23 ส.ค. 2023 เวลา 15:37 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

อินเดียพายานอวกาศ ลงจอดบนดวงจันทร์ได้แล้ว

ในที่สุด อินเดียก็ทำสำเร็จแล้ว ในภารกิจการนำยานอวกาศ Landing ลงบนดวงจันทร์ เมื่อประมาณ 1 ทุ่มของวันนี้ (พุธที่ 23 สิงหาคม 2566) ตามเวลาประเทศไทย
ซึ่งในขณะเดียวกันในวันนี้ ทางรัสเซียก็ได้ส่งยานขึ้นอวกาศเพื่อลงจอดบนดวงจันทร์ แต่ว่าภารกิจนั้นล้มเหลว !
นี่คือเสียงแห่งชัยชนะ ของอินเดียสมัยใหม่
นาเรนดรา โมดี - นายกรัฐมนตรีของประเทศอินเดีย
โดยเมื่อยานของอินเดียได้ลงสู่พื้นดวงจันทร์อย่างปลอดภัย นายกฯ ได้เป็นผู้โบกธงชาติอินเดียด้วยตนเอง เพราะตัวเขานั้นก็ได้ดูการถ่ายทอดสดการลงจอดอยู่ด้วย
เกิดเสียงปรบมือ เสียงโห่ร้อง จากนักวิทยฯ และทีมงาน และการโอบกอดกันอย่างอิ่มสุขหลังจากที่ยานลงจอดได้สำเร็จ และในตอนนี้ทางรัฐบาลอินเดียก็ได้เริ่มมองไปถึงการกระตุ้นการลงทุนให้กับการปล่อยยานและช่วยสนับสนุนธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับดาวเทียม
India is on the moon.
S. Somanath CEO องค์กรการวิจัยอวกาศของอินเดีย (ISRO) กล่าวเมื่อยาน Chandrayaan-3 ลงจอดแตะถึงพื้น ณ​ ฝั่งขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์
สิ่งที่น่าทึงคือนี่เป็นการพยายามครั้งที่สองของอินเดียในการนำยานลงจอดบนดวงจันทร์โดยที่เริ่มขึ้นไม่ถึงสัปดาห์หลังจากที่รัสเซียก็เพิ่งพยายามนำ Luna-25 ไปยังดวงจันทร์ แต่ก็ต้องพบกับความล้มเหลว
ยานลำนี้มีนามว่า "Chandrayaan" โดยมีความหมายถึงยานหนะแห่งดวงจันทร์ ในภาษาฮินดีและสันสกฤต
ในเมื่อปี 2019 ISRO สร้างยาน Chandrayaan-2 ได้ทำสำเร็จ แต่ว่าโชคร้ายที่เมื่อส่งขึ้นอวกาศ ไปจนถึงดวงจันทร์ แต่ยานดันโหม่งเข้ากับดวงจันทร์ ทำให้ภารกิจครานั้นล้มเหลวไป
ในภารกิจนี้พวกเขาคาดหวังว่า Chandrayaan-3 ระบบต่างๆ จะใช้งานได้อีกเป็นเวลาสองสัปดาห์ รวมไปถึง Spectrometer ที่ใช้วิเคราะห์องค์ประกอบต่างๆ ของแร่ธาตุที่พบบนผิวดวงจันทร์
ด้วยภูมิประเทศฝั่งขั่วโลกใต้ของดวงจันทร์ที่มีความขรุขระมาก ทำให้การลงจอดนั้นยากขึ้น แต่แล้วการลงจอดแห่งประวัติศาสตร์ก็ได้เกิดขึ้น
ภูมิภาคบริเวณนั้นเป็นน้ำแข็งซึ่งสามารถเป็นแหล่งน้ำมัน อากาศ และน้ำ ที่สามารถนำมาดื่มและใช้งานได้สำหรับภารกิจในอนาคต
การลงจอดลงบนขั้วโลกใต้(ของดวงจันทร์) ทำให้อินเดียสามารถสำรวจสิ่งที่ทำให้เกิดน้ำแข็งบนดวงจันทร์ และนี่คือเรื่องที่สำคัญมากๆ ในการเก็บข้อมูลทางวิทยาศาสตร์และทางธรณีวิทยาของดวงจันทร์
มีการพาดหัวข่าวทั่วประเทศอินเดียลงในหนังสือพิมพ์ รวมไปถึงหลากหลายสำนักข่าวได้ร่วมกันเคาท์ดาวน์ในการลงจอด ส่งผลให้ก่อนการลงจอดนี้ สร้างความความคาดหวังและความตื่นเต้นเป็นอย่างมากให้กับชาวอินเดีย
ชาวอินเดียร่วมกันสวดมนต์ภาวนา
ผู้คนร่วมอธิฐานภาวนาในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์กันทั่วประเทศ และเด็กๆ ในโรงเรียนร่วมกันโบกธงไตรรงค์ชาติอินเดียขณะที่กำลังรอดูการถ่ายทอดสดการลงจอดบนหน้าจอ
เด็กๆ หลากหลายคนไปรวมตัวกันที่แม่น้ำคงคาที่พวกเขาเห็นตรงกันว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อของชาวฮินดู เพื่อสวดมนต์ภาวนาให้การลงจอดนั้นเป็นไปได้ด้วยดี นอกจากนั้นมัสยิดหลากหลายแห่ง ก็ร่วมกันภาวนาเช่นเดียวกันอีกด้วย
ที่วัดของชาวศาสนาซิกข์ หรือที่รู้จักกันในนาม "คุรุทวารา" ที่ตั้งอยู่ในเมืองหลวงนิวเดลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงปิโตรเลี่ยม Hardeep Singh Puri ก็ได้สวดมนต์ภาวนาให้กับยาน Chandrayaan เช่นกัน
มันไม่ใช่แค่เศรษฐกิจ แต่อินเดียกำลังประสบความสำเร็จในทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งกำลังดำเนินการไปได้ด้วยดี
Hardeep Singh Puri
โฆษณา