26 ส.ค. 2023 เวลา 09:04 • ท่องเที่ยว

ความเชื่อ จิตวิญาณของชนเผ่าต่างๆที่อยู่ในพื้นที่ป่าแอมะซอน

เพราะความกว้างใหญ่ไพศาลของป่าแอมะซอน ทำให้มีชนเผ่าพื้นเมืองอยู่เป็นจำนวนมากถึง 500 เผ่า ซึ่งแต่ละเผ่าก็มีวัฒนธรรม ประเพณี และวิถีชีวิตแตกต่างกันไป วันนี้มายกตัวอย่างชนเผ่าที่น่าสนใจในแม่น้ำแอมะซอนกันดีกว่า
✨Yanomami เป็นหนึ่งในชนเผ่าที่ใหญ่ที่สุดในแอมะซอน อาศัยอยู่บริเวณชายแดนของบราซิลและเวเนซุเอลา ลักษณะเด่นของชนเผ่า Yanomami จะใช้สีทาตามตัว และใบหน้า โดยผู้หญิงจะมักจะสวมกระโปรง และมีการเจาะที่ใบหน้าเพื่อความสวยงาม ส่วนผู้ชายนั้นจะนุ่งโจงกระเบนหรือที่เรียกว่า "tapi" ที่ทำจากเปลือกไม้หรือเส้นใยที่ทอขึ้นมา วิถีชีวิตส่วนใหญ่จะทำสวน ปลูกพืช เก็บผลไม้ป่า และล่าสัตว์
✨ Huaorani เป็นชนเผ่าที่อาศัยอยู่ในป่าแอมะซอนของประเทศเอกวาดอร์ วิถีชีวิตของชนเผ่า Huaorani จะทำการล่าลิงเพื่อมากิน โดยการเป่าลูกดอกอาบยาพิษไปยังลิง การแต่งกายจะไม่นุ่งเสื้อผ้าเพราะเชื่อว่าเป็นการเชื่อมโยงจิตวิญญาณกับป่า ซึ่งชนเผ่า Huaorani เคยมีคดีพิพาทกับบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ที่เข้ามาทำการขุดเจาะน้ำมันในบริเวณที่อยู่อาศัยของพวกเขา ซึ่งศาลได้ตัดสินให้พวกเขาชนะคดี
✨Kayapo อาศัยอยู่ในป่าแอมะซอนทางฝั่งของบราซิล ประเพณีทางวัฒนธรรมที่ไม่เหมือนใครอย่างหนึ่งคือพวกเขาจะใช้สีดำตามร่างกายเพราะเชื่อว่าจะช่วยให้กลมกลืนกับสภาพแวดล้อมเมื่อออกล่าสัตว์ในป่า ในการแต่งกายของ Kayapo บางคนจมีที่เจาะปาก และเชื่อกันว่าการเจาะปากขนาดใหญ่จะทำให้มีสติปัญญา และโดยทั่วไปแล้วคนที่มีการเจาะปากขนาดใหญ่ก็จะเป็นหัวหน้าเผ่าของพวกเขา
✨ Shipibo-Conibo ชนเผ่าพื้นเมืองที่อาศัยอยู่ในป่าแอมะซอนทางฝั่งของของเปรู เป็นชนเผ่าที่มีศิลปะสิ่งทอโดดเด่น พวกเขาใช้เทคนิคที่เรียกว่า "kené" เพื่อสร้างรูปแบบทางเรขาคณิตที่เป็นตัวแทนของจักรวาลวิทยา และความเชื่อทางจิตวิญญาณ โดยลวดลายเหล่านี้วาดลงบนสิ่งทอ เครื่องปั้นดินเผา และพื้นผิวอื่นๆ โดยใช้สีย้อมธรรมชาติที่ได้จากพืช
นอกจากนี้ Shipibo-Conibo ยังมีความเชื่อในเรื่องวิญญาณ และหมอผี หรือที่เรียกว่า "Onanya" มีบทบาทในการรักษา ทำนาย และรักษาสมดุลทางจิตวิญญาณภายในชุมชน
หรือถ้าใครอยากรู้จักสถานที่ท่องเที่ยวเด็ดๆ แปลกแหวกแนวไม่เหมือนใคร โดยเราจะนำความรู้สาระดีๆ หรือประวัติศาสตร์ของสถานที่ท่องเที่ยวนั้นๆ มาบอกเล่าเรื่องราวให้ได้อ่านกัน อย่าลืมกดติดตาม หมอๆ ตะลุยโลก อ่านเรื่องราวดีๆทุกวันได้ที่นี่เลย
-
Patourlogy บริการวางแผนการเดินทาง จัดทริปส่วนตัว ทัวร์นอกกระแส ขั้วโลกเหนือยังขั้วโลกใต้ ที่ประทับยันโลกหน้า สามารถติดต่อทาง m.me/patourlogy ได้เลย เรายินดีพร้อมบริการทุกคนเป็นอย่างยิ่ง #แอมะซอน #AmazonRiver #patourlogy
-
โฆษณา