27 ส.ค. 2023 เวลา 10:00 • ท่องเที่ยว
Stow-on-the-Wold

ขับรถตะลุยเดี่ยวเที่ยว Stow-on-the-Wold และ Broadway Tower

Chapter 64/3: Stow-on-the-Wold and Broadway Tower
หมู่บ้านต่อไปคือ Stow-on-the-Wold ค่ะ ขับรถจาก Bourton-on-the-Water แค่ประมาณ 10 นาทีเท่านั้น เห็นมะ…บอกละหมู่บ้านใน Cotswolds แต่ละที่นี่ใกล้กันจริงๆ
มาถึงก็ดุ่มๆ จอดรถแถว Market Square ซะเลยมีที่ว่างพอดี และก็ไม่เห็นใครวาง ticket หน้ารถด้วยแสดงว่าน่าจะจอดฟรี 😁
Stow-on the-Wold เป็นหมู่บ้านที่สูงที่สุดในบรรดาหมู่บ้านทั้งหมดของ Cotswolds คือประมาณ 800 ฟุต ตั้งอยู่บนเนินเขา Stow Hill
เดินผ่าน Stow Lodge Hotel สวยมากเลย
ในช่วงที่อุตสาหกรรมขนแกะใน Cotswold ถึงจุดสูงสุด Stow-on the-Wold ได้ถูกใช้เป็นสถานที่จัดงานแสดงสินค้าประจำปีขนาดใหญ่ ที่มีการค้าขายแกะได้มากถึง 20,000 ตัวเลยทีเดียว
เดินเลียบถนน Market Square มาเรื่อยๆ ก็จะเจอกับ St Edward's Church (โบสถ์เซนต์เอ็ดเวิร์ด)
St Edward's Church
St Edward's Church สร้างขึ้นในยุคกลางและเป็นสถาปัตยกรรมที่ขึ้นทะเบียนได้รับการอนุรักษ์ Highlight ของโบสถ์นี้คือประตูด้านเหนือที่มีต้นไม้ขึ้นมาขนาบข้างอยู่ ดูแล้วขลังมากๆ
รูปจาก : https://www.atlasobscura.com/places/st-edwards-church
นี่เป็นแบบนี้ ขอแปะภาพให้ดูแทนเพราะเราไม่รู้เลยไม่ได้เดินไปดู 😭
เห็นแล้วนึกถึงอะไรมั้ย…ใช่แล้วประตูนี้ถูกเรียกอีกชื่อว่า "ประตูฮอบบิท" เพราะ J.R.R. Tolkien นักเขียนผู้ยิ่งใหญ่ผู้เขียนเรื่อง The Lord of The Ring ได้รับแรงบันดาลใจจากประตูของโบสถ์นี้เมื่อตอนที่เค้าเขียนตอน The Doors of Durin นั่นเอง
โคดของความเสียดายเพราะเรามาอ่านเจอเรื่องของประตูนี้หลังจากที่ออกมาจาก Stow-on-the-Wold แล้ว นี่ถ้าตอนนั้นเดินอ้อมไปหน่อยก็ได้เห็นละ ใครไปอย่าพลาดเหมือนเรานะ !!! 🥲
จากโบสถ์เราเดินตามทางไปเรื่อยๆ
เจอ The Porch House แล้ว ที่นี่ได้ชื่อว่าเป็นผับแห่งแรกของอังกฤษเลยนะ เพราะในสมัยก่อนมีคนเดินทางเข้ามาค้าขายในหมู่บ้านนี้กันมาก ก็เลยเกิดเป็นผับขึ้นมาให้บริการนักเดินทาง
The Porch House
เราว่า Stow-on-the-Wold เป็นหมู่บ้านที่มีความแตกต่างจาก Bourton-on-the-Water อยู่นะ ที่นี่จะใหญ่กว่ามีบ้านติดๆ กันเยอะกว่า และมีถนนตัดผ่านไปมาหลายเส้น คงเพราะที่นี่เคยเป็นศูนย์กลางการค้าขนสัตว์ใน Cotswolds มาก่อนนั่นเอง
The Porch House
ร้านค้าต่างๆ มีให้เห็นตลอดทาง
เดินรอบนอกหมู่บ้านและวนกลับเข้ามาในจัตุรัสกลางเมือง หรือ Market Square
บริเวณ Market Square
The King's Arms และ Posting-House เป็นอีกจุด check in ของหมู่บ้านนี้เลย เห็นรูปบ่อยมาก
King's Arms และ Posting-House
The Old Stocks Inn ก็เป็นโรงแรมเก่าแก่เช่นกัน สร้างมาตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 17 แล้ว
The Old Stocks Inn
เห็นแล้วจินตนาการตามเลย ในสมัยก่อนคงมีรถม้ารถลากเกวียนมาจอดหน้าร้านกันเต็มไปหมด แล้วด้านในก็จะมีบรรดานักเดินทาง พ่อค้ามานั่งดื่มเหล้ากินอาหารกันในนี้
Stow-on-the-Wold
เราอยู่ที่นี่ประมาณชั่วโมงเดียวเพราะหมู่บ้านนี้ไม่ใหญ่มาก เดินแป๊บเดียวก็เก็บที่ที่อยากไปได้หมดละ เราไปที่ต่อไปกันเลยค่ะ
หมู่บ้านที่ 3 ของเราคือ Broadway ขับรถจาก Stow-on-the-Wold มาแค่ประมาณ 15 นาทีก็ถึง แต่เราไม่ได้เข้าไปในตัวหมู่บ้านเพราะอยากจะไปดู Highlight ของที่นี่เลยคือ Broadway Tower ค่ะ
Broadway Tower จะอยู่กลางทุ่งโล่งเลย เราต้องเอารถไปจอดที่จอดรถก่อนแล้วค่อยเดินตามทางเข้าไป
ที่นี่เราเจอปัญหาด้วยล่ะ คือที่เครื่องจ่ายค่าจอดรถเค้ารับแต่เหรียญแต่เราไม่มีเหรียญเลย ก็เลยพยายามโหลด app ที่ติดอยู่ที่ตู้เพื่อที่จะจ่ายค่าจอดรถ แต่โหลดไงก็โหลดไม่ได้ ยืนงงงวยอยู่นาน ไม่อยากโดนค่าปรับก็เลยเข้าไปถามในร้านขายของ คุณพี่แคชเชียร์บอกจ่ายที่นี่ได้เลย สิริรวม 3 ปอนด์เด้อ
ได้ ticket มาวางหน้ารถละก็สบายใจ
ไปเดินเที่ยวกันเลยค่ะ
ร้านอาหารที่เราสามารถเดินเข้าไปจ่ายค่าจอดรถได้
ป.ล. ใครจะมาเที่ยว Cotswolds อย่าลืมพกเหรียญมาด้วยนะ เพราะหลายเครื่องยังไม่รับบัตรเครดิต แม้แต่ห้องน้ำสาธารณะก็ต้องใช้เงินสดนะคะ
อากาศดีมากๆ จากบนนี้เราจะสามารถเห็นวิวรอบๆ แบบพานอรามาได้เลย แต่ลมก็แรงโฮกๆ เช่นกัน ตอนยืนถ่ายนี่ตัวเกือบปลิวเลยนะ
เดินไปชม Broadway Tower เราต้องเดินตามเส้นทาง Tower Circular Walk อันนี้ไปซึ่งมีระยะทาง 1.2 กิโลเมตรและใช้เวลาเดินประมาณ 20 นาที
ระหว่างทางเค้าจะทำบ้านนกห้อยไว้ตามต้นไม้ให้นกมาทำรังด้วยนะ น่ารักซะไม่มี
ตอนแรกก็คิดอยู่ว่าจะเดินเข้าไปดีมั้ยเพราะมันเหมือนต้องเดินเข้าไปในป่า แต่พอเห็นข้างหน้ามีครอบครัวเดินนำอยู่ไกลๆ ค่อยอุ่นใจหน่อย แล้วเอาเข้าจริงเดินทะลุป่านิดเดียวก็ออกมาเจอทุ่งโล่งละ มองเห็น Broadway Tower อยู่ไม่ไกล
แต่เอ๊ะ…ทำไมยิ่งเดินตามทางมันยิ่งดูไกลจาก Tower ขึ้นเนี่ย ผ่านร้านอาหารพอดี เพื่อความชัวร์ก็แวะไปถาม พนง.ในร้านอีกที ชีบอกใช่ยูมาถูกละ เดินไปตามทางข้างหน้านี้นะเดี๋ยวก็ถึง
Tower Barn ร้านสวยจัง
ดีนะเอาหมวกมาด้วย แดดนี่แรงพอสมควรเลย แต่ชอบเพราะถ่ายรูปสวย ดีกว่าเวลาฟ้าครึ้มๆ เยอะ
เค้าจะมีป้ายนี้บอกเป็นระยะๆ
ผ่านทุ่งหญ้าที่เลี้ยงแกะด้วยน่ารักเชียว
ฟ้าใสแดดสวยมากๆ
เดินไปเรื่อยๆ ตามทางก็จะเจอกับ Broadway Tower ละค่ะ
Broadway Tower
Broadway Tower หรือที่รู้จักกันในนาม "The Highest Little Castle in the Cotswolds" แปลว่า ปราสาทเล็กๆ ที่สูงที่สุดใน Cotswolds คือมีความสูง 65 ฟุตหรือ 20 เมตร อืม…ก็น่าจะสูงที่สุดแหละเพราะอยู่บนเนินเขาอีกที
Broadway Tower
Broadway Tower สร้างเมื่อปี ค.ศ. 1799 เพื่อให้ Lady Coventry ซึ่งเป็นภรรยา Earl of Coventry ไว้ใช้สำหรับเป็นหอส่งสัญญาณถึงคฤหาสน์ใน Worcester ซึ่งอยู่ห่างจากเนินเขานี้ไป 35 กิโลเมตร
Broadway Tower
ต่อมาหอคอยนี้ถูกนำมาใช้เป็นสำนักพิมพ์ และปัจจุปันเปิดให้คนทั่วไปเข้าชมด้านในได้ แต่รู้สึกว่าต้องเสียค่าเข้าด้วยนะ เราไม่ได้เข้าไปเพราะเดี๋ยวต้องไปอีกหลายหมู่บ้านกลัวจะไปไม่ทัน
Broadway Tower
ไม่น่าเชื่อ เราเดินครบรอบตามทางในนี้ถูกด้วยและโดยไม่ต้องใช้แผนที่ใดๆ เลย แค่เดินตามทางที่มีป้ายบอก รับรองไม่หลงแน่ๆ แถมระหว่างทางก็สวยมากๆ เดินเพลินลืมเวลาเลยค่ะ
รูปจาก : https://broadwaytower.co.uk
กลับเข้าไปเดินเล่นในร้านขายของนิดนึงก่อนจะไปหมู่บ้านถัดไป ข้างในมีห้องน้ำให้เข้าฟรีด้วยค่ะ ดีมากเลย
Blog นี้ก็เป็นการเที่ยวอีก 2 หมู่บ้านนะคะ เดี๋ยว Blog ต่อไปจะมีที่เด็ดๆ มาพาเที่ยวกันอีกค่ะ ฝากติดตามอ่านกันด้วยน้า รับรองความสวยประทับใจล่วงหน้าเลย
 
สำหรับ Blog นี้ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะคะ 😊
#Cotswolds #เที่ยวอังกฤษ #เที่ยวต่างประเทศ
#jwanderlust

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา