24 ส.ค. 2023 เวลา 06:47 • ไลฟ์สไตล์

3 บทบาทของ INFJ : ศิลปิน, นักทฤษฏี และ ผู้ให้คำปรึกษา

ในทั่วไป INFJ มักมีชื่อเล่นว่า "Counselor" หรือ ผู้ให้คำปรึกษา ซึ่งมาจากจุดเด่นทางด้านฟังก์ชันหลักและฟังก์ชันเสริมของ INFJ ในบางครั้งการก้าวข้ามผ่านไปยังฟังก์ชันด้อยอาจจะทำให้เกิดลักษณะบทบาทอีกแบบหนึ่งของ INFJ
บทบาทที่ 1 : ผู้ให้คำปรึกษา (Ni-Fe)
จะใช้ฟังก์ชัน Introverted Intuition (Ni) และ Extraverted Feeling (Fe) ผสมผสานกัน
Ni จะทำให้ INFJ มีการรับรู้ต่างๆจนเกิดความ เข้าใจอย่างถ่องแท้ เนื่องจาก Ni จะทำให้ตรวจจับการเกิดรูปแบบและจุดเชื่อมโยงที่ไทป์อื่นๆมักมองข้ามไป
ประกอบกับฟังก์ชัน Fe ทำให้การสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้มาอย่างถ่องแท้นั้นได้สื่อสารไปโดยตรง เนื่องจากเป็นส่วนประกอบของ Feeling (F) ที่เกี่ยวข้องกับ สังคม ค่านิยม
INFJ สามารถเป็นคนที่อบอุ่นและเป็นมิตร หรือแม้กระทั่งจริงจังเข้มข้น
ดังนั้น Ni ประกอบด้วย Fe ทำให้ INFJ เป็นผู้สื่อสารอย่างธรรมชาติและโน้มน้าวใจคนได้ ฟังก์ชัน Fe จะแปลความหมายของการเรียนรู้จาก Ni มาเป็น คำพูด และ ภาษาที่มีอารมณ์เน้นการเติบโตและความเข้าใจตัวเองในผู้อื่นได้
บทบาทที่ 2 : ศิลปิน (Ni-Se)
มี INFJ จำนวนมากที่รักในศิลปะ และต้องการที่จะเป็นศิลปินในบางสาขา ถึงแม้ว่าบทบาทการศิลปินกับบทบาทการเป็นผู้ให้คำปรึกษานั้นจะแตกต่างกันอย่างมาก เช่น ผู้ให้คำปรึกษาจะเน้นไปกับการวิเคราะห์ ในทางกลับกันบทบาททางศิลปินจะมีแนวโน้มทางด้านการค้นหาอะไรใหม่ๆ ซึ่งฟังก์ชัน Ne ดูจะเหมาะกับทางการศิลปะมากกว่า ฟังก์ชันที่เน้นการวิเคราะห์อย่าง Ni
อย่างไรก็ตาม INFJ สามารถใช้กระบวนการจาก แนวคิดหรือการรับรู้แบบ (Ni) หรือฟังก์ชันหลักมาสู่ความเป็นจริงที่จับต้องได้ผ่าน Extraverted Sensing (Se) ซึ่งเป็นฟังก์ชันด้อยของ INFJ ซึ่งเป็นส่วนที่สำคัญและยากในการพัฒนาของทุก type
สิ่งที่เป็นไปได้ในการพัฒนาฟังก์ชัน Ni-Se อาจจะทำให้เกิดพัฒนาที่ไม่ดีในฟังก์ชัน Fe และ Ti อย่างไรก็ตาม INFJ สามารถเป็นศิลปินได้ด้วยการพัฒนาฟังก์ชันแต่ละฟังก์ชันให้ดีพอ
บทบาทที่ 3 : นักทฤษฏี (Ni-Fe-Ti)
โดยทั่วไปแล้ว INFJ จะอยู่ในกลุ่มที่มีความสามารถทางปัญญาที่แข็งแกร่งอยู่แล้ว ธรรมชาติของ type ทำให้เกิดความสนใจทางด้าน ธรรมชาติของมนุษย์ เลยมักเห็นไทป์นี้ศึกษาเรื่อง จิตวิทยา วรรณกรรม ปรัชญา และศาสนา
แต่น่าเสียดายที่ลักษณะทฤษฏีของ INFJ ที่เกิดขึ้นมาโดยธรรมชาติได้ถูกขัดขวางจากมนุษยศาสตร์ปัจจุบันที่ถูกแทรกแซงด้วยจริยศาสตร์และวัฒนธรรมยุคใหม่ ทำให้ INFJ ไม่ค่อยมีที่ยืนในแวดวงวิชาการ
ทางเลือกอื่นๆคือการประยุกต์ใช้ทฤษฏีนั้นๆ เช่นการกลับไปที่บทบาทของ ผู้ให้คำปรึกษาหรือแม้กระทั่งผู้ให้การศึกษาที่จะสามารถทำให้ได้ใช้องค์ความรู้และการเข้าใจอย่างถ่องแท้นั้น ไปสู่สังคม
โฆษณา