25 ส.ค. 2023 เวลา 13:00 • ธุรกิจ

4 ปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถดึงดูดและจูงใจให้คนเก่งมาร่วมงาน

ช่วงเริ่มต้นของการทำธุรกิจ การทำงานเพียงคนเดียวเป็นหลัก อาจเป็นเรื่องธรรมดา แต่เมื่อธุรกิจขยายตัว เรามีความจำเป็นต้องสรรหาและคัดเลือกพนักงานเข้ามาทำธุรกิจ ไม่เช่นนั้นธุรกิจจะไม่สามารถเติบโตและดำเนินต่อไปได้ เนื่องจากเกินกำลังที่เราจะสามารถทำได้ด้วยตัวคนเดียว และเราไม่ได้มีความรู้อย่างเชี่ยวชาญในทุกองค์ประกอบของการทำธุรกิจ ไม่สามารถทำได้ในทุกตำแหน่ง จึงต้องหาคนมาช่วยกันทำงานเพื่อให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ
เมื่อเราเริ่มคิดดึงดูดคนมาร่วมทีม ลองนึกดูว่า ใครที่จำเป็นต้องมาทำงานกับเรา ไม่ใช่แค่เพื่อให้งานสำเร็จได้ดีในวันนี้ แต่ยังต้องช่วยให้เราบรรลุวัตถุประสงค์ในระยะยาวได้ด้วย
ดังนั้น ควรเริ่มจากการเปลี่ยนความคิดที่ว่า คนอื่นจะช่วยให้ธุรกิจของเราดีขึ้นได้อย่างไร เปลี่ยนเป็นกลับมาเริ่มต้นที่ธุรกิจของเราว่าจะช่วยให้ชีวิตคนอื่นดีขึ้นได้อย่างไร อาจจะด้วยผลตอบแทน แผนสวัสดิการ แผน Career Path & Development รวมถึงการสร้างวัฒนธรรมที่เอื้อต่อการใช้ศักยภาพของทีมงานและเป็นพื้นที่ปลอดภัยทางจิตใจ ซึ่งหากเราสามารถดูแลพนักงานได้อย่างดีและเหมาะสมแล้ว พวกเขาเหล่านี้จะเป็นกองหนุนสำคัญให้ธุรกิจของเราเติบโตได้ดีเช่นกัน
การสรรหาพนักงานเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น แต่การรักษาและการจูงใจให้อยู่กับเรานั้นสำคัญกว่า โดยเฉพาะกับพนักงานที่มีพรสวรรค์ ซึ่งมีผลต่อความสำเร็จของทีมไปจนถึงการดำเนินธุรกิจ โดยเราจะต้องรักษาและคอยจูงใจให้เขายอมทำงานและสามารถเติบโตไปกับเรา ทั้งจากผลตอบแทน แผนสวัสดิการ วัฒนธรรมองค์กรที่ดี
ที่สำคัญคือ เราในฐานะผู้นำทีม ต้องเป็นแบบอย่างในการลงมือปฏิบัติงาน สามารถสื่อสาร และการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเรากับสมาชิกในทีมได้ ซึ่งการเป็นต้นแบบที่ดีให้คนอื่นติดตาม ถึอเป็นหนึ่งในวิธีจูงใจให้คนยังคงทำงานกับเราได้ดีที่สุด
และ 4 ปัจจัยต่อไปนี้ คือพื้นฐานสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจสามารถดึงดูดและจูงใจให้คนเก่งๆ มาร่วมงานกับเราได้
1. บริษัทมีสินค้าและบริการที่ดีเหนือกว่าคู่แข่ง
การที่คนเก่งจะเข้ามาทำงานกับบริษัทเรา สิ่งแรกๆ ที่เขามักจะพิจารณา คือ บริษัทของเรามีสินค้าและบริการที่ดีกว่าคู่แข่ง และเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคหรือไม่ สิ่งเหล่านี้ ทำให้คนเก่งเชื่อว่า ถ้าธุรกิจมีสินค้าและบริการที่ดีก็มีความน่าสนใจที่เขาก็จะอยากมาทำงานเพื่อเรียนรู้ว่า ธุรกิจเราทำได้อย่างไร
2. ความเป็นผู้นำของเราแตกต่างและโดดเด่นอย่างเห็นได้ชัด
การที่คนภายนอกจะตัดสินว่า ธุรกิจเรามีโอกาสประสบความสำเร็จและอยู่รอดในระยะยาว จนน่าร่วมงานด้วย เขาไม่ได้มองแค่ตัวธุรกิจ สินค้า แต่ยังมองถึงผู้นำหรือเจ้าของธุรกิจอย่างตัวเราด้วย ดังนั้น การพัฒนาความเป็นผู้นำขึ้นมาให้โดดเด่นอย่างชัดเจน และมีการสื่อสารผ่านการดำเนินธุรกิจและประชาสัมพันธ์อย่างสม่ำเสมอ จะทำให้คนคิดมาร่วมงาน เกิดความเชื่อถือในบริษัทมากขึ้น
3. บริษัทมีแผนการจ่ายค่าตอบแทนและสวัสดิการที่โดนใจ
องค์ประกอบสำคัญ ที่ทำให้คนอยากมาทำงานและอยู่กับบริษัทไปนานๆ คือ แผนการจ่ายค่าตอบแทนและสวัสดิการที่โดนใจ ทั้งสององค์ประกอบนี้ ล้วนเป็นสิ่งที่พนักงานทุกคนต้องการ ซึ่งถ้าบริษัทมีนโยบายที่ดี ตรงใจกับพนักงาน ก็จะทำให้พนักงานอยากมาทำงานกับธุรกิจเรา และอยู่นานโดยไม่ลาออกไปที่ไหนง่ายๆ
4. ธุรกิจสามารถสร้างความสำเร็จได้อย่างต่อเนื่อง
“ความสำเร็จของธุรกิจ” ในที่นี้ไม่ใช่แค่สินค้าและบริการ แต่หมายถึง ผลการดำเนินการทั้งภาพรวม และองค์ประกอบในแต่ละด้านของธุรกิจ ทั้งยอดขายที่อยู่ในระดับต้นๆ ของอุตสาหกรรม ผลกำไรที่เติบโต ต้นทุนที่ลดลงจากเทคโนโลยี ความสำเร็จด้านการตลาด ฯลฯ ตัวชี้ว้ดเหล่านี้ ถ้าปรากฏต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปี ย่อมทำให้พนักงานของบริษัท เกิดความไว้วางใจและอยากฝากชีวิตไว้กับธุรกิจของเรา
จากปัจจัยข้างต้นเหล่านี้ เป็นเรื่องพื้นฐานสำคัญที่เราควรตรวจสอบธุรกิจของตัวเองว่ามีหรือไม่ เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาธุรกิจให้สามารถดึงดูดและรักษาสมาชิกในทีม โดยเฉพาะคนที่มีพรสวรรค์ให้ยังคงอยู่ และเติบโตไปกับเรา ดังนั้น ถ้าเรามีคำตอบที่ดีและตรงใจเขา ย่อมดึงดูดให้คนอยากมาทำงานร่วมกับเราและไม่หนีไปไหน
ธุรกิจใดที่ดึงดูดคนทำงานเก่งและรักษาเอาไว้ได้ ธุรกิจนั้นย่อมสามารถเติบโตต่อไปในอนาคตได้อย่างยั่งยืน
บทความห้องเรียนผู้ประกอบการ
เขียนโดย: ธนโชค โลเกศกระวี
นักเขียนอิสระและผู้ประกอบการออนไลน์
โฆษณา