22 ส.ค. 2023 เวลา 14:47 • ข่าว

ภาพนี้มีเรื่องราว...พาย้อนเวลากลับไป 2 ทศวรรษที่ผ่านมา

ทุกคนคงได้ติดตามข่าวกันมาทั้งวัน กับการเดินทางกลับประเทศไทยของอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ที่เดินทางด้วยเครื่องบินส่วนบุคคล Gulfstream G650ER ลงจอดที่ท่าอากาศยานดอนเมืองเมื่อช่วง 9.00 น. ที่ผ่านมา โดยเราก็ได้เก็บภาพมาฝากกันไปแล้ว
สำหรับภาพประกอบ เป็นจังหวะบังเอิญที่ลงตัว เครื่องบินที่อดีตนายกฯ ทักษิณ เดินทางมา สวนกับเครื่องบินของสายการบินไทยแอร์เอเชียพอดี ทำให้เรานึกย้อนไปเมื่อเกือบ 2 ทศวรรษที่แล้วที่สองสิ่งนี้มีความเกี่ยวข้องกันโดยตรง
📌จุดเริ่มต้นของสายการบินไทยแอร์เอเชีย
ย้อนกลับไป พ.ศ. 2546 ซึ่งเป็นปีที่มีการก่อตั้งสายการบินไทยแอร์เอเชียที่เป็นการร่วมทุนระหว่างไทยและมาเลเซีย มีสัดส่วนการถือหุ้นดังนี้
-บริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ถือหุ้น 50%
-บริษัท AirAsia Investment (AAI) ถือหุ้น 49% โดย AAI มี AirAsia Berhad (AAB) ถือหุ้น 100% ซึ่ง AAB เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของประเทศมาเลเซีย
-นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ถือหุ้น 1%
ปฏิเสธไม่ได้ว่า ทักษิณ ชินวัตร มีบทบาทสำคัญใน บริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งหมายความว่าเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการก่อตั้งสายการบินไทยแอร์เอเชียนั่นเอง
📌เป็นหนึ่งในเจ้าของอยู่ 3 ปี
หลังจากนั้นไม่นาน ในช่วงปี พ.ศ. 2549 เทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นกองทุนเพื่อการลงทุนของรัฐบาลสิงคโปร์ได้ทำการซื้อหุ้น บริษัท บริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) จากกลุ่มชินวัตร ทำให้สัดส่วนการถือหุ้นของเทมาเส็กในไทยแอร์เอเชียอยู่ที่ 49% ซึ่งส่งผลต่อการประกอบกิจการค้าขายในการเดินอากาศ ซึ่งกำหนดไว้ว่าผู้ประกอบกิจการค้าขายในการเดินอากาศต้องมีเจ้าของเป็นสัญชาติไทยอย่างต่ำ 51% ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม ทำให้จะผิดข้อกำหนดเนื่องจากสัดส่วนที่เหลืออีก 49% นั้นเป็นบริษัทสัญชาติมาเลเซียไปแล้วนั่นเอง
ดังนั้น กลุ่มผู้บริหารของสายการบินในขณะนั้นจึงได้ร่วมกันซื้อหุ้นในส่วนของชินคอร์ปอเรชั่นในสายการบินไทยแอร์เอเชียกลับมา เกิดขึ้นเป็น บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (AAV) และเข้ามาถือหุ้นในสายการบินมีสัดส่วนดังนี้
- บริษัท บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด ถือหุ้น 50%
- บริษัท AirAsia Investment (AAI) ถือหุ้น 49% คงเดิม
- นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ถือหุ้น 1%
ปิดฉากความเกี่ยวข้องระหว่าง ทักษิณ ชินวัตร กับสายการบินไทยแอร์เอเชียไว้ในปี พ.ศ. 2549
_________________________
จากวันนั้นถึงวันนี้ ผ่านมาเกือบ 2 ทศวรรษ จากมีเครื่องบินแบบ Boeing 737-300 จำนวน 2 ลำ มาวันนี้ที่ฝูงบินมีขนาดกว่า 50 ลำ ถือว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากมาย แต่พอได้เห็นภาพวันนี้ก็ทำให้ย้อนนึกถึงเรื่องราวนี้ได้จึงขอนำกลับมาให้ได้อ่านกัน😎
โฆษณา