22 ส.ค. 2023 เวลา 08:23 • หนังสือ

รีวิว ร้านชำของคุณนามิยะ เครื่องย้อนเวลาในกล่องจดหมาย

หลังจากซื้อมาดองไว้ ส่วนตัวคาดหวังกับเล่มนี้มาก
เพราะได้ยินคำล่ำลือ มาเยอะพอสมควร
พอเริ่มอ่านเท่านั้น ปรากฏว่าวางไม่ลง หนังสือ500หน้า อ่านจนจบภายใน 2 วัน ความรู้สึกหลังอ่านจบคือ อยากจะอุทานดังๆ พล๊อตเรื่อง "โคตรเจ๋ง" อารมณ์ประมาณดูหนังของ คริสโตเฟอร์ โนแลน แต่ไม่เล่นท่ายากเหมือนโนแลน ยังพอที่จะอ่านรู้เรื่อง และตอนอ่านจบโคตรอบอุ่นหัวใจ
เนื่อเรื่อง เล่าเรื่องราวของร้านชำเล็กๆแห่งหนึ่ง
เจ้าของชื่อ นามิยะ ถึงแม้จะเป็นร้านชำแต่เจ้าของก็รับปรึกษาปัญหาชีวิตด้วย
วันหนึ่งมีขโมย 3 คนได้หนีมาและมาหลบอยู่ที่บ้านหลังนี้
แต่อยู่ดีๆ ที่กล่องรับจดหมายกลับมีจดหมายขอคำปรึกษาหล่นลงมา ขโมยก็เลยเล่นสนุกโดยการเขียนตอบกลับ
แต่ปัญหาคือ จดหมายนี้เขียนมาจากอดีตเมื่อ 32 ปีก่อน
ความลับของร้านชำคืออะไร ไม่มีใครรู้เพราะคุณนามิยะตายไป 10 กว่าปีแล้ว แต่ร้านชำนี้ได้ทำให้เกิดปาฏิหาริย์เกิดขึ้นมา
ถ้าอยากรู้ปาฏิหาริย์อะไรก็ต้องอ่านเอง ไม่สปอย แต่เนื้อเรื่องที่ผูกโยงไปมา ทุกอย่างมันเชื่อมโยงกันไปหมด โดยทุกเหตุการณ์จะเกี่ยวข้องกับร้านชำ และที่สถานสงเคราะห์เด็กแห่งหนึ่งเสมอ และทั้งสองที่นี้เชื่อมโยงกันได้อย่างไร มันมีเหตุผล และทุกๆคนเกี่ยวข้องกันอย่างไร มันก็มีเหตุผลอีกเช่นกัน มันเป็นเรื่องบังเอิญหรือเปล่า คำตอบคือ เปล่า
แต่มันเป็น ปาฏิหาริย์
หนังสือใช้ไอเดียของการย้อนเวลา แต่ไม่ได้ย้อนแบบ หนังเรื่อง back to the future (หนังดีแนะนำให้ดูครับ) ที่ตัวละครเดินทางย้อนเวลาไปเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ในอดีต แต่จะติดต่อสื่อสารกับคนในอดีตผ่านการให้คำปรึกษาด้วยจดหมาย เหมือนกับว่า กล่องรับจดหมายเปรียบเสมือนเครื่องย้อนเวลา เพื่อผูกโยงระหว่างเหตุการณ์ในอดีตและผลที่จะเกิดในอนาคต
หนัง back to the future
การย้อนเวลาในหนังสือเล่มนี้ ไม่เหมือนกับ การย้อนเวลาในหนังจักรวาล มาเวล ที่บอกว่าการเปลี่ยนแปลงในอดีต จะทำให้อนาคตแตกแขนงออกเป็นจักรวาลคู่ขนาน(multiverse) แต่จะเหมือนกับเหตุการณ์ในหนัง back to the future ที่การเปลี่ยนแปลงในอดีต จะส่งผลกับอนาคตโดยตรง
การย้อนเวลาเป็นเรื่องสามารถเป็นไปได้ในทางทฤษฎี โดยถ้าเราต้องการย้อนเวลาสามารถทำได้ โดยการกระโดดเข้าไปในหลุมดำ สามารถอ่านบทความการย้อนเวลาโดยใช้หลุมดำได้จากบทความที่ผมเคยเขียน
ลักษณะของ closed timelike curve Credit: Dmitry Schidlovsky
การย้อนเวลาก็สามารถทำได้อีกหนึ่งวิธี เราเรียกว่า closed timelike curves ซึ่งเป็นผลงานของหลุมดำอีกแล้ว โดยหลุมดำสามารถบิดโค้งกาลอวกาศ ให้วนกลับมาที่จุดเวลาเดิมได้ แต่หลุมดำประเภทที่ทำให้เกิด closed timelike curve เป็นหลุมดำประเภทที่มีภาวะเอกฐานเปลือย หมายความว่า หลุมดำประเภทที่ไม่มีขอบฟ้าเหตุการณ์ ซึ่งยังไม่เคยมีการค้นพบในธรรมชาติ ดังนั้น การย้อนเวลาก็ยังเป็นเพียงทฤษฎี
สุดยอดครับเล่มนี้
เรียงเรียงโดย
นักฟิสิกส์ฝึกหัด
โฆษณา