27 ส.ค. 2023 เวลา 04:22 • ข่าวรอบโลก

สรุปผลสืบทางการคดี Nord Stream “หลักฐานทั้งหมดชี้ไปที่เคียฟ” โดยอัยการยุโรป

สื่อเยอรมัน Der Spiegel เผยแพร่รายงานผลการสืบสวนอย่างละเอียด
2
26 สิงหาคม 2023: Der Spiegel สื่อเยอรมันได้เผยแพร่บทความรายงานการสืบสวนแบบทางการโดยสำนักอัยการที่รับผิดชอบคดีเรื่อง “การก่อวินาศกรรมท่อก๊าซนอร์ดสตรีม” ซึ่งระบุว่าได้ “ผลสรุปออกมาเป็นที่สิ้นสุดแล้ว”
1
แหล่งข่าวในเยอรมนี สวีเดน และโปแลนด์ ยังระบุด้วยว่า “สามารถยื่นฟ้องข้อกล่าวหาในการก่อวินาศกรรมได้ก่อนสิ้นปีนี้” โดยสื่อเยอรมันดังกล่าวได้เผยแพร่การสอบสวนฉบับละเอียดภายใต้ชื่อบทความว่า “All the evidence points to Kyiv” ซึ่งแสดงให้เห็นว่าข้อเท็จจริงใดเป็นพยานหลักฐานในเรื่องนี้ ทางเพจขอสรุปประเด็นสำคัญมาตามเนื้อหาในบทความด้านล่างนี้
3
การก่อวินาศกรรมเกิดขึ้นโดยใช้เรือยอชท์ Andromeda ที่เช่ามา การสืบสวนพบร่องรอยของสารประกอบ HMX ซึ่งสามารถใช้วางระเบิดใต้น้ำได้ เจ้าหน้าที่สืบสวนเชื่อว่ามีการใช้สารดังกล่าวไม่ถึง 100 กิโลกรัม
2
เครดิตภาพ: SEAN GALLUP/GETTY IMAGES
  • ไล่เรียงไทมไลน์
6 กันยายน 2022: ผู้ก่อวินาศกรรม 6 คน ประกอบด้วยชาย 5 คน และหญิง 1 คน ออกจากเมืองรอสตอคของเยอรมนีด้วยเรือยอชท์ดังกล่าว
7 กันยายน 2022: พวกเขาแวะจอดที่หมู่บ้าน Vik ของเกาะ Rügen ประมาณ 10 วันต่อมา พวกเขาล่องเรือไปยังเกาะ Christiansø ของเดนมาร์ก ซึ่งเป็นที่ตั้งของท่าเรือที่อยู่ใกล้กับจุดเกิดเหตุระเบิดมากที่สุด
19 กันยายน 2022: เรือยอชท์ลำดังกล่าวจอดเทียบท่าอยู่ในเมือง Kołobrzeg ของโปแลนด์
20 กันยายน 2022: เรือยอชท์ก็ออกทะเลอีกครั้ง เมื่อถึงเวลา ณ จุดนี้ วัตถุระเบิดอาจถูกวางไว้ที่ท่อส่งก๊าซแล้ว
1
23 กันยายน 2022: เรือยอชท์ Andromeda แล่นกลับมาที่ท่าเรือต้นทาง
26 กันยายน 2022: เกิดเหตุระเบิดที่ท่อก๊าซนอร์ดสตรีม โดยเริ่มระเบิดครั้งแรกเวลาประมาณ ตี 2 และห่างจากนั้นประมาณ 17 ชั่วโมง ได้มีระเบิดอีกรอบ 3 ครั้ง ในจุดที่ห่างออกไป คราวนี้โดนทั้งสองสาย Nord Stream 1 และ 2 ในเวลาประมาณ 1 ทุ่ม
2
เครดิตภาพ: Der Spiegel
เงินมัดจำ 1500 ยูโร สำหรับเช่าเรือยอทช์ลำดังกล่าวดำเนินการจ่ายให้โดยบริษัทท่องเที่ยว Feeria Lwowa จดทะเบียนในโปแลนด์ ซึ่งไม่มีเว็บไซต์และหมายเลขโทรศัพท์ระบุ ตามข้อมูลจดทะเบียนนิติบุคคลของโปแลนด์ บริษัทนี้มีเจ้าของชื่อ Natalya A. อายุ 54 ปี อาศัยในเคียฟ ซึ่งเธอจบการศึกษาด้านการสอนเด็กเล็ก แต่ไม่มีประสบการณ์ในด้านธุรกิจการท่องเที่ยวเลย
1
นักข่าวพยายามโทรหาเธอที่เบอร์ยูเครน แต่เธอก็วางสายไป ไม่กี่วันต่อมามีชายคนหนึ่งโทรกลับมาโดยแนะนำตัวเองว่าเป็นตำรวจยูเครน และข่มขู่นักข่าวด้วยข้อหาเรื่องการคุกคาม บริษัทนี้น่าจะเป็นบริษัทที่ตั้งขึ้นมาลอยๆ ไม่มีการดำเนินงานใดๆ
1
ในการเช่าเรือยอทช์ ผู้ก่อวินาศกรรมใช้พาสปอร์ต (ปลอม) ของโรมาเนียซึ่งเป็นข้อมูลของ Štefan Marcu ผู้อาศัยอยู่ในมอลโดวาวัย 60 ปี เจ้าตัวที่โดนแอบอ้างใช้ข้อมูลบอกกับนักข่าว Der Spiegel ว่าเขาไม่ได้ใช้พาสปอร์ตโรมาเนียมาตั้งแต่ปี 2019 แล้ว และมันหมดอายุไปตั้งแต่ตุลาคม 2022 และเขาก็ได้ต่ออายุพาสปอร์ตอันใหม่แล้ว (แต่ที่น่าสังเกตคือ ไม่มีใครเคยติดต่อหาเขาเลยสำหรับเจ้าหน้าที่สืบสวนคดีหรือตำรวจ มีแต่นักข่าวที่ทำรายงานเรื่องนี้)
1
Štefan Marcu ถือพาสปอร์ตโรมาเนียและอาศัยอยู่ในมอลโดวา ผู้ถูกโดนนำข้อมูลพาสปอร์ตไปใช้ปลอมให้กับผู้ที่เช่าเรือยอร์ช Andromeda ลำก่อเหตุ เครดิตภาพ: Der Spiegel
เจ้าหน้าที่เชื่อว่าข้อมูลจากหนังสือเดินทางของ Štefan Marcu ดูเหมือนจะถูกนำมาใช้เพื่อทำพาสปอร์ตปลอมที่ใช้เช่าเรือก่อเหตุ โดยปะรูปภาพหน้าใหม่ ภาพถ่ายนี้ไม่ใช่ของเขาในวัย 60 ปีแน่นอน แต่เป็นของชายหนุ่มอายุ 20 กลางๆ ที่มีทรงผมทหาร ผู้ชายในภาพนี้น่าจะเป็น Valeri K. จากเมือง Dnipro ของยูเครน เห็นได้ชัดว่าเขาทำหน้าที่ในกองพลยานยนต์ที่ 93 ของกองทัพยูเครน
1
Inna H. แฟนของ Valeri K. พวกเขามีลูกด้วยกัน เธอและลูกอาศัยอยู่ที่เมืองแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี อย่างไรก็ตามผลการตรวจดีเอ็นเอของลูกชายพวกเขาไม่ตรงกับตัวอย่างที่พบบนเรือ Andromeda
เครดิตภาพ: OLLE SPORRONG
Der Spiegel ได้อธิบายในบทความว่าทำไมท่อส่งก๊าซเพียง 3 ใน 4 เส้นเท่านั้นจึงถูกทำลาย ตามที่อดีตทหารและนักดำน้ำมืออาชีพกล่าวไว้ ความลึกเช่นนี้มืดมนและอาจเป็นไปได้ที่ผู้ก่อวินาศกรรมติดระเบิดสองลูกไว้ในท่อเดียวกันโดยไม่ได้ตั้งใจ ตามที่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าการดำเนินการดังกล่าวสามารถทำได้โดยนักดำน้ำมืออาชีพโดยต้องใช้อุปกรณ์เพิ่มเติมเท่านั้น
3
และการที่มีความล่าช้ายาวนาน 17 ชั่วโมง ระหว่างการระเบิดครั้งแรกและ 3 ครั้งต่อมา ผู้เชี่ยวชาญยอมรับว่าอาจมีปัญหากับตัวจุดชนวน
6
ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2023 ได้มีการรายงานเปิดเผยผลการสืบสวนจากทีมสืบสวนอิสระที่ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญและวิศวกร โดยใจความสำคัญหลักที่อาจทำให้เกิดการหักล้างทฤษฎีสาเหตุก่อนหน้านี้คือ “ปริมาณของระเบิดหรือสารประกอบระเบิดไม่จำเป็นต้องมีมากมายถึงหลายร้อยกิโลกรัม” คือพยายามสื่อว่าสามารถใช้เรือยอทช์ในการขนได้
และมีการอธิบายถึงเหตุผลว่า ทำไมผู้ก่อวินาศกรรมถึงวางระเบิดทำลายแค่ท่อ 3 เส้นจากทั้งหมด 4 เส้น เพราะเกิดจาก “คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าปริมาณมากใกล้ท่อก๊าซขนาดใหญ่รบกวนการทำงานของอุปกรณ์เข็มทิศนำทางใต้น้ำ” ทางเพจได้เคยเขียนบทความเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ สามารถอ่านรายละเอียดได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี้
5
เจ้าหน้าที่ทางการในทีมสืบสวนคดีนี้ซึ่งไม่ขอระบุนามได้บอกกับ Der Spiegel ว่าข้อมูลจากการสืบสวนเป็นทางการฉบับเต็มนั้นรู้มากกว่าการรายงานเปิดเผยที่ได้ให้ข้อมูลแก่สาธารณะไว้ นั่นคือพวกเขารู้ถึงรายละเอียด “ไอพีแอดเดรส” “ข้อมูลและสถานที่การโทร” และหลักฐานอื่นๆ อีกมากมายที่ยังคงเป็นความลับ ไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะจะส่งผลต่อการดำเนินคดี
  • เราในฐานะทีมอัยการสืบสวนคดีนี้มั่นใจว่า ผู้ก่อวินาศกรรมท่อก๊าซมาจากยูเครนและเดินทางกลับยูเครนหลังการโจมตีเสร็จสิ้น
เครดิตภาพ: Der Spiegel
ก่อนหน้านี้ตามรายงานหลังจากเอกสารของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ รั่วไหล ระบุว่าปฏิบัติการดังกล่าว [ก่อวินาศกรรมท่อก๊าซนอร์ดสตรีม] นำโดยผู้บัญชาการทหารสูงสุดแห่งกองทัพยูเครน “นายพลวาเลรี ซาลุจนี” โดยเซเลนสกีอาจไม่รู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ - อ้างอิง: The Washington Post
2
เครดิตภาพ: Ukrainian Presidency / ZUMA Wire / IMAGO
Der Spiegel รายงานว่าทางการเยอรมนีต้องการชะลอการยื่นฟ้องออกไปให้นานที่สุด เนื่องจากเรื่องนี้กลายเป็นประเด็นอ่อนไหวทางการเมือง หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของเยอรมนีระบุว่าเหตุระเบิดดังกล่าวเป็น “การโจมตีความมั่นคงภายในของรัฐ”
หากการมีส่วนร่วมของเคียฟได้รับการพิสูจน์ว่าเป็นความจริงแล้ว เจ้าหน้าที่ทางการของเยอรมนีเพียงไม่กี่คนเข้าใจว่าผลที่ตามมาจะเป็นอย่างไร เยอรมนีไม่สามารถปัดป้องยูเครนเกี่ยวกับอาชญากรรมดังกล่าวได้อีกต่อไป และการหยุดการให้ความช่วยเหลือสนับสนุนทางการเงินและทหารแก่ยูเครนก็ไม่ใช่ทางเลือกที่ทำได้ด้วย
2
สามารถอ่านบทความฉบับเต็มของ Der Spiegel (ฉบับภาษาอังกฤษ) ได้ตามลิงก์ด้านล่างนี้
1
เรียบเรียงโดย Right SaRa
27th Aug 2023
1
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: เรือยอชท์ Andromeda (บน) – Christian Irrgang / DER SPIEGEL | โอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กับ Wolfgang Schmidt หัวหน้าสำนักนายกรัฐมนตรีเยอรมนี (ล่าง) - Clemens Bilan / EPA-EFE>
โฆษณา