบ้าง มันจะทำให้ท่านฉุกคิดได้ว่า ตอนนี้ท่านกำลังใช้ข้อบกพร่องเหล่านั้นของตนทำงานอยู่หรือไม่
ทุกคนต่างมีข้อเสีย และข้อผิดพลาดในตนเองกันหมดทุกคน แต่มันจะดีกว่ามากไหม ถ้าหากเรารู้ตัวว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ หากเรากำลังใช้อารมณ์เหนือเหตุผล เราฉุกคิดขึ้นมาได้ ณ ขณะนั้น อะไร ๆ ที่มันรุนแรงอันอาจเกิดจากห้วงแห่งอารมณ์ มันก็อาจจะไม่เกิดขึ้นก็ได้นะ เราสามารถจัดการมันก่อนได้ ด้วยตัวเราเองเสมอ
.
ใจนิ่งที่ว่านี้ นอกจากเราจะนิ่งในอารมณ์ ในความคิดของตนแล้ว รู้ว่าต้องการอะไร รู้ว่าต้องทำอย่างไร ยิ่งต้องนิ่งในเรื่องของกลยุทธ์และการวางแผน จะทำการใดการหนึ่ง ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ย่อมต้องมีอุปสรรคปัญหา ที่อาจเป็นตัวสถานการณ์ หรือตัวบุคคลเองใด ๆ  ก็แล้วแต่ มันมีแน่นอน การที่เราล่วงรู้กลยุทธ์ของฝ่ายตรงข้ามเสียก่อน ด้วยการหยั่งเชิงก็มีประโยชน์ไม่น้อย
หยั่งเชิงด้วยปัญญา ไม่ใช่หยั่งเชิงด้วยกำลัง
รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง คำพูดนี้มิเพียงใช้ในศึกสงคราม หรือ ศึกทางการตลาด แต่มันย่อมนำมาใช้ได้ในการเลือกตัดสินเส้นทางเดินของชีวิต และเรื่องราวต่าง ๆ ได้มากมาย
.
เมื่อเรารู้เป้าหมายที่ชัดเจนของเรา มันจะง่ายต่อการตัดสินใจครั้งถัดไปที่เกี่ยวข้องกับปัจจัยภายนอกเหล่านั้น ไม่ว่าอุปสรรคปัญหาภายนอกจะเข้ามามีบทบาท และส่งผลกระทบอะไรต่อแผนการของเรา ขอให้เราระลึกไว้เสมอ ว่าอะไรคือสิ่งที่เราควรให้ความสำคัญกับมันมากที่สุด อะไรคือสิ่งที่เราไม่ควรจะเอาใจลงไปเล่นกับมันด้วย มันจะทำให้เราเสียเวลา หรือ เสียงานใหญ่เอาได้
การหยั่งเชิงด้วยปัญญานี้ คือการ ใช้สติปัญญาของตนคิดให้รอบคอบ รอบด้าน ทั้งทางด้านตนเองและด้านตรงกันข้าม ธรรมชาติสอนให้เรารู้ว่าบนโลกใบนี้ มีด้านที่เป็นคู่ตรงข้ามกันเสมอ เพราะฉะนั้น อย่าเพิ่งมองว่า ด้านที่ตรงข้ามกับเรา พวกเขาคือ ศัตรู หรือ อะไรก็ตามที่ไม่ถูกต้อง อย่าคิดว่าตนเองนั้นถูกเสมอไป และอย่าคิดว่า คนอื่นนั้นผิดเสมอไป ทุกอย่างต้องใช้ปัญญาช่วยคิดตรึกตรอง
หากเราไม่ละทิ้งความคิด เอาอีโก้ตั้งตนเป็นใหญ่ ตัวเราเองก็จะถือว่าเป็นเสมือนศัตรูของตนเองละหนา ที่ไม่ยอมปล่อยให้ตนได้เรียนรู้กับความผิดพลาด และปล่อยวางบ้าง มันอาจส่งผลให้เกิดความขัดแย้งอื่น ๆ ตามมามากมาย ความแตกต่างคือเรื่องของธรรมชาติ เราจึงควรเปิดใจ และให้ความเคารพกับทุก ๆ สรรพสิ่งที่เกิดขึ้นรอบด้าน
.
เพราะฉะนั้นเมื่อเรารู้ความแตกต่างด้านตรงข้ามอย่างรอบครอบ ให้ตั้งจิตกับตนเองให้ดี อย่าเล่นผิดเกม อย่าเลือกทางเดินที่ผิดศีลธรรม อย่าใช้ความรู้สึกเหนือกว่า มาทำลายกันและกัน ศึกครั้งนี้ และทุกครั้งไป ต้องไม่ใช้ความอาฆาตพยาบาท หรือ กิเลส อันเป็นสิ่งที่ไม่ดีเหล่านี้เข้ามาครอบงำ เมื่อเรารู้เท่าทันตน เราจะไม่ประมาทในตน
ศัตรูที่ไหนก็แพ้พ่าย หากเราสามารถเอาชนะศัตรูที่แข็งแกร่งที่สุดไปได้ ซึ่งมันก็อยู่ภายในตัวเราเองนั่นแหละที่รัก ศัตรูที่เกิดขึ้นจากหัวใจของตัวเราเอง คือ ศัตรูที่แท้จริง หากเรากำลังคิดว่า เขาคนนั้นคือศัตรู สิ่งอื่น ๆ ข้างนอกตัวเราเองนั่นคือศัตรู ท่านกำลังเข้าใจผิดที่รัก พวกเขาเหล่านั้นล้วนอยู่ในบทบาทหน้าที่ของการแสดงละคร ละครเรื่องนี้ล้วนสอนให้เราเติบโต เป็นคนที่ดีขึ้นเสมอเมื่อจบบทเรียน
พวกเขาเข้ามาให้บทเรียนกับเราเพียงช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น แล้วพวกเขาก็ไป มีเพียงดวงจิตของตัวเราเองนั่นแหละหนา ที่ยึดติดบ่วงตัวเองไว้กับพวกเขาเหล่านั้นด้วยความเกลียดชัง ด้วยความเคียดแค้น และไม่พึงพอใจ ที่รักไม่มีใครที่สามารถเป็นที่รักของใครทุกคนบนโลกใบนี้ได้หรอกนะ แม้กระทั่งตัวเราเองต่างก็มีคนที่รักเรา และคนที่ไม่รักเรา เป็นเรื่องธรรมดา
.
ฝึกจิตตน ให้รู้เท่าทันตนก่อน
แล้วทุกสรรพสิ่ง เราจะรู้เท่าทันมันเอง
Alienaire
หากใจเราไม่ปล่อยวาง ไม่ให้อภัย เรายังคงไม่จบสิ้นกับผลลัพธ์ของเรื่องราวเหล่านั้น แล้วเมื่อไหร่บทเรียนบทนี้ถึงจะจบ เพื่อเริ่มต้นบทใหม่ที่ดีกว่าเดิมได้เล่าที่รัก ถึงแม้สิ่งที่พวกเขากระทำไว้มันอาจหนักหนาสาหัสเพียงใด จนเราไม่สามารถให้อภัยพวกเขาได้ สุดท้ายต่างก็มีเพียงตัวเราเองนั่นแหละที่รัก ที่ยังคงเป็นทุกข์
ใจมันร้อน ใจมันคอยจะหาเรื่อง ใจมันไม่ปล่อยวาง เมื่อไหร่ตัวเราเองจะมีความสุขจริง ๆ เสียที ชีวิตที่เต็มไปด้วยความรู้สึกหนักเช่นนั้น ใครมันจะไปทนแบกรับไหวได้ตลอด ท่านจะแบกรับมันไว้ตลอด ไม่เป็นสุขไปจนสิ้นลมเลยหรือ
ดวงจิตสุดท้ายที่ทุกข์ทรมานเช่นนั้น มันจะยังคงติดตามท่านไปเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะกี่ภพกี่ชาติ แม้กระทั่งร่างไร้วิญญาณ ดวงจิตที่ไม่ได้รับการให้อภัยจากตนเอง อนุญาตให้ตนได้เป็นสุข ใครก็ช่วยไม่ได้หรอกหนาที่รัก
.
ใครจะก่อกรรมทำเข็นอะไร มันก็เรื่องของเขา
เราอยู่ส่วนเรา เราทำแต่กรรมดี ย่อมมีกรรมดีคอยส่งเสริม
ใครทำกรรมชั่วอันใด ย่อมได้รับคืน อย่าได้ข้องเกี่ยว
ปล่อยให้เรื่องราวได้ดำเนินไปอย่างเป็นธรรมชาติเถิด
ตั้งจิตตนให้เป็นกุศล ให้อภัย ก็เพียงพอแล้ว
Alienaire
.
บางครั้งบางที เจ้าตัวศัตรูภายในหัวใจของเราก็คอยบ่อนทำลายตัวเราเองทีละเล็กทีละน้อย อะไรที่ไม่ได้ดั่งใจ อะไรที่เราควบคุมไม่ได้ อะไรที่มันไม่ใช่ของ ๆ เรา เรากลับอยากได้ อยากเป็น อยากมี จนเผลอทำอะไรที่ไม่ดีไป รู้สึกตัวอีกทีก็สายเกินไปเสียแล้วก็มีที่รัก
หากวันนี้เราหันกลับมาพกสติสัมปชัญญะที่ทุกคนต่างเองก็มี ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตัวเราเอง ทำเพื่อตัวเราเอง ด้วยจิตกุศล ด้วยใจที่เมตตาต่อตนเอง และผู้อื่น ปล่อยวางได้ง่าย ๆ ไม่ต้องยึดติดกับสิ่งใด หรือใครมากจนเกินไป เท่านั้น จิตจะสงบและนิ่งขึ้นได้อีกเยอะที่รัก การตัดสินใจในชีวิตจะผิดพลาดน้อยลง และได้ทำตามเสียงที่หัวใจเรียกร้องมากยิ่งขึ้น ใจสุขสงบมากขึ้น
.
ชีวิตคนเราไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าใครจะมองว่าเราเป็นคนยังไง เป็นคนแบบไหน มันขึ้นอยู่กับว่าเรามองตัวเราเองแบบไหนต่างหากล่ะ หากเราสามารถชื่นชมยินดีตัวเราเองได้ โดยไร้ข้อแม้ ไร้เงื่อนไข ไม่ต้องมีสิ่งของใด ไม่ต้องมีอะไรเป็นตัวผูกมัด เรายังชอบตัวเราเองอยู่ เรายังรักและโอบกอดตัวเราเองได้ นั่นแหละหนา คือ ความรักที่แท้จริง ความรักอันบริสุทธิ์
เวลาเราตั้งใจทำการใดการหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นการเล็ก หรือ การใหญ่ ขอให้ตั้งใจมั่นซื่อสัตย์กับหัวใจของตัวเราเอง คิดถึงผลกระทบที่อาจแผ่วงกว้างไว้เป็นสำคัญ นึกถึงเป้าหมายเป็นสำคัญ จดจ้องที่เป้าหมายปลายทางไว้ โดยระหว่างทางนั้นอาจจะต้องเดินเลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา ตีลังตา ไม่ได้เป็นเส้นตรงบ้าง...ก็ไม่เป็นไร ขอเพียงแค่…
อย่าทำร้ายใครก็พอ…
.
ไม่ว่าอุปสรรคจะเป็นดวงจิตที่คิดร้ายกับเรา หรือ ดวงจิตของตัวเราเองก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นใคร หรือสิ่งใด พยายามอย่าทำร้ายเค้าด้วยกิเลส จากความอยากเอาชนะของตัวเราเองมากจนเกินไป ทุกอย่างปล่อยให้เป็นเรื่องของธรรมชาติ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์นำพาจะดีกว่าที่รัก
เรื่องของคุณงามความดี-การประพฤติที่มิชอบ ย่อมมีวันหวนคืนไม่ช้าก็เร็ว ผู้ใดทำการกระทำใดไว้ ย่อมคืนกรรมนั้นสู่ตน นี่คือกฎของธรรมชาติ หากท่านอยากให้ชีวิตของท่านพบเจอแต่สิ่งที่ดี สิ่งที่คู่ควรกับท่าน
ท่านก็จงส่งออกแต่พลังงานที่ดี คิดดี พูดดี ทำดี ตามเจตนารมย์ที่บริสุทธิ์ของท่านเองเถิด ทำความดีให้เป็นธรรมชาติ ไม่ต้องหวังผลอันใด แล้วความดีอันบริสุทธิ์เหล่านั้นจะกลับมาเป็นเกราะป้องกันภัยที่ยอดเยี่ยมที่สุด แข็งแกร่งที่สุดให้กับตัวท่านเอง :)
ด้วยรัก <3
Alienaire
โฆษณา