27 ส.ค. 2023 เวลา 09:35 • หนังสือ

3 ขั้นตอนในการเรียนรู้จากความล้มเหลว

ความล้มเหลว คุณคงจะเคยได้ยินคำนี้มาจนเบื่อ แต่คุณก็ปฏิเสธไม่ได้ใช่ไหมล่ะว่ามันเป็นสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเรามาก และไม่ว่าใครก็เคยล้มเหลวมาก่อนทั้งนั้นก่อนที่พวกเขาจะประสบความสำเร็จ
สิ่งสำคัญก็คือ จะทำยังต่อไปเมื่อพบกับความล้มเหลว แน่นอนว่าเราไม่อยากให้คุณยอมแพ้ เพราะการยอมแพ้ก็เท่ากับว่าคุณได้ละทิ้งเส้นทางที่จะประสบความสำเร็จไปเสียแล้ว สิ่งที่เราอยากให้คุณทำก็คือการเรียนรู้จากความผิดพลาดนั้น และวันนี้เราจะมาบอกว่าคุณควรจะทำยังไงกับมันบ้าง
1. สะท้อนออกมาให้เห็นว่าเกิดอะไรขึ้น
ใช้เวลาสักนิดเพื่อคิดเกี่ยวกับความล้มเหลวของคุณ ถามตัวเองว่า “มีอะไรผิดพลาด” ในบางครั้งปัญหาก็อาจจะชัดเจน แต่บางกรณีคุณอาจจะต้องใช้เวลาค้นหามักนานขึ้นอีกหน่อย ดังนั้นขั้นตอนนี้จึงสำคัญอย่างมากเพราะมันจะทำให้คุณมองเห็นปัญหาได้ชัดเจนขึ้น เพราะถ้าคุณไม่รู้ปัญหา ก็ไม่มีทางที่จะเรียนรู้อะไรได้เลย
2. ทบทวนกลยุทธ์
เมื่อคุณรู้แล้วว่าปัญหาคืออะไร คุณก็จะต้องทบทวนแล้วว่าจะก้าวต่อไปอย่างไร หากลยุทธ์ที่ดีที่สุดที่จะทำให้คุณสามารถก้าวไปข้างหน้าได้ คุณอาจจะต้องเปลี่ยนแผนไปแบบหน้ามือเป็นหลังมือ หรืออาจจะเปลี่ยนแค่เล็กน้อย ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับปัญหาที่คุณเจอ ดังนั้นจงทบทวนให้ดีๆ ว่าจะทำยังไงต่อไป
3. ปรับเปลี่ยนแนวคิดและการกระทำให้แตกต่างออกไปจากเดิม
ขั้นสุดท้ายก็คือการลงมือทำในสิ่งที่ได้ทบทวน และวางแผนมาในขั้นตอนที่แล้ว อย่ากลัวที่จะลงมือทำ ถ้ามันประสบผลดีคุณก็จะได้แนวทางที่มั่นคงและได้เรียนรู้สิ่งใหม่เพิ่มขึ้น การเรียนรู้จากความผิดพลาดจะช่วยให้คุณแข็งแกร่งขึ้น และก้าวไปสู่ความสำเร็จได้มากขึ้นอีกด้วย
โฆษณา