22 ส.ค. 2023 เวลา 11:34 • ข่าวรอบโลก

ทักษิณมีโอกาส *กินรวบ* ประเทศไทย:

๑.ศาลพิพากษาให้จำคุก ๘ ปี แต่เชื่อเถอะครับ รัฐบาลใหม่ที่ทักษิณอยู่เบื้องหลังนี้ จะต้องหาทางให้คุณทักษิณอยู่สบายขณะติดคุก
ถ้าวันๆ มีรัฐมนตรีเดินทางไปเยี่ยมคุณทักษิณในคุก ทุกคนในเรือนจำก็จะเกรงใจคุณทักษิณเอามากๆ หมอที่ตรวจสุขภาพก็อาจจะหาทางเขียนรายงานเอื้อประโยชน์ให้ ผู้คุมต่างๆ ก็จะปรนนิบัติรับใช้ เพราะเป็นคนพิเศษของรัฐบาล อาจได้ย้ายไปพักที่โรงพยาบาลวัดพระราม ๙ และอยู่อย่างสุขสบายที่นั่นมากกว่าอยู่ที่เรือนจำเสียอีก
5
๒.คดีอื่นๆ ที่ค้างคาอยู่ อาจจะดำเนินการต่อยากขึ้นเพราะคุณทักษิณเป็นคนพิเศษที่รัฐบาลต้องดูแล เส้นสายรัฐมนตรีอาจมีการเตะถ่วงหน่วงเหนี่ยวกระบวนการเกิดขึ้น จนคดีหลายคดีอาจถูกยกฟ้องไประหว่างทางเพราะกลัวอิทธิพลรัฐบาลได้
4
๓.เวลาที่จะติดคุก ๘ ปี อาจจะถูกย่นมาเหลือปีสองปีหรือสั้นกว่านั้น เมื่อคดีใหม่ไม่มีการสานต่อ คดีเก่าหมดวาระลง คุณทักษิณก็จะออกจากคุกได้ในไม่ช้า กลายเป็นคนปรกติสามัญ ในตอนนี้ แค่คอยสั่งการให้รัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ ทำตามความคิดตนโดยที่ตนเองไม่ต้องรับตำแหน่งอะไรเลยก็สุดยอดแล้ว
4
๔.ส่วนกลุ่มคนที่ก่อการรัฐประหารก็มีแต่จะเหี่ยวลงตามวัย และหายไปจากสังคมสื่ออย่างรวดเร็วเพราะสื่อกระแสหลักของไทยจะมุ่งไปเล่นแต่ข่าวคุณทักษิณและนโยบายพรรคเพื่อไทยเท่านั้น ปลุกชีพเครือข่ายคนเสื้อแดงให้ปะทุขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง
1
ผมเคยเตือนให้ปฏิรูปสื่อมาแล้วหลายครั้ง หลังจากเห็น TopNews ถูกรัฐบาลนี้ให้ออกจากช่อง ๕ แต่รัฐบาลก็ยังทำตามนโยบาย เอาใจรัฐบาลอเมริกาเหมือนเดิม สื่อกระแสหลักอเมริกาน่าจะตีข่าวไปทั่วโลกแล้วว่ารัฐบาลที่มาจากการทำรัฐประหารกำลังจะสิ้นสุดลงไปอย่างถาวร
7
ผมติดตามข่าวต่างประเทศมานาน และเพียรเขียนให้รัฐบาลระมัดระวังสงครามพันทาง เช่น NGOs มาหลายปีและดูเหมือนเป็นรุ่นแรกๆ ที่เขียนเตือนด้วย แต่รัฐบาลกลับมองข้าม ในที่สุด ก็พ่ายแพ้ฝ่ายตรงข้ามเพราะอ่อนหัดในเรื่องสงครามพันทางนั่นเอง
4
ต่อไปนี้ สื่อต่างๆ คงไม่เอ่ยถึงรัฐบาลรักษาการบ่อยครั้งแล้ว แต่สังคมจะจดจำคณะที่ก่อการรัฐประหารไว้เพียงว่าหลังจากทำรัฐประหารแล้ว ทหารที่เกี่ยวข้องพากันไปเน้นสร้างถนนเป็นหลัก ไม่ได้สนใจปัญหาความมั่นคงมากมายอะไรนัก ไม่ว่าความมั่นคงจากนโยบายจัดระเบียบโลกของกลุ่มยิวไซออนิสต์ หรือความมั่นคงจากระบอบทักษิณเอง
6
๕.แม้จะอยู่ในคุก แต่เชื่อได้เลยว่ารัฐมนตรีของรัฐบาลใหม่จะต้องสับเปลี่ยนกันเดินทางไปเยี่ยมคุณทักษิณรายวัน จนกระทั่งถึงเวลาขอพระราชทานอภัยโทษ ให้ได้ออกมาจากคุกนั่นแหละ
1
ถ้าคุณทักษิณไม่บุมบ่าม อยู่ในคุกก็สามารถสั่งให้รัฐมนตรีทำตามความคิดของตนเองได้ อยากได้สัมปทานทรัพยากรส่วนไหนของประเทศ รัฐมนตรีก็คงจัดให้ได้หมด ออกจากคุกมา ประเทศไทยก็น่าจะอยู่ในเงื้อมมือคุณทักษิณได้
4
เพราะด้านในสภา มีรัฐมนตรีคอยรับใช้ ด้านนอกสภามีมวลชนเสื้อแดงและมวลชนเสื้อแดงนี้นับวันมีแต่จะเพิ่มขึ้นเพราะคุณทักษิณกลับมาและพรรคเพื่อไทยได้อำนาจรัฐมาครอบครอง
1
๖.ต่อไปนี้ เครือข่ายที่สนับสนุนรัฐบาลรักษาการอยู่ ทำได้ก็คงแค่เอากฎแห่งกรรมมาแช่งและปลอบใจกันไปวันๆ เท่านั้นแหละครับ
4
นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่าถ้าทำรัฐประหารแล้ว ไม่เน้นแก้ปัญหาด้านความมั่นคงที่ตนเองถนัด ไปทุ่มเททำอย่างอื่นเช่น สร้างถนนแทน อย่าทำเลยดีกว่า เพราะในที่สุด จะพ่ายแพ้อย่างยับเยินตามมา ที่ผ่านมา เท่ากับรัฐบาลรักษาการนี้ยกประเทศให้คุณทักษิณทางอ้อมไปโดยแท้
6
โฆษณา