25 ส.ค. 2023 เวลา 15:00 • ประวัติศาสตร์

• 10 Fact สนุก ๆ เกี่ยวกับประวัติศาสตร์

ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน #253
1) ที่มาของชื่อลูซี่ (Lucy) ที่เป็นซากฟอสซิลของบรรพบุรุษมนุษย์อายุเก่าแก่กว่า 3.2 ล้านปี ในประเทศเอธิโอเปีย มาจากชื่อเพลง Lucy in the sky with Diamonds จากวงเดอะบีเทิลส์
2) ชื่อสปีชีส์มนุษย์ Homo sapiens มาจากคำภาษาละตินที่แปลว่า มนุษย์ที่ชาญฉลาด
3) ดีเอ็นเอของชาวยุโรปหรือเอเชียอย่างน้อย 1-4% จะมีดีเอ็นเอที่มีต้นทางมาจากโฮโม นีแอนเดอร์ธัล (Homo neanderthal) ที่เป็นสปีชีส์มนุษย์ที่สูญพันธุ์ไปแล้ว
3
4) หนึ่งเหตุผลที่ทำให้ชาวยิวถูกชาวยุโรปกวาดล้างในช่วงยุคกลาง มาจากข่าวลือ (หรือเฟคนิวส์) ที่ว่า ชาวยิวแอบวางยาพิษในบ่อน้ำ
1
5) ความกลัวภัยแดง (Red Scare) เป็นสภาวะทางสังคมที่เกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกาในช่วงทศวรรษ 1940-1950 ที่เป็นสภาวะที่ชาวอเมริกันหวาดหลัวคอมมิวนิสต์ จนถึงขั้นมีทฤษฎีสมคบคิดว่า ในทุกภาคส่วนของสหรัฐอเมริกามีสายลับคอมมิวนิสต์แฝงตัวไปจนทั่วแล้ว
6) วิหารอาร์เทมิส (Temple of Artemis) เป็นหนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลกในยุคโบราณ แต่ได้ถูกทำลายลงเมื่อ 358 ปีก่อนคริสตกาล จากการวางเพลิงโดยชายคนหนึ่งชื่อ เฮโรสตราตุส (Herostratus) เนื่องจากชายคนนี้อยากให้ชื่อของเขาถูกจารึกลงในประวัติศาสตร์ ในฐานะของผู้ที่ทำลายวิหารอาร์เทมิส
4
7) ชื่อของแม่น้ำไนล์มาจากคำว่า นีลอส (neilos) ในภาษากรีกที่แปลว่า หุบเขาแม่น้ำ (River Valley)
8) อะลูลิม (Alulim) กษัตริย์องค์แรกตามบันทึกของชาวสุเมเรียนในเมโสโปเตเมีย ครองราชย์ยาวนานถึง 28,800 ปี (แน่นอนมันไม่จริงอยู่แล้ว)
1
9) มีบันทึกว่าชาวจีนค้นพบก๊าซธรรมชาติตั้งแต่ยุคราชวงศ์ฮั่น เมื่อราว 2,000 กว่าปีที่แล้ว
2
10) หลักฐานเก่าแก่ที่สุดที่ยืนยันถึงการเข่นฆ่าหรือทำสงครามของมนุษย์ ถูกค้นพบที่เจเบล ซาฮาบา (Jebel Sahaba) บริเวณชายแดนระหว่างอียิปต์กับซูดาน โดยมีความเก่าแก่กว่า 14,000 ปี
1
#HistofunDeluxe
โฆษณา