22 ส.ค. 2023 เวลา 06:10 • ข่าว

BRICS ประชุมที่แอฟริกาใต้ คุยรับสมาชิกเพิ่ม ยังไม่สร้างสกุลเงินใหม่ ปูตินออนไลน์

22 ส.ค. 2023 - ผู้นำกลุ่ม BRICS 4 ประเทศมาประชุมร่วมกันที่เมืองเจ้าภาพ โจฮันเนสเบิร์ก สาธารณรัฐแอฟริกาใต้ ขณะที่ประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูตินเข้าร่วมทางออนไลน์
โดยการประชุมครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 15 จะมีการพูดคุยกันเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการขยายจำนวนสมาชิกเพิ่มเติม โดยสมาชิกบางส่วนพยายามผลักดันให้กลุ่มมีการถ่วงน้ำหนักความเป็นไปได้ในการรับเข้าประเทศตะวันตกบางประเทศ
ความตึงเครียดทั่วโลกที่เพิ่มสูงขึ้นจากสงครามรัสเซีย-ยูเครนและการแข่งขันที่เพิ่มมากขึ้นระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา ได้กดดันให้กลุ่ม BRICS ต้องรวมตัวกันอย่างแข็งแกร่งขึ้น เนื่องจากบางครั้งประเทศสมาชิกได้รับความเดือดร้อนจากความแตกแยกภายในกลุ่มเองและขาดวิสัยทัศน์ที่สอดคล้องกัน
กลุ่ม BRICS เป็นตัวแทนของกลุ่มประเทศที่มีความหลากหลาย มีระบบการเมืองการปกครองที่แตกต่างกัน แต่มีความปรารถนาร่วมกันที่จะสร้างระเบียบโลกที่สมดุลมากขึ้น
ซีริล รามาโฟซา ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ ในฐานะเจ้าภาพ
การส่งเสริมสกุลเงินท้องถิ่นของแต่ละประเทศสมาชิกก็อยู่ในวาระการประชุมเช่นกัน แต่ยังไม่ปรากฎเรื่องพูดคุยเกี่ยวกับการสร้างสกุลเงินใหม่ทดแทนสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเป็นแนวคิดที่ประธานาธิบดีบราซิล "ลูล่า" เคยเสนอไว้เมื่อต้นปี 2023
วลาดีมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ซึ่งถูกหมายจับระหว่างประเทศในข้อหาอาชญากรรมสงคราม ไม่ได้เดินทางไปร่วมการประชุมโดยตรง แต่เข้าร่วมการประชุมทางออนไลน์แทน
อย่างไรก็ตาม ความพยายามในการขยายตัวรับสมาชิกเพิ่มกลายเป็นประเด็นถกเถียง
รัสเซียกระตือรือร้นที่จะรับเพิ่มสมาชิกใหม่เพื่อตอบโต้การแยกตัวทางการฑูตจากการรุกรานยูเครน ซึ่งแอฟริกาใต้แสดงการสนับสนุนเช่นกัน
ขณะที่อินเดีย ซึ่งยังคงระมัดระวังการถูกครอบงำโดยจีนและได้เตือนถึงผลกระทบจากการขยายตัวที่เร่งรีบ ส่วนบราซิลก็มีความกังวลว่าการเติบโตของกลุ่ม BRICS จะทำให้อิทธิพลของตนลดน้อยลง
โฆษณา